Khi công bố kết quả tài chính quý 2 của năm tài chính 2024-2025 kết thúc vào tháng 3 năm sau, Mazda đã tiết lộ một số thông tin về các sản phẩm sắp ra mắt. Theo đó, kế hoạch dành cho thế hệ tiếp theo của Mazda CX-5 sẽ trong khoảng từ 2025-2027.

mazda product plans cx 5 evs.jpg
Kế hoạch ra mắt sản phẩm mới của Mazda. Ảnh: Mazda

Đáng chú ý, Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ là thế hệ đầu tiên của mẫu xe này được trang bị hệ truyền động hybrid. Mẫu xe hiện hành mới chỉ được cung cấp hệ thống mild hybrid và dành cho một số thị trường nhất định.

Hệ thống hybrid này sẽ là hệ thống mới được Mazda tự phát triển hoàn toàn, trong khi hệ thống hybrid trên mẫu xe Mazda CX-50 đang bán tại thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ vốn được vay mượn từ Toyota.

Mazda cũng xác nhận rằng hãng đang cân nhắc áp dụng hệ thống này cho các xe thuộc nền tảng Large Architecture của mình, bao gồm các mẫu xe SUV như CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90 .

Thế hệ mới của CX-5 cũng có thể được trang bị động cơ bốn xi-lanh Skyactiv-Z mới, thay thế cho động cơ Skyactiv-G và Skyactiv-X, cho thấy Mazda sẽ tiếp tục cam kết tương lai với động cơ đốt trong, dự kiến sẽ được giới thiệu ​​vào năm 2027.

Mazda CX 5 2024.jpg
Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ có trang bị hệ truyền động hybrid do hãng tự phát triển. Ảnh: CarExpert

Động cơ này được thiết kế giúp khả năng đốt cháy tối ưu hơn, vận hành vượt trội hơn và thân thiên môi trường hơn, đồng thời đáp ứng các quy định về khí thải Euro 7 tại châu Âu và các tiêu chuẩn khí thải LEV4/Tier 4 tại Mỹ. 

Với thế hệ mới, Mazda cho biết họ đặt mục tiêu giảm độ phức tạp xuống khoảng 60% so với mẫu xe hiện hành thông. Điều này đạt được thông qua việc hợp lý hóa các thông số kỹ thuật và trang bị để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn, nhờ đó cải thiện hiệu quả chi phí của hãng với CX-5 thế hệ tiếp theo thêm 6%.

Hãng cũng có kế hoạch mở rộng chiến lược này sang các loại xe hiện có, đồng nghĩa khả năng cao các mẫu xe mới tới đây sẽ chỉ có một vài phiên bản sẵn có cho người dùng lựa chọn. Bất chấp tuổi đời cũ, CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda trên toàn cầu vào năm 2023 với doanh số 354.850 xe, giảm 2,8% so với năm trước.

Mazda Arata Concept 8.jpg
Mazda Arata concept sẽ không phải là tương lai của CX-5 mà là một mẫu xe điện. Ảnh: Mazda

Cũng trong giai đoạn 2025-2027, Mazda còn dự kiến sẽ ra mắt một dòng xe thuần điện (BEV) hoàn toàn mới dùng nền tảng khung gầm chuyên biệt và một biến thể xe hybrid sạc điện (PHEV) đáp ứng nhu cầu cho những khách hàng chưa muốn chuyển đổi hẳn sang xe điện.

Về đội hình xe điện mới, Mazda sẽ bổ sung một dòng xe SUV khác dựa trên mẫu concept Arata ra mắt tại triển lãm Bắc Kinh hồi tháng 4 năm nay. Xe sẽ lấy nền tảng kỹ thuật của Changan Mazda tương tự như Mazd EZ-6.

Theo CarExpert

Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!