"Khi mới vào nghề, giọng tôi rất chua, lúc nào cũng ở tông cao, nói rất nhanh, không biết nhấn nhá vì cứ nghĩ mình nói cao để giọng vang, bắt mic, nhưng đâu có phải, như vậy là hét vào mặt khán giả" - MC Huyền Châu tâm sự.

MC Huyền Châu là một gương mặt quen thuộc đối với các khán giả truyền hình. Cô từng gây ấn tượng khi đảm nhận vai trò người dẫn chương trình Thời trang và cuộc sống, Cà phê sáng với VTV3 và gần đây nhất là Bản tin tài chính tiêu dùng của VTV24. Trò chuyện với VietnamNet, MC Huyền Châu tâm sự về cơ duyên đến với đài truyền hình, những vấp ngã tuổi trẻ và thái độ sống chị lựa chọn sau biến cố hôn nhân. 

Từng không biết mình nói gì trên sóng

Cơ duyên nào đưa chị đến với công việc tại VTV?

Cơ duyên đến với VTV thực sự rất tình cờ. Khi đó, tôi được mời casting làm người dẫn chương trình Gala cười 2005 thay cho chị Thảo Vân vì chị nghỉ sinh em bé. Tôi 20 tuổi tròn, chưa từng được biết thế nào là máy quay phim, ánh đèn, sân khấu, khán giả nhưng khi bước chân vào trường quay, tôi cảm thấy rất thích thú, như thể cá gặp nước vậy.

Thời điểm đó, chị là sinh viên năm 2 tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, không được đào tạo bài bản về truyền hình nhưng lại đảm nhận vai trò MC trong một chương trình lớn như vậy, hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn?

Dĩ nhiên rồi, thứ nhất là dẫn vấp, thứ hai là không biết mình nói cái gì, thứ 3 là thiếu kinh nghiệm. Khi ấy, tôi học về nghệ thuật, Gala cười lại là chương trình lớn trên toàn quốc nên mỗi khi dẫn, tôi chỉ biết học thuộc lòng thôi. Tất cả những gì thứ mình nói, không hề có cảm xúc, đơn thuần là hoàn thành phần dẫn là đã giỏi lắm rồi.

Tuy nhiên, thật may mắn là tôi đã nhận được sự động viên và hỗ trợ rất lớn từ ê kip để khắc phục những nhược điểm của mình. Sau một năm trời lên sóng là cả quá trình được làm việc trong tình cảm của các anh chị đi trước, tôi đã có được kết quả đó là những phản hồi tốt từ phía khán giả. Tôi không thể ngờ một người mới như tôi lại được yêu thương nhiều đến thế. Và với tôi lúc đó giống như mình vừa làm được một điều vĩ đại.

Và sau Gala cười tôi đã bắt đầu ý thức và xây dựng những viên gạch đầu tiên với truyền hình, tôi nhận được những lời mời cho các chương trình của Đài THVN và bắt đầu với các bản tin thời sự, sau đó là các chuyên mục như talkshow và đồng hành cùng cả những game show của VTV3 như:”Vui khoẻ có ích”, “Thời trang và cuộc sống”, chương trình “Cà phê sáng với VTV3”.

{keywords}
MC Huyền Châu 

Hiện tại, chị đã chuyển về đầu quân cho VTV24, bên cạnh việc là một BTV, MC, chị còn đảm nhận vai trò phóng viên với các phóng sự điều tra. Đây là một công việc mang tính chất nhạy cảm và có phần nguy hiểm. Chị làm thế nào để luôn giữ được năng lượng tích cực khi xuất hiện trên sóng truyền hình?

Thực ra, nhiều lúc tôi cũng tự hỏi không biết là sức khỏe của tôi lấy từ đâu nữa (cười). Nhưng có lẽ khi được làm việc, và lại biết việc mình làm có ích cho nhiều người thì cảm giác trong mình đang sản sinh ra thứ năng lượng vô hình để mình lao động vậy. Rất khó diễn tả nhưng thực sự giá trị lắm. Dù chỉ là một phóng sự 3 phút nhưng với nhóm biên tập đó là cả một công trình bởi phóng viên đã nằm vùng cả tuần trời, trực chiến để điểu tra, ghi lại những hình ảnh chân thực, và sau đó là tìm ra phương án giải quyết cùng cơ quan chức năng sao cho hiệu quả nhất, để khán giả thấy có rất nhiều tâm huyết trong việc tuyên truyền, đem đến lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. 

