Chuyến đi của 2 mẹ con bắt đầu từ ngày 10/2, vốn đã được chị lên kế hoạch từ trước đó.

Trong giới đi du lịch bụi Thái Nguyên, chị Cảnh là người quen mặt, nhưng bà mẹ sinh năm 1985 không hay chia sẻ sở thích này của mình với đồng nghiệp hay người thân. Chuyến đi 13 ngày vừa rồi, gia đình cũng không biết mẹ con chị đi đâu, chỉ biết là vắng nhà.

{keywords}
Chị Cảnh và con trai "check in" tại đèo Pha Đin trong chuyến đi phượt 13 ngày. 

Trước năm 2018, chị Cảnh là giáo viên tiểu học nhưng sau đó chị xin nghỉ dạy. Hiện tại, chị theo nghề thuốc đông y gia truyền kết hợp với bán hàng online. Công việc tự do lại càng giúp 2 mẹ con chị có cơ hội thoả sức với đam mê du lịch bụi của mình.

Trước khi có con, chị Cảnh đã thích và đi phượt nhiều. Từ năm 2013-2014, chị bắt đầu ngao du đó đây bằng xe máy. Chị thích chạy xe máy ngoài đường, đi đến những khu vực xa xôi hẻo lánh, ngắm mây trời, cỏ cây. Nhưng khi đó chị còn chưa biết sở thích của mình được gọi là “phượt”. Đến tận năm 2015-2016, chị mới biết nó có một cái tên.

Ngày ấy, vẫn còn là giáo viên, chị chỉ tranh thủ được 2 ngày cuối tuần để đi. Chị lần lượt đi khắp các tỉnh thành: Hà Nội, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn... Riêng Hà Giang chị đi hơn chục lần. Tất cả chuyến đi đều bằng chiếc xe Wave cũ đã mua 10 năm nay.

Đến khi học sinh nghỉ hè, có nhiều thời gian hơn, chị đi những chuyến xa và dài ngày hơn, ví dụ như chuyến 16 ngày năm 2014 hay chuyến xuyên Việt 32 ngày năm 2017. Tính đến nay, trừ 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, còn lại chị Cảnh đã đi hết các tỉnh thành Việt Nam.

Với chị, những chuyến đi còn là cơ hội giúp chị kết nối, giao lưu với đồng bào người Dao trên khắp mọi miền Tổ quốc. Trong chuyến phượt Tây Bắc vừa rồi, chị rất vui khi được cộng đồng người Dao ở Sìn Hồ (Lai Châu), Hoàng Su Phì (Hà Giang), các đồng nghiệp ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, bạn bè ở các hội phượt đón tiếp. 

{keywords}
Hai mẹ con rong ruổi trên các cung đường bằng chiếc xe số cũ.

Chia sẻ về việc đi phượt cùng con trai, bà mẹ dân tộc Dao tâm sự: “Mình là mẹ đơn thân, con mình lại là con trai nên mình muốn con mạnh mẽ và được trải nghiệm từ nhỏ. Chuyến đi phượt Tây Bắc lần này hay chuyến đi Đông Bắc 11 ngày của 2 mẹ con hồi cuối tháng 10 mới chỉ là những chuyến đi đầu tiên. Mình còn muốn cho con đi nhiều hơn nữa, thậm chí là sau này sẽ đi nước ngoài”.

Bà mẹ 37 tuổi nói rằng, chị nuôi con thuận tự nhiên từ nhỏ. Từ lúc bé được 1 tháng 1 ngày tuổi - tức là mẹ vẫn còn trong cữ, chị đã địu con trước ngực đi ra đường. Sáu tháng tuổi, bé đã cùng mẹ đi làm từ thiện ở miền Trung. “Từ nhỏ tới giờ, bé chưa từng phải uống thuốc tây. Nếu có sốt mọc răng hay chuyển mùa thì hoàn toàn dùng thảo mộc tự nhiên”. 

Trong cả 2 lần đưa con đi phượt, 2 mẹ con chị đều đi về trong tình trạng sức khoẻ tốt, không ốm đau hay gặp sự cố gì trên đường.

Với chiếc xe máy chằng buộc lỉnh kỉnh bao nhiêu thứ đồ đạc phía sau, chị cho bé ngồi ghế phía trước. Khi tỉnh táo thì bé quay mặt về phía trước ngắm cảnh. Lúc bé buồn ngủ chị cho con úp mặt vào bụng mẹ. Cứ thế, 2 mẹ con rong ruổi khắp Tây Bắc qua hết con đèo này đến con đèo khác, dừng chân tham quan những điểm đến đẹp hoặc mang tính lịch sử. Ở mỗi điểm dừng chân, cậu bé đều rất vui vẻ, khoẻ mạnh, ăn tốt, ngủ tốt. 

