Tháng 4/2020, bà Li Xuexia (sống ở Tây An, Trung Quốc) bỗng nhiên mất tích. Cho đến nay, 2 năm đã trôi qua, gia đình ngày đêm mong ngóng nhưng bà vẫn bặt vô âm tín. Trong nhiều tháng trời, anh Zhang Wen, 40 tuổi là con trai bà đã nỗ lực tìm kiếm mẹ bằng mọi cách. Dẫu biết, việc tìm người thân như "mò kim đáy bể", song anh chưa bao giờ từ bỏ hy vọng.

Trên chiếc ô tô được anh lái đi khắp nơi có dán thông tin về mẹ. Mới đây, với mong muốn mẹ sớm trở về đoàn tụ, anh treo thưởng 1 triệu tệ (3,5 tỷ đồng) cho ai tìm được mẹ hoặc cung cấp thông tin có liên quan. 

Các thông tin về mẹ luôn được anh dán lên xe trong khi đi tìm kiếm (Ảnh: Sohu).

"Trừ khi tìm được mẹ, còn không thì cả đời này tôi không bao giờ yên lòng. Chỉ cần còn thở, tôi sẽ cố gắng hết sức để tìm mẹ", anh Zhang Wen chia sẻ.

Tháng 3 vừa qua, anh Zhang Wen vẫn lái ô tô, rong ruổi trên nhiều cung đường để đi tìm mẹ. Anh mong mỏi có thể lần ra được manh mối nào đó giúp biết mẹ đang ở đâu. Hai năm đã trôi qua, lòng người con chưa bao giờ hết lo lắng cho sự an toàn của mẹ.

Theo lời anh Zhang Wen, tháng 4/2020, anh đón mẹ từ quê nhà lên thành phố sinh sống. Trước đây, mẹ anh bị ngộ độc khí gây thiếu oxy lên não, lâu dần trí nhớ bị kém. Khi bệnh ngày càng nặng, có lúc bà không nhận ra người thân.

Khi ở thành phố với con trai, mẹ của anh Zhang Wen vẫn giữ thói quen tập thể dục. Khoảng 8h30 sáng 26/4/2020, bà ra khỏi căn hộ và từ đó mất tích.

Ngoài báo cho cảnh sát, anh Zhang Wen còn gửi thông tin lên mạng, lái xe đi khắp tỉnh Thiểm Tây và các tỉnh lân cận mà đến nay kết quả vẫn chưa được như mong đợi. Thậm chí, anh đã phát hàng chục nghìn tờ rơi cung cấp thông tin về người mẹ đang mất tích trong khi lái xe qua các tỉnh. 

Suốt 2 năm trời, chưa phút giây nào Zhang Wen thôi nghĩ về mẹ. Thậm chí, anh còn nhìn thấy bà trong giấc mơ. Mỗi lần như vậy, anh khóc vì hối hận đã để mẹ đi lạc. "Tôi rất mệt mỏi, thực sự tự trách mình", anh Zhang Wen nói về tâm trạng suốt 2 năm qua.

Mẹ của anh Zhang Wen (Ảnh: Sohu).

Cả gia đình không những không nỡ trách anh, trái lại rất ủng hộ quá trình tìm kiếm mẹ của Zhang Wen. Hiện, anh phải nhờ người thân chăm sóc cha đã già, còn vợ lo quán xuyến nhà cửa và các con. Zhang Wen tập trung làm việc, kiếm tiền nhằm trang trải chi phí đi tìm mẹ.

Trong 2 năm qua, nhiều thông tin mách bảo, thậm chí có người nói đã tìm được mẹ của Zhang Wen. Bất cứ khi nào tiếp nhận được manh mối gì, anh đều lái ô tô đến tận nơi, nhưng kết quả chỉ là nỗi thất vọng. Thương cho hoàn cảnh của những người già cả đi lạc, dù chưa tìm được mẹ, song anh vẫn hỗ trợ đưa các cụ đến đồn cảnh sát với hy vọng sớm được đoàn tụ với gia đình.

Mỗi ngày trôi qua, anh vẫn giữ trong lòng sự quyết tâm và động lực đi tìm mẹ. Chính những câu chuyện cha mẹ tìm con suốt 20-30 năm và giây phút gia đình đoàn tụ trong niềm hạnh phúc vô bờ trở thành nguồn động lực cho anh tiếp tục tìm mẹ. Zhang Wen hy vọng có thể sớm tìm thấy mẹ và anh luôn tâm niệm "còn hơi thở, sẽ cố gắng hết sức".

Theo Dân trí