Ngày 30/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, một bệnh nhi sốt xuất huyết rất nặng đã được cứu sống. Đó là bé gái 7 tuổi tên L.V, sống ở Cà Mau.

V. sốt cao liên tục 4 ngày. Ngày thứ 5, V. nôn ói nhiều nên nhập Trung tâm y tế địa phương. Tại đây, bệnh nhi được truyền dịch, xét nghiệm cho thấy men gan bình thường.

Tuy nhiên, bé vẫn sốt, buồn ói, đừ nhiều nên gia đình chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vào ngày 19/5. Xét nghiệm ghi nhận men gan tăng cao hơn 10 lần so với bình thường. Bé có tiền căn mắc bệnh thiếu máu tán huyết (Thalassemia) và từng bị sốt xuất huyết cách đây 4 năm.

Bệnh nhi hôn mê gan vì tái nhiễm sốt xuất huyết. Ảnh: BVCC

Sau khi nhập viện 12 giờ, tình trạng tri giác của V. xấu dần, hôn mê, vàng da niêm nhiều. Đáng lo ngại, chức năng gan giảm, gan to kèm men gan tiếp tục tăng cao hơn 100 lần so với bình thường, rối loạn đông máu nặng. Ngay lập tức, bé được đặt nội khí quản giúp thở và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.

Tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, V. tiếp tục được hỗ trợ hô hấp, chống phù não, điều trị suy gan cấp nặng bằng thuốc N-Acetyl cystein, lọc máu liên tục, truyền máu và chế phẩm máu. 

Song song đó, các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm tìm kiếm nguyên nhân gây tổn thương gan như sốt xuất huyết Dengue, nhiễm trùng, viêm gan siêu vi, viêm gan tự miễn, ngộ độc thuốc và bệnh chuyển hóa … 

Dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhi vẫn mê sâu, suy gan nặng và rối loạn đông máu. Các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định thay huyết tương thể tích lớn kết hợp với lọc máu liên tục cho bé để thay thế chức năng gan và ổn định chức năng đông máu. 

Quyết định này có kết quả bất ngờ sau đó, tổn thương gan đã dừng lại và chức năng gan cải thiện dần. Kết quả xét nghiệm xác nhận nguyên nhân của tình trạng trên là sốt xuất huyết Dengue. Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, bệnh nhi tiến triển tốt, được ngưng lọc máu và cai máy thở. Bé được chuyển lên khoa Sốt xuất huyết vào ngày 28/5 tiếp tục theo dõi.  Dự kiến vài ngày tới bé có thể xuất viện.

PGS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cảnh báo, nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết nặng đã nhập viện vì trụy tim mạch, suy đa tạng. Trong đó, suy gan cấp nặng gây hôn mê gan, xuất huyết nặng có thể dẫn đến tử vong.

“Phụ huynh phải luôn cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết Dengue. Trẻ sốt từ 2-3 ngày trở lên phải được đến khám tại cơ sở y tế để phát hiện sớm và điều trị kịp thời”, ông nói.

Từ đầu năm đến nay, tổng số ca sốt xuất huyết tại TP.HCM là gần 10.000 trường hợp, tăng 44% với cùng kỳ năm 2021, trong đó số ca nặng tăng 7 lần. Tập trung số mắc chủ yếu tai các quận Bình Tân, quận 12, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn.

Cũng trong ngày hôm nay, TP.HCM đã phát động chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” lần thứ 12 năm 2022. 

Linh Giao

Sốt xuất huyết gần vào mùa: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng tránhSốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe, thậm chí gây tử vong.