Tôi trân trọng những đồng nghiệp và công việc mình đang có. Thậm chí nhiều khi ngủ, tôi cũng mơ về công việc, một ngày không gặp đồng nghiệp tôi cũng thấy nhớ họ, ngay cả những ngày nghỉ, thói quen của mình cũng là đọc báo và xem tin tức, tôi thực sự không thể sống ngoài vòng tin tức được nữa rồi.

Bạn hỏi tôi vì sao tôi nhiều năng lượng tích cực? tôi nghĩ tất cả là bởi tình yêu. Và đó là tình yêu rất có ý nghĩa với tôi. 

Rất nhiều những MC nổi tiếng tại VTV chia sẻ rằng họ đã từng nhận được những lời phàn nàn từ khán giả, thậm chí bị yêu cầu xuống sóng. Chị đã từng phải đối mặt với những điều đó?

Xuống sóng thì chưa (cười). Nhưng tất nhiên ai cũng từng phải trải qua những trường hợp tai nạn nghề nghiệp như nói nhịu, nói nhầm, nói lắp…

Thời kỳ tôi mới vào nghề, giọng tôi rất chua, lúc nào cũng ở tông cao, nói rất nhanh, không biết nhấn nhá vì cứ nghĩ mình nói cao để giọng vang, bắt mic, nhưng đâu có phải đâu, như vậy là hét vào mặt khán giả. Tôi cảm thấy cực kỳ buồn cười. Đó chính là va vấp của tuổi trẻ và tôi cảm thấy khá thú vị.

Trong bất cứ công việc nào cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn và áp lực. Chị từng trải qua giai đoạn đó chưa và đối mặt với nó như thế nào?

Khó khăn qua từng giai đoạn rất khác nhau, giai đoạn của tuổi trẻ khi mình có sức khoẻ, có nhiệt huyết thì vấp phải khó khăn về kinh nghiệm. Nhưng lại có điểm lợi là ưa thử thách, khám phá, nó giống như một người leo núi thích chinh phục những đỉnh cao vậy.

Khi không còn trẻ nữa và đã có nhiều kinh nghiệm, tôi lại đặt ra thử thách ngày càng lớn về kiến thức, bởi thế giới thông tin là một ông lớn khổng lồ, mình lại sống trong thế giới đó nên lúc nào cũng thấy luôn bé nhỏ. Vì thế, tôi luôn tạo cho mình cảm hứng để học tập cũng như bản lĩnh để vượt qua những thử thách luôn mới.

{keywords}

"Tôi luôn tạo cho mình cảm hứng để học tập cũng như bản lĩnh để vượt qua những thử thách luôn mới" - MC Huyền Châu chia sẻ

Năm 2015, khi dẫn Cà phê sáng với VTV3 chính là thời điểm tôi xao nhãng về công việc truyền hình vì nghĩ mình đuối sức. Tôi đã dừng dẫn chương trình này do tinh thần không tốt. Lúc đó, tôi đã ngồi trước màn hình cả tuần trời để theo dõi một chương trình mình đã gắn bó từ những giây phút khai sinh, ngắm đồng nghiệp cũ của mình lòng bồi hồi vô cùng, cả một quá trình suốt nhiều năm lao động, cống hiến và yêu thương giờ dừng lại cũng thấy khá trống trải, dù hiểu rất rõ bản thân mình khi đó là đuối rồi. Và thực sự tôi cần được nghỉ ngơi để phục hồi lại mình. Trong thời điểm ấy đã nghĩ hay là mình hết duyên với nghề này rồi. Suy nghĩ lúc đó mông lung lắm!

May mắn là 4 tháng sau, tôi nhận được lời mời tại VTV24 với một chương trình mới, và tôi được đánh giá tốt. Tôi đã thử và cho đến giờ, tôi thực sự  biết ơn lời mời đó, bởi điều đó đã lôi tôi lại với trường quay, với máy móc, với kịch bản, với đồng nghiệp và lại kích thích năng lượng được làm việc trong tôi. Đến giờ thì tôi hiểu nơi này chính là gia đình, là ngôi nhà của mình rồi, có muốn chia tay cũng không được đâu (cười).

