Việc tôi rời VTV, có gì để ồn ào!

- Là một trong những MC nổi tiếng của nhà đài, chị rời VTV trong lặng lẽ. Chị mất bao lâu để đưa ra quyết định này?

- Đây là thông tin chưa chính xác. Thứ nhất, tôi là người lao động, làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn với Đài. Việc chuyển đổi công tác của tôi tuân thủ trình tự thời gian và thủ tục theo quy định của Luật Lao động. Trước ngày chính thức ngừng làm việc tại Đài, tôi phải đảm bảo hoàn thành toàn bộ công việc nằm trong phạm vi trách nhiệm của mình như duyệt chương trình xã hội hóa, tuyển đội chơi, sản xuất tin bài... để bàn giao cho đơn vị phụ trách. Những việc này là một quá trình có sự tương tác, trao đổi, hỗ trợ qua lại giữa các bên, và chúng tôi đã thực hiện trong nhiều tháng.

Thứ hai, thời điểm diễn ra việc này, tôi nhận được nhiều lời mời cho các vị trí công việc mới mà tôi phát huy được kiến thức, kinh nghiệm và năng lực, nên sự thay đổi với tôi và gia đình là tất yếu. Lúc đó, cả nước đang trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, tôi không có lý do gì để khiến việc chuyển công tác trở nên ồn ào. Việc của tôi quá nhỏ, bình thường để làm phiền truyền thông và công chúng. Thực tế, bạn bè, người thân và đồng nghiệp của tôi đều được tôi chia sẻ công khai, không có chuyện “đột ngột lặng lẽ”.

MC Minh Hà: ‘Tôi không bao giờ làm việc vì tiền’ ảnh 1MC Minh Hà: ‘Tôi không bao giờ làm việc vì tiền’ ảnh 2

Sau 12 năm gắn bó với VTV, MC Minh Hà nói lời chia tay, chuyển công tác.

- Khán giả vẫn luôn cho rằng truyền hình là bệ phóng tốt nhất cho những người nổi tiếng. Phải chăng nơi này không còn đủ sức hấp dẫn với chị nữa?

- Khán giả ngày nay tinh tường, nhanh nhạy và am hiểu công nghệ để thấy đâu mới thực sự là công cụ ngon, bổ, rẻ, nhanh, mạnh nhất để tiếp cận và xây dựng cộng đồng triệu followers.

Trong cuốn sách “Quyền lực mới”, các tác giả Jeremy Heimans và Henry Timms đã nhận dạng Internet là “một loại quyền lực có khả năng phân phối các nguồn lực xã hội và tác động mạnh mẽ đến từng cá nhân”. Khác với “quyền lực cũ” được chuyển giao theo hệ thống thứ bậc và hạn chế phân quyền, “quyền lực mới” được tạo ra bởi sự tham gia của nhiều người, mở rộng và lan truyền qua kết nối ngang hàng (peer to peer) với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ. “Quyền lực mới” chi phối cách các cá nhân làm việc, suy nghĩ và cảm nhận trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Tôi không thích cách mọi người đưa ra suy đoán tiêu cực về cơ quan cũ của tôi. VTV là nơi tôi đã được nuôi dưỡng, rèn luyện và được tạo điều kiện để phục vụ khán giả, cống hiến cho cộng đồng. Tôi luôn biết ơn VTV.

12 năm trước, tôi về VTV công tác khi đang là giám đốc một công ty nằm trong hệ sinh thái công nghệ - tài chính - ngân hàng, và đang là cổ đông của một công ty xuất khẩu lao động, một bệnh viện tư. Thời điểm đó, tôi đang đóng cùng lúc 3 phim, trong đó không có phim nào của VFC. Về đài dẫn Cafe sáng cuối tuần (phiên bản đầu tiên của Cafe sáng với VTV3 - và tôi là người dẫn duy nhất của phiên bản này trong 2 năm), tôi quyết định tạm ngừng phim và ký hợp đồng chính thức với Đài.

Là người nhà Đài, chúng tôi không được nhận quảng cáo, không được dẫn cho các kênh khác... Với những thực tế mà tôi đã trải qua với truyền hình, bạn có nghĩ người mưu cầu những thứ phù phiếm như “sự nổi tiếng” hay tiền bạc sẽ lựa chọn không?

MC Minh Hà: ‘Tôi không bao giờ làm việc vì tiền’ ảnh 3MC Minh Hà: ‘Tôi không bao giờ làm việc vì tiền’ ảnh 4

"Tôi vốn là người kín tiếng. Sau khi chuyển công tác, tôi cởi mở hơn trên mạng xã hội", Minh Hà chia sẻ.

