“Rõ ràng đây là cuộc tấn công bằng thiết bị nổ tự tạo được lên kế hoạch từ trước”, chuyên gia điều tra hỏa hoạn và kỹ sư cấp cao của Jensen Hughes, Jerry Back cho biết. “Việc nhiều vụ nổ xảy ra cùng lúc cho thấy những thiết bị nổ nhỏ đã được tích hợp vào thiết bị, đồng nghĩa quy trình sản xuất đã bị can thiệp”.

pagers left mangled sabotage beirut 89861478_0306c6.jpg
Chuỗi sản xuất được cho là đã bị can thiệp để gắn chất nổ vào pin máy nhắn tin. Ảnh: NYT

Các máy nhắn tin bị ảnh hưởng thuộc lô hàng mới được giao cho nhóm Hezbollah gần đây. Một số nhân chứng cho biết, họ nhận thấy thiết bị nóng dần lên trước khi phát nổ.

Nguồn tin giấu tên của Sky News Arabia nói Mossad (tình báo Israel) đã chặn các thiết bị liên lạc, nhét chất nổ dẻo Pentaerythritol Tetranitrate (PETN) cực mạnh thường được sử dụng cho mục đích quân sự và phá hủy vào bên trong máy, trước khi lô hàng đến tay đối thủ.

“Chất nổ PETN được dính vào pin và kích nổ bằng cách tăng nhiệt độ”, nguồn tin cho hay.

Giám đốc chương trình Trung Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Jon Alterman xác nhận thông tin của Sky News Arabia phù hợp với thực tế. “Dường như chuỗi cung ứng thiết bị đã bị xâm nhập”.

Các vụ nổ tại Li-băng và Syria làm gợi nhớ đến thiết bị nổ tự chế (IED) mà phiến quân và khủng bố thường sử dụng ở Iraq và Afghanistan.

“Về cơ bản, các điện thoại di động biến thành thiết bị nổ sau khi được gắn vào vật liệu nổ khác, chẳng hạn như C4”, chuyên gia Back phân tích. “Phiến quân thường đặt những chiếc điện thoại dọc đường, khi đoàn xe quân sự đi qua, họ sẽ gọi điện và kích nổ”.

Hiện giới quan sát vẫn chưa rõ cơ chế chính xác nào đã kích hoạt làm nóng máy nhắn tin và kích nổ chúng. Trong khi đó, xác suất để một cục pin lithium tự phát nổ chỉ khoảng một trên mười triệu.

(Theo NYT, Bloomberg)