- Dù hàng xóm lời ra tiếng vào nhưng mẹ chồng mình vẫn nói với con dâu: “Con lấy chồng xa, đi làm quanh năm chỉ có Tết là được nghỉ dài ngày nên Tết này con cứ về bên ngoại cho ông bà bên ấy vui".


Mình quê ở (Thanh Hóa) lấy chồng và công tác ở Hà Tĩnh nhiều năm nay. Nhà mình chỉ có 3 chị gái em nên từ lúc lấy chồng xa mình đã lăn tăn những ngày lễ Tết khó được về ở bên cha mẹ.

Khi thấy người yêu mình tâm lý, quan tâm nhà vợ nên mình đồng ý theo anh về "làm dâu xứ người". Năm đầu tiên làm dâu nhà chồng mình ăn Tết ở nhà nội nhưng từ mùng 2 Tết 2 vợ chồng đã dắt díu nhau về chúc Tế nhà ngoại. Đến lúc chuẩn bị đi làm mình mới quay về nhà nội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nhưng việc đi lại cũng rất khó khăn, mất thời gian vì quê chồng mình phải bắt xe ra đường lớn. Từ đây bắt xe về Thanh Hóa. Từ Thanh Hóa phải bắt mấy lần xe nữa mới về đến nhà mình. Từ những năm sau đó, chồng mình bàn, 2 vợ chồng mỗi năm ăn Tết ở một nhà. Năm nay ở nhà nội thì năm sau ở nhà ngoại. Như thế mỗi cái Tết gia đình sẽ được trọn niềm vui bên ông bà nội hoặc ngoại và con cái cũng không vất vả, tốn kém tiền tàu xe.

Theo lời chồng bàn, năm sau gia đình nhỏ của mình đón kỳ nghỉ Tết 9 ngày ở nhà ông bà ngoại.

Trước ngày về nhà ngoại ăn Tết mình mua sắm các đồ cơ bản để ông bà nội đón Tết gồm: Đồ thờ cúng, bánh kẹo gửi biếu họ hàng, đồ thắp hương, đồ khô như măng, miến, mục nhĩ... Thức ăn tươi sống ăn hằng ngày thì ông bà mua sau. Bố mẹ chồng không bảo mình mua nhưng mình nghĩ mình nên chuẩn bị đầy đủ rồi về ngoại ăn Tết mới yên tâm. Trước khi về mình cũng đưa thêm tiền cho bà sắm Tết.

Khi nhà mình về quê ngoại ăn Tết hàng xóm láng giềng ở quê chồng cũng ý kiến này nọ nhưng bố mẹ chồng mình gạt hết. Ông bà thương thông gia neo con nên việc ăn Tết ở đâu ông bà tùy các con sắp xếp, giải quyết mà không có ý kiến gì.

Thậm chí, có bà hàng xóm còn sang bảo mẹ chồng mình con dâu phải ăn Tết ở nội đã mới phải đạo sau đó mới về ngoại nhưng mẹ chồng mình vẫn kiên định nói với con dâu: "Con lấy chồng xa, đi làm quanh năm chỉ có Tết là được nghỉ dài ngày nên con cứ về".

Những cử chỉ quan tâm, lo nghĩ cho con dâu này của ông bà khiến mình rất cảm động.

Những năm ăn Tết ở nhà ngoại ngày cận Tết cả nhà mình lại khăn gói đồ đặc về biếu Tết ông bà ngoại. Khi về nhà thấy nhà cửa chưa dọn dẹp, sửa sang gì nhiều con rể cũng xắn tay áo vào làm. Thậm chí chồng mình còn chở mẹ vợ đi chợ, cửa hàng…sắm các đồ Tết như lá dong, bánh kẹo, hoa tươi…Nhà không có con trai nên các việc nặng nhọc chồng mình đều đứng ra đảm nhiệm.

Anh chia sẻ, về nhà vợ anh thấy rất vui và thoải mái như ở chính nhà mình. Bởi vậy, mẹ đẻ mình từ lâu coi anh như con đẻ trong nhà.

Không chỉ việc nặng nhọc những lần về quê vợ nếu thấy vợ bận chăm con anh cũng xắn tay áo vào bếp nấu cơm đãi cả nhà.

Về ngoại ăn Tết là khát khao của nhiều phụ nữ lấy chồng xa nhưng ở nhà chồng mình ăn Tết cũng rất vui vẻ. Bố mẹ chồng tâm lý chồng mình cũng thương vợ nên ngày Tết mình thấy rất nhẹ nhàng. Mình chỉ làm xôi cúng đêm 30 và lúc đưa ông vải còn lại các ngày cũng cùng chồng và con đi chúc Tết.

Với những năm ăn Tết ở nhà nội, chồng mình từ trước Tết đã chuẩn bị quà, đồ đạc một mình bắt xe vào quê ngoại chúc Tết ông bà.

Những lần đi công tác ra Hà Nội có điều kiện anh đều ghé qua nhà bố mẹ vợ. Những việc làm của chồng khiến mình, một người bận rộn công việc, con cái ít có điều kiện về quê cũng cảm thấy an lòng.

Do là giáo viên có đặc thù được nghỉ hè nên vào những kỳ nghỉ này chồng đều động viên vợ đưa con về thăm nhà ngoại nhất là từ khi bố mình mất, mẹ chỉ còn lại một mình.

Theo mình với những người vợ muốn được ăn Tết bên nhà bố mẹ đẻ phải làm tư tưởng trước với chồng. Phân tích nhẹ nhàng cho chồng thấy ai cũng muốn được hưởng những giây phút ấm cúng bên gia đình mình. Nhưng trước khi về nội, ngoại ăn Tết các nàng dâu cùng chồng cố gắng chuẩn bị, sắm Tết đầy đủ, chu đáo cho các bên để cả nhà có thể an tâm đón Tết.

Lê Mai (Thanh Hóa)