Tinh thần lạc quan sau những biến cố

Trải qua biến cố hôn nhân, chị nhận thấy bản thân mình thay đổi như thế nào?

Tôi thay đổi nhiều lắm và nói thật tôi thích sự thay đổi này. Bởi sự thay đổi này khiến tôi yêu cuộc sống của mình nhiều hơn bởi tôi đang được sống có ý nghĩa - được làm những điều mình yêu thích, được trò chuyện và làm việc với những người mình ngưỡng mộ. Tôi sống tích cực hơn, tự tin hơn, và luôn suy nghĩ về những con người đẹp, những điều tốt đẹp. Và khi muốn được sống trong một thế giới đẹp, tôi hiểu mình cũng đang nhận được nhiều yêu thương.

{keywords}
Sau những biến cố trong cuộc sống, MC Huyền Châu trở nên bản lĩnh và tự tin hơn

Tôi nhận ra rằng, hóa ra mình có thể làm được nhiều hơn những gì mình nghĩ và tôi thực sự bất ngờ về điều đó. Chính vì vậy, đừng nên ngại thử thách và khó khăn, vì khi bạn vượt qua được những biến cố và thành công, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ tuyệt vời, bởi đã chinh phục được chính mình và chẳng ai có thể làm bạn ngã nữa.

Đó là những thay đổi tích cực từ bản thân chị, một người trưởng thành đã có nhiều kinh nghiệm sống. Nhưng còn hai con của chị, những đứa trẻ còn quá non nớt đã đối diện với những sự thay đổi trong cuộc sống gia đình như thế nào?

Tôi tin rằng tinh thần là điều quan trọng nhất trong cuộc sống gia đình. Nếu bạn có tinh thần tốt, một cái nhìn lạc quan thì những đứa trẻ của bạn cũng sẽ vậy thôi. Tôi rất may mắn khi các con tôi cảm thấy tự tin.

Các bạn ấy không suy nghĩ theo hướng đau khổ hay buồn phiền, mà luôn tràn đầy năng lượng, bởi mỗi ngày, chúng tôi luôn có nhiều việc để làm. Ngày hôm nay đọc sách, mai nghe nhạc, hôm sau nữa lại học tiếng Anh hay đi bơi, xem phim… Dù hai con còn nhỏ và chưa có nhiều trải nghiệm nhưng tôi luôn tạo cho các con cảm giác mỗi ngày trôi qua thật sự ý nghĩa. Tôi nghĩ rằng điều đó quan trọng hơn việc nhìn lại quá khứ để nghĩ xem mình đã mất đi cái gì.

Không thể phủ nhận rằng chị rất lạc quan, nhưng tôi cho rằng phụ nữ thì vẫn là phụ nữ thôi, vẫn cần một người đàn ông để quan tâm, chia sẻ. Nên chắc hẳn chị cũng từng cảm thấy khó khăn khi đối diện với nỗi cô đơn?

Tất nhiên tôi vẫn là phụ nữ, tôi vẫn ý thức được điều đó và luôn cân bằng chính mình, mạnh mẽ khi cần và mềm mỏng vừa đủ, nhưng yếu đuối có lẽ  bớt đi chút rồi. Có những ngày mưa gió, hay đêm muộn đi làm về một mình cũng thấy đơn độc chứ, nhưng không phải vì thế mà cho phép mình dễ dãi. Và tôi còn biết khi tôi trở về đang có hai vòng tay bé nhỏ chờ ôm mình, hai nụ hôn đón chào tôi sau một ngày mệt mỏi thì buồn bã lại tan biến đi hết. Ngoài ra tôi còn công việc, bạn bè, đồng nghiệp, họ chia sẻ với tôi rất nhiều.

{keywords}

Nhiều người hỏi rằng vì sao cho đến tận bây giờ tôi vẫn một mình như thế? Có thể nhiều người thấy mình có quá nhiều năng lượng, nhiều mối quan tâm và đầy đủ, họ sẽ e ngại rằng cuộc sống của tôi không còn chỗ trống để họ bước chân vào. Nhưng không sao, vì tình yêu, hôn nhân là một cái duyên, mình không thể đặt ra như kịch bản chương trình được. Chính vì thế tôi cứ để nó tự nhiên và luôn ý thức là mình cần hạnh phúc với những gì mình đang có.

Diệu Linh