Lucid là hãng xe điện khởi nghiệp tại thị trường Mỹ đã gây bão toàn cầu khi thiết kế ra chiếc Lucid Air đánh bại mẫu Model S Long Range của nhà Tesla để trở thành mẫu xe điện có khả năng di chuyển xa nhất thế giới chỉ với một lần sạc đầy. Theo công bố, mẫu xe này có quãng đường đạt từ 750 – 830 km tùy phiên bản (so với chỉ 650 km của xe điện Tesla). 

Được đánh giá mang thiết kế sang trọng, đẳng cấp để hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp, tuy nhiên, Lucid ngày một sa vào thua lỗ khi các báo cáo tài chính và doanh số của họ đang tệ đi. 

Mẫu Lucid Air - xe điện Luxury với kỷ lục chạy xa nhất thế giới. Ảnh: Lucid. 

Mới đây, Lucid công bố sản lượng ô tô sản xuất ra trong quý 2 năm 2023 của hãng đạt 2.173 xe, cao hơn 204% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe bán ra đạt 1.404 xe, cao hơn 107% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, con số này là tệ hơn so với quý I năm 2023 và cả quý IV năm 2022. Tức là Lucid đã có 2 quý liên tục với các chỉ số kinh doanh giảm đi.

Cuối năm ngoái, Lucid cực kỳ tự tin khi dự báo kế hoạch trong năm 2023, hãng có thể sẽ sản xuất được từ 12.000 – 14.000 xe điện cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, vào đầu tháng 5, các báo cáo của hãng đã phải "cập nhật" lại các mục tiêu này khi hạ xuống chỉ còn sản xuất “khoảng hơn 10.000 xe” trong năm 2023 và thậm chí, trong đợt dự toán tài chính sắp diễn ra đầu tháng 8 này, có thể sẽ còn hạ thấp nữa. Điều đó cho thấy chính Lucid cũng không mấy lạc quan về khả năng có thể đạt được những dự báo trước đó tự đặt ra. 

Trong thời gian tới, thách thức với Lucid vẫn vô cùng lớn, khi các đối thủ khác trong cùng phân khúc như Mercedes-Benz hay BMW đang nhanh chóng tăng doanh số bán xe điện hạng sang. Cả 2 hãng xe Đức đều báo cáo bán ra trên 10.000 chiếc trong quý 2 vừa qua của năm 2023 tại thị trường Mỹ. 

Hùng Dũng (theo Insideev) 

Tin bài cộng tác gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!