Ngày 10/7, Bệnh viện Nhân dân Gia Định thông tin về một trường hợp nguy kịch vì bị chèn ép tim cấp, tràn máu màng ngoài gây thủng tim.

Ông Đ.Đ.N. (59 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TPHCM) được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu lúc 17h15 ngày 3/7 trong tình trạng lơ mơ, tiếp xúc rất chậm, tay chân lạnh, tím tái, mạch nhanh, huyết áp không đo được, SPO2 (chỉ số oxy trong máu) còn 86%.

Trước đó khi người đàn ông đang tập gym (nâng tạ) thì đột ngột lên cơn khó thở, tím tái, ngã gục xuống, ngất, vã mồ hôi.

thung tim bv gia dinh.jpg
Bệnh nhân thủng tim đang hồi phục sau ca mổ. Ảnh: BVCC

Người bệnh ngay lập tức được hội chẩn với bác sĩ Hồi sức tim mạch. Kết quả siêu âm tim tại giường cho thấy, bệnh nhân bị tràn dịch màng tim lượng nhiều đè lên tâm thất, cần chọc hút dịch giải áp. Tuy nhiên, việc chọc không thành công do máu bị đóng bánh.

Bệnh nhân tiếp tục được hội chẩn khẩn và chuyển vào khoa Phẫu thuật tim, với chẩn đoán là chèn ép tim cấp, tràn máu màng ngoài tim, nghi sau nhồi máu cơ tim. Tình trạng người bệnh ngày càng nguy kịch, trụy tim mạch nặng hơn, huyết áp không đo được, tím toàn thân...

TS.BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim cho biết, ekip điều trị vừa hồi sức tích cực ngay trong phòng mổ, vừa tiến hành mở ngực cấp cứu.

Khi mở màng ngoài tim, máu trào ngập khoang trung thất, các bác sĩ hút được hơn 800ml, bên ngoài tim được bao một lớp máu đông khá dày. Sau khi làm sạch máu đông, ekip phát hiện một vùng tím ở tim, vị trí sau thất trái, có một vết thủng dài khoảng 7mm, tim gần như rỗng.

Ê kíp phẫu thuật tích cực bơm máu, bù dịch… đồng thời khâu đóng vết thủng tim trên nền nhồi máu cơ tim với kỹ thuật chuyên biệt. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 3,5 tiếng.

Tại phòng hồi sức sau phẫu thuật, người bệnh rơi vào những cơn loạn thần và nói nhảm do thiếu máu não, cần phải dùng an thần liều cao.

Sau 7 ngày hồi sức tích cực, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, được rút nội khí quản, tri giác hồi phục.

Bác sĩ Thành cho biết, khi tìm hiểu kỹ, người bệnh đã bị đau ngực trước nhập viện 5 ngày, cơn đau kéo dài hơn 10 phút, có thể đã bị nhồi máu cơ tim từ thời điểm đó. Khi người bệnh có hoạt động gắng sức mạnh như tập gym thì gây nên vỡ, thủng tim.

Đây là tình trạng xảy ra khi người bệnh bị nhồi máu cơ tim, gây hoại tử và vỡ thành cơ tim, dẫn đến tình trạng sốc tim, suy tim nặng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Bác sĩ khuyến cáo, khi tập thể dục cần tùy theo từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe để có phương pháp tập luyện phù hợp, không nên gắng sức khi đã có tuổi. Khi thấy có dấu hiệu đau ngực, kéo dài hơn 10-15 phút, đau gây ngưng thở… nên đi khám để phát hiện sớm nhồi máu cơ tim.