Chiếc máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines bị mất tích hôm 8/3 đã gửi lại ít nhất hai gói dữ liệu kỹ thuật cho hãng trước khi mất dạng, tạp chí New Scientist đưa tin.
TIN BÀI LIÊN QUAN:
Các dữ liệu trên có thể giúp các nhà điều tra biết được điều gì không ổn đã xảy ra với chiếc máy bay hiện chưa được tìm thấy kể từ khi nó mất tích vào sáng sớm ngày 8/3, tạp chí trên cho hay.
"Malaysia Airlines vẫn chưa tiết lộ rằng liệu họ có biết được gì từ dữ liệu ACARS", tạp chí trên cho biết, đề cập tới Hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay (ACARS), vốn tự động đối chiếu và gửi đi 4 báo cáo kỹ thuật trong mỗi chuyến bay để các kỹ sư có thể phát hiện ra các trục trặc. Các báo cáo này được gửi qua radio VHF hoặc vệ tinh khi máy bay cất cánh, trong khi nâng độ cao, và trong khi bay và khi hạ cánh.
New Scientist nhấn mạnh, thông báo số 11 của Malaysia Airlines ghi rõ: "Mọi máy bay của hãng đều được trang bị ACARS, có thể truyền dữ liệu tự động. Tuy vậy, không có cuộc gọi cấp cứu hay thông tin nào được đưa ra. Điều này cho thấy, hãng hiện không có dữ liệu chắc chắn nào trong tay.
Tuy nhiên, New Scientist nắm được rằng nhà sản xuất động cơ Trent 800 của Boeing 777-200ER bị mất tích - Rolls Royce, đã nhận được hai báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát thông tin động cơ toàn cầu của hãng ở Derby, Anh, nơi lưu giữ thông tin về động cơ sử dụng từng giờ từng phút
Một dữ liệu đề cập tới thời điểm MH3370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpure, và một dữ liệu ghi lại lúc máy bay đang bay tới Bắc Kinh".
Tạp chí trên nhấn mạnh, dữ liệu động cơ được lọc từ một báo cáo ACARS lớn hơn, vốn bao trùm mọi hệ thống quan trọng trên chuyến bay, "điều đó có nghĩa là Malaysia Airlines có những manh mối quan trọng về tình trạng của máy bay trước khi nó biến mất".
"Chiếc máy bay dường như bay không đủ xa để gửi đi thêm nhiều báo cáo ACARS", New Scientist đưa tin, đề cập tới báo cáo rằng máy bay biến mất khỏi radar lúc 1.330 sáng, giờ địa phương, nửa đường giữa Malaysia và Việt Nam, trên vịnh Thái Lan.
Theo quy định của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, những báo cáo như vậy thường được giữ bí mật cho tới khi các nhà điều tra hàng không cần tới nó.
- Hoài Linh