- Công cuộc tìm kiếm nhằm ngăn chặn “hố tử thần” ngày càng nóng ở TP.HCM khi các thiết bị dò tìm liên tiếp được mang ra trổ tài.

Ngày 13/1, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục đưa máy radar xuyên đất (Ground Penetrating Radar - GPR) vào hành trình dò tìm “hố tử thần” ở các tuyến đường trong TP.

Tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Đình Xu, Q.1, máy phát hiện ra một số vị trí dị thường, mặt đường có biểu hiện võng xuống và có thể quan sát qua màn hình của máy.

Dò tìm hố tử thần trên đường phố
Còn vị trí trước số 263 Trần Hưng Đạo, tuy không quan sát được bất thường trong lòng đất nhưng các thành viên trong đội dò tìm vẫn quyết định tối sẽ đào lên để kiểm chứng. Dự kiến tối nay 13/1, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT) sẽ cho người đào thực nghiệm để kiểm tra kết quả.

Theo Sở GTVT, máy rada xuyên đất GPR được Philippines cho mượn để dò tìm các công trình ngầm dưới lòng đất nhằm phát hiện ra “hố tử thần” hoặc những vị trí lún sụt bất thường. Thiết bị này từng được ứng dụng để dò mìn, đánh giá chất lượng các công trình giao thông, xây dựng và thăm dò khoáng sản...


Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên thiết bị này được sử dụng vào dò “hố tử thần”.

Những ngày tới, Sở sẽ tiếp tục tiến hành khảo sát lòng đường, tìm “hố tử thần” trên các tuyến như Hồ Hảo Hớn, Cống Quỳnh, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão…
Sau thời gian thử nghiệm, nếu thiết bị này phát hiện chính xác các hố sâu nguy hiểm ở các tuyến đường, Sở sẽ kiến nghị UBND TP xem xét, quyết định để mua thiết bị này.


Trước đó, TS. Vũ Văn Bằng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ nước và Môi trường (Liên hiệp các hội KHKT) cũng áp dụng phương pháp địa bức xạ vào dò tìm “hố tử thần” trên một số vị trí đường. Tuy nhiên, công nghệ này đã bị phá sản khi kết quả dò tìm “hố tử thần” bằng 0.

TS. Nguyễn Đình Uyên, Trường ĐH Quốc tế TP cho biết, hiện nhiều phương pháp có thể ứng dụng vào dò tìm “hố tử thần” nhưng dùng máy GPR tỏ ra hiệu quả và đã được áp dụng ở nhiều nước phương Tây.

Thái Phương