Các chuyên gia trong ngành công nghiệp dự đoán rằng các trường hợp sử dụng internet vạn vật (IoT) công nghiệp sẽ vượt qua các thiết bị đeo, thiết bị bảo mật và các sản phẩm kỹ thuật số sử dụng trong gia đình vào năm 2025.

Hiện tại, nhà sản xuất chipset MediaTek của Đài Loan đang đi đầu trong công nghệ này bằng việc đã thử nghiệm thành công trên thực địa việc truyền dữ liệu 5G IoT băng thông hẹp (NB-IoT) thông qua vệ tinh Alphasat của Inmarsat. Đây là cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên trên thế giới bằng cách truyền dữ liệu 5G NB-IoT thông qua vệ tinh địa tĩnh (GEO), cách Trái Đất hơn 35.000 km.

{keywords}
MediaTek và Inmarsat thử nghiệm thành công kết nối 5G NB-IoT đầu tiên trên thế giới

Công nghệ 5G NB-IoT qua vệ tinh đã thiết lập một liên kết hai chiều từ thiết bị NB-IoT tiêu chuẩn hỗ trợ vệ tinh của MediaTek đến vệ tinh GEO thương mại nhằm cho phép phủ sóng 5G NB-IoT toàn cầu.

Theo MediaTek, thử nghiệm thành công sẽ xây dựng nền tảng cho “các mạng di động và vệ tinh kết hợp để kích hoạt các dịch vụ 5G IoT phổ biến mới ở quy mô toàn cầu”.

Tiến sĩ Ho-Chi Hwang, Tổng giám đốc thiết kế hệ thống truyền thông của MediaTek cho biết: “Sự hợp tác của MediaTek với Inmarsat sẽ thúc đẩy nỗ lực của ngành công nghiệp viễn thông nhằm hội tụ mạng di động và vệ tinh trong kỷ nguyên 5G”.

Cột mốc quan trọng

Hai công ty đã chạy thử nghiệm với một trạm gốc đặt tại Trung tâm Không gian Fucino ở Ý được phát triển bởi Viện Công nghiệp Thông tin Đài Loan. Thiết bị thử nghiệm đã được tích hợp chipset NB-IoT hỗ trợ vệ tinh của MediaTek và hệ thống thử nghiệm đã thiết lập thành công kênh liên lạc và truyền dữ liệu với vệ tinh địa tĩnh Alphasat của Inmarsat.

Sự kiện này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng, vì theo nhận định của các chuyên gia công nghệ thì 2 công nghệ sẽ mang lại sức mạnh cho IoT công nghiệp trong 5 năm tới là NB-IoT và LTE Cat-M1 (công nghệ di động mới được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu của các ứng dụng IoT hay còn được gọi là LTE Cat-M1).

NB-IoT hỗ trợ các thiết bị có độ phức tạp thấp, chẳng hạn như cảm biến, với băng thông rất hẹp 200 kHz, giới hạn truyền dữ liệu trong khoảng 250 Kbps; trong khi LTE Cat-M1 có thể đạt tốc độ lên đến 1 Mbps. Và trong khi NB-IoT được biết đến rộng rãi như một công nghệ 4G, nó cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống 5G để hỗ trợ các trường hợp sử dụng công nghệ vô tuyến diện rộng, công suất thấp (LPWA).

Jonathan Beavon, Giám đốc cấp cao của Inmarsat cho rằng: “Thử nghiệm chipset NB-IoT tiêu chuẩn của MediaTek trên mạng vệ tinh GEO đã được Inmarsat thiết lập đã chứng minh các công nghệ từ mạng di động hoạt động hiệu quả trên vệ tinh GEO mà không cần nhiều sự thay đổi và sẽ cung cấp một giải pháp rất hiệu quả để phủ sóng IoT toàn cầu”.

Kết quả kiểm tra thực địa IoT của MediaTek và Inmarsat giờ đây sẽ được đóng góp vào công việc tiêu chuẩn hóa Phiên bản 17 của 3GPP trên mạng phi mặt đất (NTN), một phần trong sáng kiến tổng thể nhằm thiết lập các tiêu chuẩn 5G cho các trường hợp và dịch vụ sử dụng 5G mới .

Phan Văn Hòa (theo 5gradar)

Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt

Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt

Sau nhiều năm kỳ vọng, kỷ nguyên của Internet vạn vật (IoT) đã đến. Các sản phẩm và dịch vụ thực sự của IoT có thể được sử dụng không chỉ cho lĩnh vực công nghiệp mà còn cho cả người dùng.