Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, sáng ngày 14/7, FBI vẫn vật lộn với việc mở khóa điện thoại của tay súng bắn ông Donald Trump. Sau đó, họ đã liên hệ trực tiếp Cellerbrite, một công ty tình báo kỹ thuật số của Israel chuyên cung ứng công nghệ cho vài cơ quan liên bang Mỹ.

FBI muốn lấy dữ liệu từ thiết bị để giúp giải mã động cơ của tay súng. Chiều ngày 13/7, vụ xả súng xảy ra tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở thành phố Butler, Pennsylvania. Cựu Tổng thống Mỹ bị bắn sượt qua tai, trong khi một người tham dự buổi mít tinh tử vong. Nhà chức trách xác định nghi phạm xả súng là Thomas Matthew Crooks. Kẻ này bị bắn hạ ngay tại hiện trường.

Theo Bloomberg, cả FBI và đại diện Cellebrite đều từ chối bình luận.

trump bloomberg
Ông Donald Trump bị ám sát hụt vào chiều 13/7 tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. Ảnh: Bloomberg

Văn phòng FBI tại Pittsburgh có giấy phép sử dụng phần mềm Cellebrite, cho phép nhà hành pháp xác định hoặc vượt qua mật khẩu điện thoại. Dù vậy, nó không hiệu quả đối với thiết bị của Crooks – một chiếc điện thoại Samsung đời mới chạy hệ điều hành Android.

Theo Washington Post, các điều tra viên đang cân nhắc khả năng Crooks dùng hai điện thoại. Họ tìm thấy một chiếc điện thoại hỏng pin tại nhà của tay súng ở Bethel Park.

Các đặc vụ đã gọi cho bộ phận liên bang của Cellebrite. Trong vòng vài giờ, công ty chuyển cho FBI tại Quantico, Virginia hỗ trợ kỹ thuật và một phần mềm mới mà họ đang phát triển. Ngay sau khi nhận hỗ trợ, FBI mở được điện thoại trong 40 phút, theo tờ Washington Post.

Bloomberg cho biết, mất vài giây, vài ngày, thậm chí vài năm để mở khóa một điện thoại di động, phụ thuộc vào mức độ phức tạp của mật khẩu. Phần mềm Cellebrite có thể truy cập thiết bị thông qua nhiều phương thức khác nhau, bao gồm vô hiệu hóa cơ chế tích hợp sẵn trên máy dùng để chặn các lần nhập mật khẩu liên tục, đồng thời tạo ra hàng triệu mật khẩu để xâm nhập. Không rõ FBI dùng phương thức nào để phá khóa điện thoại của Crooks.

Cellebrite tiết lộ có nhiều khách hàng là các cơ quan liên bang. Quý I/2024, công ty ghi nhận doanh thu 89,6 triệu USD và giải quyết hơn 5 triệu trường hợp. Hãng đang muốn mở rộng việc kinh doanh tại Mỹ.

Với hoạt động của mình, Cellebrite nhận không ít chỉ trích từ các nhà vận động quyền riêng tư. Họ lập luận rằng dùng công nghệ này là phi đạo đức. Tuy nhiên, công ty Israel khẳng định phần mềm chỉ được dùng để phá khóa các điện thoại bị tịch thu và không bao giờ dùng để giám sát.

(Theo Bloomberg, Washington Post)