Ít nhất 51 người chết và hơn 200 người bị thương khi đụng độ bùng phát khắp Ai Cập giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi.


Các cuộc giao tranh diễn ra hôm 6/10, chính xác 40 năm sau ngày quân Ai Cập vượt qua kênh đào Suez vào thời điểm mở màn cuộc chiến Ảrập Israel. Kể từ đó, ngày này được coi là ngày nghỉ trên toàn quốc.

Nhà chức trách Ai Cập cho biết, đã bắt giữ 335 người ủng hộ ông Morsi trên toàn quốc.

Các vụ đụng độ chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới những nỗ lực khôi phục kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch, và lập lại trật tự trên đường phố Cairo, của chính phủ.

Cảnh giao tranh đối lập hẳn với cảnh hân hoan vui mừng tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, nơi hàng nghìn người ủng hộ quân đội vẫy quốc kỳ Ai Cập, huýt sáo và giương cao ảnh nhà lãnh đạo quân sự Tướng Abdel-Fattah el-Sissi. Trong khi đó, hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi tuần hành khắp thành phố, hô vang những khẩu hiệu chống el-Sissi, một số người còn tiến về Tahrir với hy vọng tiến vào được quảng trường này.

Tại một số địa điểm ở trung tâm, gồm cả đường vào phía nam của quảng trường, cảnh sát bắn chỉ thiên và quẳng hơi cay để đẩy lùi một số người ủng hộ ông Morsi khi họ tiến vào quảng trường.

Một số người thiệt mạng do vết thương súng bắn vào đầu và ngực khi những người ủng hộ ông Morsi quăng bom và xả súng vào cảnh sát.

Một nhiếp ảnh gia cho biết, đã thấy 9 thi thể nằm trên sàn nhà một bệnh viện tư ở khu Dokki, nơi giao tranh ác liệt diễn ra.

Tình trạng náo động cũng xảy ra ở một số khu vực khác tại Cairo và nhiều thành phố khác, gồm cả Alexandria, Aswan, và Suez.

  • Hoài Linh (Theo BBC, RT, DailyMail)