MC chương trình Ai là triệu phú khẳng định những tai nạn, sai sót của các chương trình phát sóng trên VTV đều được xử lý rõ ràng.

Năm 2016 là năm thứ 3 VTV tổ chức giải thưởng VTV Awards nhưng là lần đầu diễn ra tại TP HCM. Đây cũng là dịp kỷ niệm 46 năm thành lập đài truyền hình Việt Nam.

{keywords}

MC kỳ cựu Lại Văn Sâm

 

Có mặt tại Nhà hát Hòa Bình từ sớm, MC kỳ cựu Lại Văn Sâm - Giám đốc kênh VTV3 đã có cuộc trao đổi nhanh về bất cập của giải thưởng VTV Awards cũng như những ồn ào của các chương trình phát sóng trên VTV thời gian qua.

- VTV vốn là cơ quan truyền thông, báo chí quyền lực nhưng thời gian qua lại bị nhiều chỉ trích của khán giả về sự trung thực trong các phóng sự, chương trình. Ông nói gì về điều này?

- Tai nạn luôn song hành với chúng ta. Truyền hình có tai nạn đặc thù của truyền hình. Đó là những điều diễn ra ngoài sự kiểm soát của mình. Những tai nạn đến thì chúng tôi phải xử lý, không có cách nào khác.

- Có ý kiến cho rằng truyền hình đang đứng trước cuộc cạnh tranh lớn với báo mạng và mạng xã hội. Chính vì áp lực view đã dẫn tới nhiều tai nạn?

- Thực ra sai sót không chỉ có với truyền hình mà đến với tất cả mọi người. Một ông bác sĩ sai sót phải chịu sự tổn thất kiểu bác sĩ, nhà giáo, thậm chí nhà nông – công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng có tai nạn kiểu của họ.

Tất cả chúng ta không ai muốn gặp tai nạn nhưng tai nạn vẫn cứ xảy ra hàng ngày. Qua một lần vấp ngã, điều quan trọng là chúng ta rút ra được cái gì để giảm thiểu trong những lần sau.

- Khi những sai sót xảy ra, khi bị khán giả phản ứng, khi dư luận chờ đợi câu trả lời từ VTV, việc kết nối với các lãnh đạo đài lại vô cùng khó khăn, vì sao vậy?

- Chúng tôi có những nguyên tắc nhất định khi xử lý các vấn đề. Khi gặp sự cố, trách nhiệm của chúng tôi là xử lý và sau đó đều được công khai trên báo chí, chứ không có chuyện gì gọi là khuất tất, cá nhân. Tôi nghĩ, chúng tôi hành động hơn là nói. Nói nhiều quá đôi khi lại phản tác dụng.

- Trong giải VTV Awards 2016 có nhiều hạng mục khiến mọi người băn khoăn chẳng hạn Sơn Tùng - M-TP lọt vào top 5 ca sĩ ấn tượng. Trong khi đó, anh ấy liên tục bị tố đạo nhạc. VTV đã bỏ qua yếu tố này?

- Danh sách xuất hiện trong chương trình là khán giả bầu chọn chứ không phải chúng tôi đưa lên. Chúng tôi tôn trọng quyết định của khán giả. Khi đưa ra một ý kiến, chỉ trích nào đấy, thì phải dựa trên cơ sở, minh chứng thuyết phục còn nếu không thì không nên đánh giá ai đó tốt hay không tốt.

Nếu chỉ nghe dư luận rồi đi điều tra hay gạt bỏ họ khỏi danh sách thì không phải quan điểm của chúng tôi. Giải ấn tượng VTV là trao cho những nhân vật, chương trình xuất hiện trên truyền hình và gây ấn tượng với khán giả.

- Cá nhân ông là người dày dặn kinh nghiệm làm các chương trình giải trí, ông đánh giá thế nào về Sơn Tùng cũng như ca khúc bị tố đạo nhạc của cậu ấy?

- Tôi không có thói quen phán xét một ai đấy khi mình không biết chắc chắn về họ. Tôi không dám bình phẩm. Vấn đề không phải là sợ mà tôi không đưa ý kiến. Nếu nói không đúng, có thể gây tổn thương cho họ.

Theo Zing