Tự tin ở vai trò giám khảo chấm thi hoa hậu

- Có ý kiến rằng Phương Mai từng thi hoa hậu nhưng không lọt top 3 cuộc thi nhan sắc nên không xứng đáng ngồi ở vị trí giám khảo, chị nghĩ sao về nhận xét này?

Nhận xét này thật hẹp. Trong mọi cuộc thi hoa hậu, thành phần ban giám khảo thường chỉ có 1 hoa hậu hoặc cựu hoa hậu, còn lại là những người làm ở lĩnh vực khác. Ban giám khảo Miss Universe Vietnam 2023 năm nay đã có một hoa hậu. Còn tôi là MC - siêu mẫu. Vai trò của tôi là dựa vào chính những kinh nghiệm thực chiến của mình, cộng với việc hiểu rõ những tiêu chí của cuộc thi, để góp phần đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất với vai trò giám khảo.

Những kinh nghiệm thực chiến của tôi bao gồm danh hiệu top 10 Siêu mẫu châu Á, top 15 Hoa hậu Thế giới người Việt, đại diện Việt Nam ở cuộc thi Face of the year, giải Vàng siêu mẫu Việt Nam. 

Tôi nghĩ chính sự nhiệt tình đối với cuộc thi và cam kết giữ sự công tâm khi chấm thi của mình chính là yếu tố để ban tổ chức Miss Universe Vietnam 2023 quyết định chọn tôi làm giám khảo.

- MUV năm nay tổ chức quy mô nhỏ và thời gian gấp gáp không tạo nhiều dấu ấn, vai trò giám khảo của chị vì thế cũng mờ nhạt, chị nghĩ gì về ý kiến này?

Vai trò giám khảo của một cuộc thi hoa hậu không nhất thiết phải “đậm đà”. Tôi chỉ là một trong những cá nhân góp phần đào tạo và tuyển chọn những tinh túy cho cuộc thi. Sau tất cả, linh hồn của một cuộc thi nhan sắc chính là thí sinh. Sự thành hay bại của một thương hiệu hoa hậu nằm ở người sở hữu vương miện. Tôi là người thích nhìn vào kết quả thay vì quá trình. Kết quả tốt sẽ là câu trả lời cuối cùng.

- Chị tìm kiếm điều gì ở các thí sinh năm nay?

Tôi mong muốn nhìn thấy một hoa hậu xứng đáng trong Miss Universe Vietnam 2023. Cô ấy sẽ là người không chỉ đẹp, thông minh, quyến rũ mà còn có thái độ sống tử tế với mong muốn đóng góp cho xã hội một cách thật tâm.

- Phương Mai từng phát ngôn không đặt nặng áp lực về tiêu chí tiếng Anh cho các thí sinh năm nay. Vậy đại diện Việt Nam đi thi quốc tế mà không giao tiếp được tiếng Anh thì quảng bá Việt Nam thế nào, tham gia phỏng vấn với giám khảo ra sao?

Tôi không cho rằng cần đặt nặng việc thí sinh hoa hậu cần giỏi tiếng Anh kiểu đạt chứng chỉ này kia mấy phẩy, hay cần phát âm tiếng Anh chuẩn như tiếng mẹ đẻ. Với tôi, đó là những tiêu chí không cần thiết. Kinh nghiệm 10 năm dẫn những chương trình quốc tế giúp tôi kết luận, đỉnh cao của giao tiếp chính là nói sao cho càng dễ hiểu càng tốt. Để truyền tải được thông điệp trọn vẹn, chúng ta cần nói ngôn ngữ của người nghe, chứ không phải trưng trổ bản thân vô ích. 

Đó chính là vì do vì sao trong các cuộc thi nhan sắc quốc tế, có những thí sinh không nói tiếng Anh giỏi nhưng vẫn đạt ngôi vị cao nhất. Tư duy sắc bén, nội dung rõ ràng và cách truyền tải mạch lạc mới là yếu tố ghi điểm chứ không phải là khả năng sử dụng trôi chảy một ngôn ngữ. 

Ông xã rất tự hào khi thấy tôi là người có ích

 - Chị có lời khuyên nào cho cô gái đăng quang về phát ngôn, ứng xử truyền thông để không lặp lại tình huống của Ý Nhi gần đây?

Tôi nghĩ sự khiêm nhường chính là chìa khoá. Cứ cho rằng bạn là một người tuyệt đối thông minh, nhưng thiếu sự khiêm nhường và cẩn trọng, bạn sẽ rất dễ rơi vào những cái bẫy ngôn từ do chính mình giăng ra.

- Là người của công chúng, Phương Mai từng gặp không ít những nhận xét trái chiều, chị đối mặt với điều đó thế nào ở hiện tại?

Tôi chưa bao giờ quan tâm đến những nhận xét đến từ những đối tượng không có ảnh hưởng trực tiếp lên công việc nói riêng và đời sống nói chung của mình. Điều tôi bận tâm duy nhất là những đối tác của mình đang nghĩ gì, cần gì, không thích gì. Bất kỳ ý kiến nào, dù là nhỏ nhất của họ, tôi lắng nghe rất kỹ để lấy căn cứ sửa đổi bản thân. Những ý kiến đến từ những nguồn khác, tôi đều đưa vào thư mục phụ, để chọn lọc và xem xét từ từ.

- Thấy chị bận rộn là vậy, ông xã có khi nào phàn nàn?

Ông xã rất tự hào khi thấy tôi là người có ích, thậm chí thành công. Dù tôi không chịu áp lực hay trách nhiệm gì về tài chính sau khi kết hôn nhưng việc tôi có chỗ đứng, tiếng nói, niềm tự hào của mình cũng khiến anh yên tâm rằng dù có chuyện gì xảy ra tôi vẫn thừa khả năng tự chăm sóc bản thân và ấm nhỏ của mình. 

MC Phương Mai hạnh phúc bên chồng Tây. 

- Sau khi có gia đình, trở thành mẹ, Phương Mai gần như không có gì thay đổi, dường như chị đã lấy đúng người để được là chính mình?

Tôi thì thích nghĩ ngược lại. Vì anh xã biết tôn trọng và yêu tôi khi tôi là chính mình nên mới cưới được tôi!