Trong mọi mối quan hệ xã hội, nếu buộc phải có một người đứng ra chịu thiệt hại về các nguồn lực bất kỳ, người ấy sẽ là tôi, dù là thiệt hại về tài chính, tài sản, cổ phần, quyền lợi, trách nhiệm hay hình ảnh truyền thông... Đó là lựa chọn của tôi và luôn là như vậy.

Tôi không bao giờ làm việc vì tiền

- Sau khi rời VTV, chị sống thế nào?

- Tôi vốn là người kín tiếng. Sau khi chuyển công tác, tôi cởi mở hơn trên mạng xã hội. Tôi chỉ từ chối trả lời phỏng vấn vì thấy bản thân không có gì đáng kể để làm tốn thời gian của độc giả.

Tôi đưa bạn xem lịch tuần này của tôi để bạn dễ hình dung nhé. Mùng 2/1 họp team công nghệ, 3-5/1 quay phim, mùng 6 làm giải golf, 7,8 đi trao quà cho bà con ở Sa Pa, mùng 9 chụp look book, mùng 10 chụp art...

- Thu nhập hiện tại của chị so với thời điểm làm ở VTV có thay đổi như thế nào?

- Tôi đã bao giờ làm việc vì tiền đâu. Trước đây và bây giờ cũng vậy. Bạn sẽ hết ngạc nhiên nếu chứng kiến tôi bù tiền cá nhân để cùng đối tác hỗ trợ đội ngũ cộng tác viên của chúng tôi trong giai đoạn xăng tăng giá - những người hàng ngày đi nhiều chục cây số để giúp công ty chúng tôi hoàn thành nghĩa vụ với khách hàng.

Bạn hình dung nhé, trong mọi mối quan hệ xã hội, nếu buộc phải có một người đứng ra chịu thiệt hại về các nguồn lực bất kỳ, người ấy sẽ là tôi, dù là thiệt hại về tài chính, tài sản, cổ phần, quyền lợi, trách nhiệm hay hình ảnh truyền thông... Đó là lựa chọn của tôi và luôn là như vậy.

- Hôn nhân ngõ hẹp là bộ phim gần nhất chị tham gia cho tới Hành trình công lý. 7 năm là khoảng thời gian không hề ngắn. Sức hút nào kéo chị trở lại màn ảnh?

- Cách đây hơn 1 tháng tôi cũng không nghĩ tới tình huống này. Cám ơn các đoàn đã kiên nhẫn gửi lời mời suốt những năm qua. Mọi việc bắt nguồn đơn giản lắm. Trong đám cưới em gái tôi, một người thân hỏi tôi bao giờ đóng phim tiếp, bác muốn xem phim có cháu. Bác nói đi nói lại điều này tới tận lúc lên xe ra về. Tầm một tuần sau, đoàn phim liên hệ với tôi.

MC Minh Hà: ‘Tôi không bao giờ làm việc vì tiền’ ảnh 5MC Minh Hà: ‘Tôi không bao giờ làm việc vì tiền’ ảnh 6MC Minh Hà: ‘Tôi không bao giờ làm việc vì tiền’ ảnh 7

Minh Hà cho biết vai diễn trong phim Hành trình công lý là dịp cô chuyển hoá những trải nghiệm của bản thân thành thông điệp chung về nỗi lòng của những người phụ nữ cùng cảnh ngộ với nhân vật.

Hạnh phúc với tôi như không khí

- Vai diễn lần này có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Vai diễn này là dịp tôi chuyển hoá những trải nghiệm của bản thân thành thông điệp chung về nỗi lòng của những người phụ nữ cùng cảnh ngộ với nhân vật. Sau tập 36, nhiều khán giả phản hồi là “thấy mình trong phim”, “đồng cảm”, “giống hoàn cảnh của mình”, “y như nhà mình” hay “mình cũng vậy”... Niềm vui và động lực của tôi tới từ đó. Hy vọng các chị em tìm thấy giải pháp cho những bế tắc của bản thân thông qua các tình huống mà biên tập và đạo diễn đã đặt nhiều tâm huyết.

- Chị định nghĩa thế nào về hạnh phúc ở độ tuổi này của mình?

- Tôi không định nghĩa. Tôi cảm nhận. Ở thời điểm hiện tại, hạnh phúc với tôi như không khí vậy: luôn sẵn, bất tận, đủ cho tất cả và bản thân tự chuyển hoá như hít thở vậy.

- Chị đã nghĩ tới chuyện sẽ gắn bó với một ai đó và xây dựng tổ ấm?

- Vô vi bạn ơi.

- Một người lọt “tầm ngắm” của Minh Hà phải như thế nào?

- Quân tử.

Theo TPO