Trẻ bị chấy sẽ thấy khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng tới sức khỏe và học tập.

Chấy là một loại côn trùng kí sinh rất dễ lây lan, tấn công các trẻ đi học bán trú. Trẻ bị chấy sẽ thấy khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng tới sức khỏe và việc họv. Bên cạnh đó, bị chấy làm phiền sẽ khiến da đầu của trẻ bị nhiễm trùng và gây rụng tóc. Vậy làm thế nào để trị chấy đúng cách và hiệu quả mà vẫn an toàn cho trẻ là một điều được nhiều mẹ quan tâm.

Con gái chị Mai Trang (Hà Đông) mới đi trẻ nên chị khá ra lo lắng cho con. Tranh thủ giờ nghỉ trưa chị ghé qua lớp xem con ăn ngủ ra sao. Đến thì thấy con gái đã ngủ ngon bên cạnh các bạn nên chị yên tâm phần nào. Nhưng sau khi đi lớp được hơn 1 tuần thì chị phát hiện con gái bị lây chấy, tối về ngủ gãi đầu cành cạch cả đêm. Chị chia sẻ: “Mấy ngày gần đây, cháu hay gãi đầu lắm, mặc dù tôi vừa gội đầu cho cháu xong, kiểm tra thì phát hiện cháu có chấy”. Ban đầu, chị còn cứ thắc mắc con lây chấy ở đâu được, rồi mới nghĩ lại cảnh con nằm ngủ trưa ở trường thì khả năng lây chấy từ bạn cùng lớp là rất cao.

Chị Thu Hoài - đồng nghiệp của chị Trang cũng phát hiện ra con gái bị chấy sau một đêm trằn trọc vì con ngủ không ngon. Chị nói mấy đêm gần đây, cháu ngủ không yên giấc, cứ bắt mẹ gãi đầu liên tục. "Ban đầu tôi chỉ nghĩ có thể do tôi mới đổi dầu gội cho con nên bé mới như thế. Nào ngờ, sáng ra thấy mấy con chấy đang bò lồm cồm trên gối của con, làm tôi một phen hú vía!".

Đến văn phòng, chị Trang đem chuyện con gái bị chấy để kể cho đồng nghiệp. May thay, chị được chị em văn phòng chia sẻ nhiều phương pháp diệt chấy đơn giản mà hiệu quả.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Mẹ Việt chia sẻ bí quyết diệt chấy hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp để diệt trừ chấy cho bé. Mỗi mẹ áp dụng một cách khác nhau. Như chị Quỳnh Như (Cầu Giấy – Hà Nội) kể chị dùng muối và dấm để giúp con gái thoát khỏi chấy. Chị chia sẻ trong niềm phấn khích với "chiến tích" của mình: “Chỉ mất 3 ngày gội đầu liên tục cho con bằng hỗn hợp muối và dấm là cháu đã hết sạch chấy. Tôi chỉ hòa muối vào ¼ chén dấm, rồi đem xoa lên tóc con lúc còn ẩm, cứ như vậy lấy khăn ủ lại khoảng 30 phút rồi mới gội bằng nước sạch. Chỉ gội 3 lần là ổn”.

Muối có tác dụng chống vi khuẩn, sát khuẩn, chống sưng vì thế bạn có thể dùng muối để trị kí sinh trùng. Nếu mẹ nào không muốn dùng hỗn hợp muối dấm thì có thể sử dụng dấm để gội đầu trừ chấy cho con. Dấm trắng có tác dụng chống vi khuẩn, tiêu diệt được trứng chấy và chấy một cách hiệu quả. Cách này đơn giản hơn rất nhiều, bạn chỉ cần hòa 1 thìa dấm trắng vào nước rồi gội đầu cho bé. Sau đó ủ lại một lúc, rồi dùng lược nhúng vào bát dấm và tiếp tục chải lên tóc bé. Cứ như vậy, chỉ một thời gian ngắn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra còn rất nhiều các phương pháp khác được mẹ Việt chia sẻ dưới đây:

Trị chấy bằng dầu gội đặc trị

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại dầu gội trị chấy hiệu quả, bạn muốn nhanh gọn, thuận tiện thì nên tìm hiểu và mua về cho bé dùng thử. Nhưng có nhiều mẹ lại không yên tâm với những loại dầu gội đó vì sợ mua phải hàng kém chất lượng nên đã tìm hiểu một số phương pháp trị chấy bằng phương pháp dân gian, gần gũi và an toàn với con trẻ.

{keywords}

Trẻ bị chấy sẽ thấy khó chịu, ngứa ngáy vô cùng. Ảnh minh họa.

Trị chấy bằng phương pháp dân gian

Trị chấy bằng tỏi là phương pháp đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. T tỏi có thể tiêu diệt chấy hoàn toàn. Bạn giã tỏi vắt lấy nước rồi thấm vào khăn xoa nhẹ lên đầu trẻ, sau đó gội lại với nước sạch. Cứ duy trì như vậy trong khoảng 1 tuần là chấy sẽ biến mất. Bạn cũng nên lưu ý lấy 1 lượng tỏi vừa phải tránh tình trạng dùng quá nhiều tỏi, khi ấy da dầu trẻ sẽ bị bỏng do tỏi có tính nóng.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng dầu oliu để loại trừ chấy ra khỏi ra đầu bé. Bạn chỉ cần pha hỗn hợp: nửa chén dầu oliu với nửa cốc nước lạnh và thêm một chút dầu gội cho bé. Sau đó lấy hỗn hợp vừa trộn để xoa lên đầu cho bé và giữ lại khoảng 30 phút rồi mới gội lại thật kĩ với nước sạch. Thường xuyên thực hiện, bạn sẽ thấy bé hết ngứa ngáy khó chịu vì bị chấy làm phiền.

Các loại tinh dầu như tinh dầu trà, dầu dừa, dầu mè cũng có tác dụng diệt trừ chấy. Các loại tinh dầu này có thể ngăn chặn sự phát triển của chấy một cách nhanh chóng nhất.

Chắc ít mẹ biết, nước súc miệng cũng có khả năng diệt chấy hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một ít nước súc miệng để xoa lên da đầu của bé rồi gội lại với dầu gội dành riêng cho bé và tráng kỹ với nước sạch. Chỉ duy trì vài lần gội là mẹ đã thấy rõ hiệu quả.

Hằng ngày, nhiều mẹ vẫn chọn chanh để tắm gội cho con, với các mẹ chanh là thứ quả lành và mát rất thích hợp với làn da non nớt của bé. Vậy nên nhiều mẹ đã chọn phương pháp lấy chính nước cốt chanh này đề gội đầu trừ chấy cho con. Trong chanh có các chất axit giúp ngăn chặn sự phát triển và sinh sôi của chấy rận.

Lưu ý: Chấy rận là loại bệnh lây lan rất nhanh, vì thế khi bạn phát hiện ra con mình có chấy thì bạn cần lập tức tìm cách trị dứt điểm. Trước khi quyết định áp dụng phương pháp nào, bạn cần tìm hiểu thật kỹ phương pháp ấy. Mặt khác mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho con, thường xuyên quan tâm, để ý để nhận ra những biểu hiện khác biệt, từ đó sớm có hướng giải quyết hợp lý, hiệu quả. Một lưu ý khác mà các mẹ nên biết: Với tất cả các phương pháp trị chấy mà cần ủ lại “thuốc” trên da đầu trẻ trong thời gian dài thì mẹ nên cẩn thận kẻo con bị nhiễm lạnh hoặc có phản ứng phụ, nhất là trong những ngày thời tiết giao mùa.

(Theo Emdep)