Chuyến bay MS804 của hãng EgyptAir chở ít nhất 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn có thể đã rơi xuống biển.

Thông tin tóm lược

- Chuyến bay MS804 của EgyptAir mất tích khi đang trên hành trình từ Paris (Pháp) tới Cairo (Ai Cập).

- Máy bay chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn. Trong đó phần lớn hành khách là người Ai Cập và người Pháp.

- Máy bay mất tích khi đang bay ở độ cao 11.300m, vào lúc 2h30 (giờ địa phương), ở khu vực Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280km.

- Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đang được triển khai.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Hy Lạp cho biết, nước này đã tìm thấy hai mảnh vỡ của máy bay ở phía nam đảo Karpathos, cách khu vực máy bay biến mất khỏi radar khoảng 90km.

Một quan chức quân sự Hy Lạp cho hay, vật thể trôi nổi được tìm thấy nằm trong vùng kiểm soát không lưu của Ai Cập. Một trong hai vật thể có hình chữ nhật

Cùng lúc, đài truyền hình Al Arabiya của Ả rập Xêút cũng đưa tin, đã tìm thấy hai thi thể ở khu vực tìm kiếm.

Một quan chức hàng không Ai Cập cho biết, nước này tin rằng máy bay mang số hiệu MS804 bị rơi do một vụ tấn công khủng bố chứ không phải vấn đề kỹ thuật trong máy bay.

Hãng tin SkyNews dẫn lời người phát ngôn của Cơ quan Hàng không dân dụng Ai Cập Ihab Raslan cho biết, máy bay có thể đã rơi xuống Địa Trung Hải. Kênh Al-Mayadin của Lebanon dẫn các nguồn tin từ hãng EgyptAir cũng xác nhận máy bay đã rơi xuống biển.

Một nguồn tin hàng không Hy Lạp cho biết, chiếc máy bay của EgyptAir đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi đảo Karpathos. Tuy nhiên cho tới giờ phía Hy Lạp vẫn chưa tìm được gì, hãng Reuters dẫn lời một quan chức tuần duyên nước này cho biết.

Trong khi đó, ông Serafim Petrou, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát không lưu Hy Lạp, cho hay phát hiện được một tín hiệu phát ra từ phi cơ, nhưng từ một thiết bị định vị khẩn cấp, không phải từ tổ bay trên chuyến bay MS804.

{keywords}
Một máy bay chở khách của hãng EgyptAir

EgyptAir xác nhận trong số 56 hành khách, có một trẻ nhỏ và hai trẻ sơ sinh. Cơ trưởng có 6.275 giờ bay, trong đó có 2.101 giờ trên máy bay A320. Cơ phó có 2.766 giờ bay. Hãng cũng cho biết có ba nhân viên an ninh, hai phi công, 5 thành viên tổ bay trên phi cơ mất tích.

Trong số 56 hành khách có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 1 người Anh,1 người Bỉ, 1 người Sudan, 1 người Chad, 1 người Bồ Đào Nha, 1 người Algeria, 1 người Kuwait, 1 người Canada và 1 người Ảrập Xê-út.

Trước đó, hãng thông tấn Nga RT dẫn thông báo của hãng hàng không EgyptAir cho biết, chuyến bay số hiệu MS804 biến mất không lâu sau khi cất cánh từ Paris (Pháp) lúc 23h09 đêm 18/5 (giờ địa phương). Máy bay khi đó đang trong hành trình đi Cairo (Ai Cập), dự kiến hạ cánh tại Cairo vào lúc 3h sáng 19/5.

Trong thông báo mới nhất, EgyptAir cho biết máy bay mất tích lúc 2h30 (giờ địa phương), không phải là 2h45 như thông báo trước đó. Máy bay dự kiến tới Cairo lúc 3h15. Hãng cũng cho hay, vị trí mất liên lạc của máy bay là ở Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280km.

Hãng EgyptAir xác nhận Chính phủ Ai Cập đã được thông tin về sự việc, nhưng không đưa ra bình luận nào. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail đã tới trung tâm chỉ huy tại sân bay Cairo để theo dõi sự việc.

{keywords}

Chuyến bay MS804 biến mất khỏi màn hình radar khi chưa vào tới không phận Ai Cập. Ảnh: CNN

Theo website flightradar24, chiếc máy bay mất tích là loại Airbus A320-232. Vị trí cuối cùng mà máy bay xuất hiện trên màn hình radar là trên bầu trời vùng biển Địa Trung Hải. Nhà khí tượng học Michael Guy cho biết, vào lúc máy bay bay qua Địa Trung Hải, các điều kiện thời tiết rất quang đãng và yên ả.

Thông tin trước đó cho thấy máy bay có 59 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn, nhưng ông Ahmed Abdel, Phó chủ tịch hàng không Ai Cập, nói trên máy bay có 66 người, gồm 56 hành khách. Ông Abdel nói thêm, máy bay không hề phát tín hiệu cấp cứu. 

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không dân dụng Ai Cập nói quân đội nước này nhận được tín hiệu khẩn cấp từ MS804 vào 4h26 (2h26 GMT). Trong khi đó, nhân viên kiểm soát không lưu Hy Lạp nói có trao đổi với phi công MS804 khi phi cơ bay qua không phận Hy Lạp. Phi công không thông báo về rắc rối nào.

Khu vực máy bay mất tích giáp với Hy Lạp. Hiện, lực lượng cứu hộ Ai Cập đã được triển khai, và đang làm việc với phía Hy Lạp để tìm kiếm máy bay.

Reuters dẫn lời ông Abdel nói: "Không có gì bất thường xảy ra. Máy bay tìm kiếm và cứu hộ của không quân Ai Cập đã có mặt tại khu vực mà máy bay mất liên lạc. Họ vẫn đang tìm kiếm và cho tới lúc này chưa phát hiện được gì". Ông cũng cho biết, tín hiệu khẩn cấp mà quân đội Ai Cập nhận được có thể không phải từ MS804.

{keywords}

Theo thông tin của Airbus, chiếc máy bay trên có số seri nhà sản xuất 2088, được chuyển giao cho hãng EgyptAir theo dây chuyền sản xuất vào tháng 11/2003. Máy bay có tổng số khoảng 48.000 giờ bay, chạy bằng động cơ IAE.

Trước đó, vào ngày 31/10/2015, một chiếc máy bay Airbus A321 do hãng Metrojet của Nga đã rơi tại Sinai (Ai Cập), khiến toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Chính phủ Nga và các nước phương Tây cho rằng máy bay đã bị gài bom. Một phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng tuyên bố đã gài chất nổ lên máy bay.

Tháng 3 năm nay, một máy bay của EgyptAir đi từ Alexandria tới Cairo đã bị một người đàn ông dùng bom giả khống chế, buộc phải hạ cánh xuống Cyprus. 

Lê Thu

Máy bay chở nhiều quan chức Malaysia mất tích

Một chiếc trực thăng chở nhiều quan chức cấp cao của Malaysia đã mất tích bí ẩn trong khi đang trên hành trình từ Betong tới Kuching.

Khoảnh khắc sét đánh trúng máy bay chở khách

Không ít hành khách ngồi trên những máy bay lên, xuống sân bay trung tâm của London từng được chứng kiến cảnh máy bay của họ bị sét đánh trúng.

Những chuyện khiến khách đi máy bay 'dựng tóc gáy'

CNN tổng kết những hành động thô lỗ nhất thường thấy ở hành khách khi đi máy bay. Trong một số trường hợp, những chuyện nhỏ này có thể dẫn tới hành động bạo lực.