- Muốn con khỏi bệnh trầm cảm, người mẹ thường dắt con lên chùa cúng vái. Quá mê tín, trong một lần làm lễ “Thánh hồi sinh”, chị để 4 người siết cổ con đến chết.

Ngày 9/5, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Lan Thảo (SN 1974, TP HCM) mức án 3 năm tù về tội “hành nghề mê tín, dị đoan”.

Liên quan đến vụ án, 4 bị cáo khác hầu tòa cũng về tội danh trên lãnh án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo bản cáo trạng, trước đây Huỳnh Lan Thảo và con trai là cháu H.S.V.(SN 2000) sống cùng nhà cha mẹ của Thảo ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Đến năm 2012, sau khi ông ngoại mất, V. đang học lớp 7 phát sinh triệu chứng của bệnh trầm cảm, thường la hét, cáu gắt nên phải nghỉ học.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Tháng 9 năm ấy, Thảo đưa con đi khám bệnh, bác sĩ chuẩn đoán cháu V. bị rối loạn cảm xúc kèm triệu chứng loạn thần. Từ đó, ngoài việc đưa con đi bác sĩ, người mẹ cũng thường dắt cháu V. đi chùa, cúng vái nhiều nơi tại thành phố và các tỉnh lân cận.

Thấy con trai thích việc cúng bái, giảm triệu chứng bệnh nên từ tháng 1/2013, Thảo không đưa V. đến bác sỹ nữa mà chỉ cho cháu đi chùa cúng bái, mua tượng Phật, tượng Thánh về nhà thờ cúng theo ý của con.

Sau đó, Thảo mua căn hộ ở tại một chung cư ở quận 7 để hai mẹ con ở đồng thời làm nơi cho V. thờ cúng. Tại đây, V. đã tổ chức 4- 6 lần làm lễ Thánh hồi sinh. Trong nghi lễ này, V. lấy 1 sợi dây vải quấn vòng quanh cổ, thắt nút, đưa cho hai người kéo hai đầu.

Giữa năm 2014, thấy con muốn có nơi thờ cúng rộng hơn, Thảo bán căn hộ cũ, mua một căn hộ mới rộng hơn ở quận 10 để thuận lợi cho việc thờ cúng của con.

Ngày 18/2/2015, Thảo rủ Lê Hồng Sơn (SN 1960), Nguyễn Hoàng Anh (SN 1973), Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1984), Nguyễn Thị Ri (SN 1974) cùng một số người quen đến tham gia cúng giao thừa.

Khoảng 00 giờ ngày 19/2/2015, V. cùng mẹ làm lễ cúng giao thừa xong và nói với mọi người có Thánh về ban phước nên mọi người ở lại làm lễ Thánh hồi sinh. Lúc này, cậu bé làm lễ nhập Thánh hồi sinh bằng cách dùng dây vải màu đỏ quấn quanh cổ, thắt nút rồi kêu Anh, Sơn, Ri và Loan mỗi người cầm hai đầu dây để siết cổ V.

Khi 4 người cùng kéo siết cổ V. được một lúc thì cậu bé quỵ xuống, sợi dây chùng lại. Lúc này, Thảo yêu cầu mọi người phải tiếp tục kéo, nếu không Thánh sẽ phạt, hành xác V. Nghe vậy, 4 người tiếp tục kéo siết dây thêm vài phút. Hậu quả, V. tử vong.

Sau cái chết của con, Thảo và những người siết dây trên bị truy tố về tội “giết người”. Quá trình điều tra cũng như tại tòa, người mẹ và những bị cáo khác khai nhận hành vi phạm tội.

Phạm Mai