Hãng hàng không Malaysia vừa xác nhận mất liên lạc với chiếc máy bay MH-17 bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur khi máy bay này ở giáp biên giới Ukraina và Nga.

TIN LIÊN QUAN

{keywords}
Một chiếc máy bay của Malaysia Airlines

Người dân địa phương thông báo đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay ở gần Donetsk. Chiếc máy bay chở 295 người này bị nạn ở khu vực còn cách không phận Nga 60km.

Thủ tướng Malaysia nói rằng, ông 'quá sốc' khi nhận được tin về chiếc máy bay MH17.

Trong tin nhắn trên mạng xã hội Twitter, ông Najib nói: "Tôi thật sự quá sốc về thông tin rằn chiếc máy bay của hàng không Malaysia bị rơi. Chúng tôi đã tiến hành điều tra ngay lập tức".

Từ Ukraina, thủ tướng nước này đã tuyên bố điều tra ngay lập tức ‘thảm kịch hàng không’ trên. Trong khi Tổng thống Petro Poroshenko khẳng định quân đội Ukraina không hề bắn hạ vật thể bay nào.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraina cáo buộc, chiếc máy bay dân sự của Malaysia đã bị dân quân thuộc phe nổi dậy ở miền đông Ukraina bắn hạ bằng tên lửa đất đối không.

Tuy nhiên, phe nổi dậy ở đông Ukraina đã bác bỏ thông tin trên, và nói rằng họ không có vũ khí để làm việc này.

“Chúng tôi không hề biết điều này là như thế nào và ai đã bắn hạ máy bay. Chúng tôi đang trên đường tới đó để điều tra mọi việc một cách độc lập”, Tatyana Dvoryadkina – đồng chủ tịch của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết.

Hãng tin ABC News dẫn lời Chính phủ Ukraina nói rằng máy bay bị trúng tên lửa Buk.

Hệ thống tên lửa Buk là một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành do Liên Xô và nay là Nga phát triển. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bao không người lái.

Ngay sau khi có thông tin về máy bay Malaysia bị rơi, thị trường chứng khoán Mỹ sụt mạnh. Moscow chưa có bình luận gì về vụ việc.

Lê Thu