- Ngày giỗ chồng, hai đứa con trai của bà T. gây ra vụ án giết người. Đứa con út đã chết trong trại giam, đứa con cả đối mặt với án tử, người mẹ già run rẩy xin cho con được thoát tội chết.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Chu Mạnh Thắng (SN 1975, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử tội Giết người. Cùng gây ra vụ giết người, trước đó, em trai của Thắng là Chu Mạnh Toàn (SN 1979) đã bị TAND TP Hà Nội xử 14 năm tù giam.

{keywords}

Bị cáo Chu Mạnh Thắng tại tòa.

Cách đây 7 năm, vào ngày giỗ bố (20/9/2009), anh em Chu Mạnh Thắng và Chu Mạnh Toàn tổ chức làm giỗ cha tại nhà bà Nguyễn Thị T. (mẹ đẻ của Thắng và Toàn) ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Sau đám giỗ, vì xô xát với nhóm của anh Nguyễn Anh Tú (SN 1987), anh em Thắng và Toàn đã truy sát rồi liên tục dùng dao đâm anh Tú. Được người dân có mặt ở đó can ngăn nhưng anh em Thắng, Toàn chỉ chịu dừng tay khi nạn nhân gục ngã xuống đường bất động.

Được đưa đi cấp cứu, nhưng vì vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Gây án xong, anh em Chu Mạnh Thắng và Chu Mạnh Toàn bỏ trốn. Sau đó, Toàn ra đầu thú.

Riêng đối với Thắng, ngày 20/10/2009, Công an quận Đống Đa ra Quyết định truy nã số 40, sau đó ra quyết định tạm đình chỉ điều tra và tách vụ án hình sự đối với Chu Mạnh Thắng, khi nào bắt sẽ xử lý sau.

Trong khi anh trai bỏ trốn, Chu Mạnh Toàn bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử và nhận mức án 14 năm tù giam.

Đến ngày 25/7/2015, Thắng bị Công an phường Quảng An phát hiện khi đang lảng vảng ở các khu dân cư ngoài bãi An Dương.

Khi bị lực lượng công an yêu cầu kiểm tra hành chính, Thắng xuất trình CMTND mang tên Nguyễn Hữu Tùng (SN 1981, trú tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội). Tuy nhiên, cảnh sát đã nhanh chóng xác định CMTND trên là giả mạo.

Kiểm tra túi xách mà Thắng mang theo, cảnh sát còn tìm thấy 1 con dao găm, 1 khẩu súng và 6 viên đạn, cùng nhiều thẻ ATM.

Theo tài liệu của cơ quan công an, trước khi cùng em trai gây ra vụ án mạng, Chu Mạnh Thắng đã có tiền án về tội cướp tài sản. Quá trình trốn truy nã với tên giả Nguyễn Hữu Tùng, Thắng lang thang ở Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, rồi về Hà Nội làm nghề “xe ôm” …

Nỗi đau người mẹ

Ngày Thắng bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội Giết người, mẹ Thắng cũng có mặt. Bị tai biến, bà khó nhọc chống gậy lê từng bước lên tầng 3 của phòng xét xử. Thân hình tiều tụy dưới lớp quần áo thùng thình, suốt phiên xử, người mẹ già luôn tay đưa chiếc khăn mặt lên lau nước mắt.

Bà run rẩy chống gậy đứng lên xin với HĐXX: "Hai con trai của tôi, một đã chết trong trại giam, con dâu lại đang bị ung thư, mong tòa giảm nhẹ tội cho con tôi".

Những lời cầu xin tha thiết của người mẹ bệnh tật thốt ra khó nhọc, không được tròn vành rõ tiếng. Đứa con trai tội đồ của bà cũng quay xuống nói lời xin lỗi với gia đình nạn nhân.

Nỗi đau chưa vơi, gia đình nạn nhân tỏ thái độ: "Hoàn cảnh thì nhà tôi cũng hoàn cảnh. Con tôi vô tội bị sát hại khi chỉ còn 7 ngày nữa là được nhận công tác..."

Cho rằng bị cáo tái phạm nguy hiểm, cần phải loại bỏ ra khỏi xã hội, HĐXX đã tuyên án tử hình đối với Thắng. Nghe tòa tuyên án, người mẹ già đã từng mất đi một đứa con lẩy bẩy chống gậy ra về trong vô vọng.

T.Nhung