Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin, chuyến bay thương mại đầu tiên của dòng máy bay chở khách cỡ lớn C919 do Trung Quốc sản xuất đã được thực hiện vào sáng 28/5.

Chuyến bay mang số hiệu MU9191 của China Eastern Airlines, rời Thượng Hải lúc 10:32 sáng ngày 28/5 (giờ địa phương), thực hiện hành trình dài 2 giờ 25 phút đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất vừa bay chuyến thương mại đầu tiên 

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, sự ra mắt của C919 được coi là dấu mốc then chốt trong chiến lược “Made in China 2025” của Bắc Kinh, nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất trong nước, trong đó có việc giảm sự phụ thuộc vào máy bay nước ngoài trong lĩnh vực hàng không.

Với tầm bay lên tới 5.555 km (3.452 dặm), C919 được cho là sẽ cạnh tranh với các dòng máy bay tương đương của 2 nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới là Airbus và Boeing.

Là dòng máy bay thân hẹp, C919 sẽ là đối thủ trực tiếp của các máy bay Airbus A320 và Boeing B737, hai loại máy đang được sử dụng phổ biến nhất cho các chuyến bay nội địa và quốc tế ngắn.

Được chế tạo bởi COMAC (Commercial Aircraft Corporation of China) tại Trung Quốc, chiếc C919 đầu tiên đã được bàn giao cho China Eastern Airlines vào tháng 12 năm 2022 và hãng này đã thực hiện một loạt chuyến bay thử nghiệm sau đó.

C919 có 164 chỗ ngồi, 1 lối đi chính giữa và được chia thành 2 loại khoang khách cho hạng thương gia và hạng phổ thông.

Nhiều bộ phận chính của máy bay như mũi, thân máy bay, cánh ngoài, bộ ổn định dọc và ổn định ngang được thiết kế bởi COMAC. Công ty này cũng hợp tác với các phương Tây phát triển một số thành phần của C919, bao gồm các động cơ LEAP-1C của máy bay, được phát triển bởi CFM International, một liên doanh giữa General Electric và tập đoàn công nghiệp công nghệ cao Safran của Pháp.

Sam My (Theo CNN)