Chuyến đi hồi cuối tháng 10, chị may mắn gặp thời tiết nắng đẹp, trời không quá lạnh. Chỉ có duy nhất một quyết định mà chị không ngờ là mang tính thử thách đến vậy. Đó là lần leo đoạn đường 800m lên đỉnh Chiêu Lầu Thi (Hà Giang) để săn mây.

“Mình chỉ nghĩ nó giống như leo núi bình thường ở quê mình, không ngờ là nó dốc và khó leo đến thế. Hai mẹ con xuất phát từ 5h sáng, đi được nửa đường thì mình bị tụt huyết áp, không đi nổi, phải dừng lại nghỉ. Xung quanh trời vẫn tối đen và không có một ai leo cùng”.

Sau một lúc tự trấn tĩnh và nghỉ ngơi, chị quyết định đi tiếp và lên đến đỉnh vào lúc 6h10 phút sáng.

{keywords}
Cuối cùng, 2 mẹ con cũng lên đến đỉnh.

Trong chuyến đi tháng 2 vừa rồi, trời nắng đẹp được 5 ngày, sau đó nhiệt độ xuống thấp, thời tiết lạnh sâu khiến 2 mẹ con không đi hết được các điểm như dự kiến. Tuy nhiên, 2 mẹ con vẫn ngao du được hết các tỉnh Tây Bắc và trở về an toàn. 

Hai thứ mà chị Cảnh ngại nhất khi đi phượt cùng con, đó là gặp trời mưa và khi phải dừng lại đổ xăng. “Con mình không hợp tác mặc áo mưa. Trời mưa cũng rất khó đi đường núi, mưa là phải dừng. Còn lúc dừng đổ xăng thì đồ đạc quá nhiều, phải dỡ hết xuống”.

Cứ đi được khoảng 150km là chị lại dừng chân ở trạm xăng, vừa đổ xăng vừa cho con ăn nhẹ, đi vệ sinh và nghỉ ngơi. “Mọi người rất hay hỏi chuyện 2 mẹ con. Khi biết 2 mẹ con đi phượt, người thì trầm trồ thán phục, người thì tỏ ra ái ngại”.

“Khi dừng nghỉ chân ăn đồ nướng ở đèo Ô Quy Hồ, 2 mẹ con cũng gặp mấy cặp vợ chồng đưa con cái đi du lịch nhưng là bằng xe ô tô 16 chỗ, rồi có lần 2 mẹ con gặp một gia đình ở Bình Phước ra Bắc du lịch. Mọi người cũng hỏi han, thán phục xen lẫn nghi hoặc. Nhưng mình chỉ nói rằng, tại sao không nhìn kết quả là thằng bé đang ngồi ăn đồ nướng rất ngon, khoẻ mạnh và vui vẻ, mà cứ thấy ‘tội nghiệp bé quá’”. 

Theo quan điểm của chị, trẻ con bây giờ được bao bọc nhiều quá, ít có cơ hội tương tác với thiên nhiên. Chị không muốn nuôi dạy con theo cách đó mà muốn con trải nghiệm, cứng cáp, dạn dĩ từ nhỏ. 

Trong kế hoạch đi phượt tương lai của 2 mẹ con, chị đặt mục tiêu con dần cứng cáp để có thể ăn ngủ ở lều trại với mẹ qua đêm. “Chuyến đi vừa rồi, 2 mẹ con chỉ ngủ tại lều được 1 đêm ở Hang Kia (Hoà Bình)”.

Bà mẹ đơn thân cũng khẳng định rằng, chị đưa con đi phượt không phải để lấy thành tích mà muốn con rèn luyện để khoẻ mạnh, tăng khả năng giao tiếp, mạnh dạn tương tác ở các môi trường khác nhau.

Cho đến giờ, chị cảm thấy hoàn toàn hài lòng với cách nuôi dạy con của mình. Kết quả là con trai chị rất khoẻ mạnh, biết tự chơi, tự ăn ngoan.

{keywords}
Bữa ăn trưa của 2 mẹ con giữa khung cảnh núi rừng ở xã Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang.
{keywords}
Đây là chuyến đi phượt thứ 2 của cậu bé 20 tháng tuổi.
{keywords}
Chị Cảnh mê mẩn với các cung đường phượt từ khi chưa có con. 

Nguyễn Thảo

Ảnh: NVCC

Nhóm bạn thân U70 'phượt' từ Lâm Đồng ra Tây Bắc, thực hiện lời hứa 50 năm

Nhóm bạn thân U70 'phượt' từ Lâm Đồng ra Tây Bắc, thực hiện lời hứa 50 năm

Chiều mùng 4 Tết, ông Quang cùng 3 người bạn quyết định "khăn gói" đi "phượt" từ Lâm Đồng ra Tây Bắc, bắt đầu hành trình hơn nửa chiều dài đất nước để giữ lời hứa cách đây 50 năm.