Chiều 10/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thông tin về chuỗi ca ghép gan mà bệnh viện thực hiện từ sau khi có quyết định là trung tâm tự chủ ghép tạng ở trẻ em (30/4/2024). Chỉ trong khoảng 2 tháng, 3 bệnh nhi đã được ghép gan, trong đó có một ca đặc biệt hiếm, 1 triệu trẻ chỉ có 1 bé mắc.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Vân Khánh, Phó khoa Gan Mật Tụy chia sẻ, các ca ghép gan do bệnh viện thực hiện chủ yếu ở trẻ bị teo đường mật dẫn đến xơ gan. Nhưng với trường hợp này, bé gái 3 tuổi 9 tháng (ngụ Bình Thuận) hoàn toàn không bị teo đường mật mà suy gan do bất thường mạch máu.

phòng mổ con.jpeg
Trong phòng mổ ca ghép gan cho bé gái 3 tuổi. Ảnh: BVCC

2 năm trước, bé bắt đầu bị báng bụng, mỗi lần xuất huyết tiêu hoá đều phải truyền đến 600ml máu, gần như thay toàn bộ máu trong cơ thể. Bé phải nhập viện nhiều lần, được chẩn đoán bị hội chứng Budd Chiari gây tắc mạch máu dưới, xuất huyết lượng lớn, ban đầu được điều trị bảo tồn.

Đến năm 2024, tình trạng bé nặng lên, chuyển thành xơ gan, suy gan, suy dinh dưỡng (nặng 12kg), nếu không tiến hành ghép gan bé sẽ tử vong.

Ngày 1/7, ca ghép được thực hiện, người cho gan là mẹ của bé. Do tình trạng bệnh của bé hoàn toàn khác các ca ghép gan trước đó, ca phẫu thuật diễn ra khá khó khăn do phải bóc tách, nối mạch máu.

Bên cạnh đó, do bé bị tắc hoàn toàn mạch máu dưới nên có nguy cơ tăng đông, huyết khối sau ghép có thể làm hỏng toàn bộ gan, các bác sĩ phải dùng thuốc kháng đông, điều này đã dẫn đến xuất huyết sau mổ.

Tuy nhiên, chỉ 5 ngày sau mổ, bé đã được rút nội khí quản, ngày thứ 8 bé đã ăn uống, tự thở bình thường.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đây là ca ghép gan nhi do bất thường mạch máu đầu tiên của Việt Nam. Trước đây, các bác sĩ chỉ chú ý nhiều đến suy gan, xơ gan do teo đường mật bẩm sinh mà chưa để ý đến ghép gan cho những trường hợp bất thường mạch máu, ung thư gan.

Tính đến thời điểm này, bệnh viện đã thực hiện 36 ca ghép gan, 30 ca ghép thận và 10 ca ghép tế bào gốc. Dự kiến đến 30/4/3025, bệnh viện sẽ nâng con số ca ghép gan lên 50 khi bệnh viện hoàn thành toà nhà kỹ thuật cao.

Hiện đang có khoảng 20 ca chờ ghép. Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cho biết, cản trở lớn nhất hiện nay là khan hiếm nguồn tạng. Trong tất cả các ca ghép tạng mà bệnh viện đã thực hiện, chỉ có 2 ca ghép thận được lấy từ người cho chết não, còn lại là từ người cho sống.

Bên cạnh đó, luật pháp chưa cho phép người dưới 18 tuổi được hiến tạng cũng là một cản trở rất lớn tới nguồn tạng hiến. Nhiều trẻ suy gan đã tử vong vì không chờ được nguồn tạng để ghép.

Hiện nay, chi phí cho một ca ghép gan tại Bệnh viện Nhi đồng 2 khoảng 600 - 700 triệu đồng, trong đó bảo hiểm y tế chi trả khoảng 200 - 300 triệu.