Bắt đầu luống trồng thâm canh

Cách chắc chắn nhất để tăng năng suất từ ​​một vườn rau là giảm khoảng cách giữa các cây. Ý tưởng là trồng các dải rộng, do đó giảm diện tích đất dành cho các lối đi.

Để bắt đầu một khu vườn thâm canh, hãy làm một luống trồng có chiều dài bất kỳ, nhưng giới hạn chiều rộng của nó ở mức 0,9m đến 1,2m để bạn có thể chạm tới giữa luống từ hai bên. Mặc dù không nhất thiết phải quây phía trên nhưng đây cũng là một ý kiến ​​hay.

Khi bạn quây luống bằng những tấm ván thẳng đứng, nó không chỉ gọn gàng hơn mà đất sẽ không bị lún xuống lối đi. Bạn cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc cài đặt các hàng rào hoặc dựng giá đỡ để cây phát triển theo chiều dọc.

meo giup ban co vuon rau nang suat cao hinh anh 1

Lắp giàn với cây dây leo

Bạn sẽ thấy rằng một số loại rau phát triển tốt hơn khi có sự hỗ trợ. Chúng phát triển tốt trên giàn, hàng rào và các cấu trúc khác. Bằng cách lớn lên thay vì vươn ra ngoài, khu vườn của bạn sẽ sản xuất nhiều hơn trên mỗi mét vuông. Cây rau trồng trên giá cũng có xu hướng ít bị bệnh hơn.

Đối với cây Cà chua: Trồng cà chua trong lồng dây hoặc hỗ trợ chúng bằng cách buộc chúng vào cọc gỗ cao 2m cắm sâu xuống đất. Cà chua trồng trong lồng không cần chăm sóc kỹ nhưng lại dễ bị bệnh nấm hơn. Cà chua trồng trên cọc được lợi từ việc cắt tỉa chỉ còn một thân; điều này có nghĩa là liên tục ngắt các nhánh mới mọc ở rãnh giữa thân chính và lá.

Đối với cây Đậu leo: Mặc dù loại cây này mất nhiều thời gian hơn để trưởng thành hơn so với các loại đậu khác, nhưng đậu leo lại ra quả trong một thời gian dài hơn. Bạn nên để chúng đậu sào lên các cọc gỗ cao hoặc lều bằng tre chắc chắn.

Đối với cây Dưa leo: Dưa chuột dạng dây leo phát triển tốt trên hàng rào và lưới mắt cáo. Quả dưa chuột trồng ra cũng có xu hướng thẳng và đều hơn so với trồng dưới đất.

Đối với cây Đậu Hà Lan: Những quả đậu Hà Lan ăn được siêu ngọt là một trong những loại rau cho năng suất cao nhất trong khu vườn mùa xuân. Bằng cách chọn các giống dây leo cao, bạn có thể dễ dàng trồng chúng trên giàn lưới cao từ 1,5m đến 1,8m. Lưu ý chọn cