Sáng nay, TAND TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ án “Thảm sát Bình Phước”. Người nhà của nạn nhân và bị cáo đều có mặt khá sớm tại tòa án. Trước khi bước vào phòng xử án, một tình huống bất ngờ đã xảy ra khi hai người phụ nữ là chị và mẹ của bị cáo Vũ Văn Tiến đã bất ngờ quỳ lạy một người đàn ông.

{keywords}

Chị và mẹ của Vũ Văn Tiến quỳ lạy cha bà Nga

Theo quan sát của phóng viên thì người đàn ông đó là ông Nguyễn Dinh, cha của bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, một nạn nhân trong vụ thảm sát ở Bình Phước. Để cứu con, bà Vũ Thị Thi (mẹ bị cáo Tiến) đã góp góp được 20 triệu đồng để đền bù cho gia đình bị hại, song bị từ chối. Gia đình bị cáo này cũng xin được hơn 10.000 chữ ký với nội dung xin cho Tiến thoát án tử.

{keywords}

Trước đó vào ngày 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước đã xét xử và tuyên phạt Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước) án tử hình, Trần Đình Thoại (SN 1988, quê Vĩnh Long) 16 năm tù đều về tội Giết người và Cướp tài sản.

Vào tối 4/7/2015, Nguyễn Hải Dương và Trần Đình Thoại đã đến nhà ông Lê Văn Mỹ với âm mưu giết người, cướp của. Dù đã cẩn thận mua sim "rác" nhắn tin với Vỹ (cháu ông Mỹ) trước đó, nhưng Dương lại dùng số điện thoại của Thoại nhắn tin, gọi cho Vỹ do quên mang theo sim "rác". Tối đó Vỹ không nghe máy, Dương và Thoại quay về vì không thể vào nhà được. Sau đó Thoạt rút lui nhưng vẫn mua hung khí cho Dương. Kẻ chủ mưu sau đó rủ được Vũ Văn Tiến đi chung với mình để gây án.

Tối 6/7, Dương cùng Tiến lên nhà ông Mỹ để thực hiện tội ác. Sau khi sát hại Dư Minh Vỹ (ra mở cổng), cả Dương và Thoại đột nhập vào nhà ông Mỹ theo đường ban công phòng Lê Thị Ánh Linh và Dư Ngọc Tố Như. Tại đây những dấu giày của cả hai đã in rất rõ trên lớp bụi ở bậc thềm ban công.

Trong quá trình gây án, Dương để lại một mẩu găng tay cao su bị rách đứt lúc sát hại Như và Lê Quốc Anh. Tổng cộng trong lúc gây án Dương để lại 4 mẩu rách từ bao tay cao su mình mang. Sau khi tìm được đôi bao tay cao su Dương cất giấu cùng những tang vật khác, các mẩu này được ráp lại thành một bao tay hoàn chỉnh. Ngoài ra còn có khá nhiều dấu giày, dép trên giường, trong phòng các nạn nhân.

Tại hiện trường công an còn phát hiện một lõi băng keo đã dùng hết. Xét nghiệm dấu vân tay thấy không trùng khớp với những nạn nhân. Sau này dấu vân tay nói trên được so sánh đã trùng khớp với dấu vân tay của bị cáo Tiến. Trong quá trình khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm ADN, cơ quan chức năng thu được nhiều kết quả khác nhau.

Hải Dương sa lưới pháp luật chỉ sau 3 ngày kể từ lúc gây án.

Trên găng tay bị rách thu được tại hiện trường, ngoài ADN của Vỹ và bà Nga còn có ADN của một người khác. ADN này không trùng khớp với bất kỳ mẫu AND của 6 nạn nhân. Trong con dao bấm Dương dùng để giết hại 6 nạn nhân cũng để lại nhiều ADN lẫn với nhau của nạn nhân. Tuy nhiên, trong những mẫu ADN đó có cả của một người lạ, sau này khi so sánh 2 mẫu ADN nói trên với ADN của Dương được xác định là trùng khớp.

Khi đột nhập, vì được Vỹ giúp nên các ổ khóa cổng, cửa ban công hay cửa nhà ông Mỹ đều không có dấu hiệu cạy phá. Đây được xem là một tình tiết giúp cơ quan điều tra khoanh vùng đối tượng nhanh chóng hơn.

Tiếp sau đó, sau khi sát hại 6 nạn nhân trong nhà ông Mỹ, Dương bị dính khá nhiều máu nên đã vào phòng vệ sinh tắm rửa. Cả Tiến và Dương sau đó đã thay đồ trước khi rời nhà ông Mỹ.

Dù tính toán kỹ lưỡng nhưng cuối cùng những kẻ gây án cũng bị cơ quan điều tra bắt giữ và đưa ra xét xử.

(Theo Một thế giới)