Ngày 13/5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn lệnh cấm đối với Huawei thêm một năm, kéo dài đến tháng 5/2021, cấm các công ty Mỹ thực hiện giao dịch, mua bán sản phẩm với Huawei.

Đáng chú ý, trong lệnh cấm mới này, chính phủ Mỹ cũng đã cấm các hãng sản xuất chip và chất bán dẫn bên ngoài Trung Quốc đại lục (nhưng đang sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ) bán sản phẩm hoặc hợp tác với Huawei, ngoại trừ trường hợp được chính phủ Mỹ cấp phép. Điều này sẽ ngăn chặn việc TSMC, công ty của Đài Loan, tiếp tục sản xuất chip theo đơn đặt hàng của Huawei.

{keywords}
MediaTek phủ nhận giúp Huawei “lách” lệnh cấm của chính phủ Mỹ để mua chip

Cũng như Apple hay Qualcomm, Huawei có thể tự thiết kế chip di động cho riêng mình, nhưng không thể tự sản xuất, mà phải nhờ một đối tác ở bên ngoài, trong đó TSMC là đơn vị đang sản xuất chip cho Huawei. Do vậy, lệnh cấm mới của chính phủ Mỹ có thể khiến Huawei gặp không ít khó khăn trên thị trường di động khi không còn nguồn cung chip từ TSMC.

Tờ báo Nihon Keizai Shimbun (Nhật Bản) dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết Huawei đã tìm ra một giải pháp để “lách luật” lệnh cấm mua chip của chính phủ Mỹ. Theo đó, Huawei sẽ ký một thỏa thuận với MediaTek để hãng sản xuất chip Đài Loan mua lại các loại chip smartphone từ TSMC, sau đó bán lại cho Huawei.

Điều này giúp Huawei không vi phạm lệnh cấm của chính phủ Mỹ cũng như giúp MediaTek kiếm được một khoản thu lớn khi đóng vai trò trung gian mua bán giữa Huawei và TSMC.

Tuy nhiên, phía MediaTek đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận thông tin do Nihon Keizai Shimbun đăng tải, khẳng định rằng thông tin này là sai sự thật. Đại diện MediaTek cho biết họ luôn tuân thủ theo các quy định thương mại quốc tế và không đóng vai trò trung gian để giúp Huawei “lách luật” và mua chip từ TSMC.

MediaTek còn cho biết đang cân nhắc các hành động pháp lý nhằm vào tờ báo của Nhật Bản vì đăng tải các thông tin thiếu chính xác về công ty.

Dù MediaTek từ chối hỗ trợ Huawei mua chip từ TSMC để bán lại, nhưng nhiều khả năng MediaTek sẽ trở thành đối tác với Huawei để thay thế TSMC trong việc sản xuất các loại chip di động và chip kết nối 5G cho Huawei.

Theo Dantri/FocusTaiwan

Canada “hất cẳng” Huawei khỏi dự án 5G

Canada “hất cẳng” Huawei khỏi dự án 5G

Hai trong số các công ty viễn thông lớn nhất của Canada hôm 2/6 hợp tác với Công ty Ericsson của Thụy Điển và Tập đoàn Nokia của Phần Lan để xây dựng mạng 5G, nhằm loại Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) ra khỏi dự án.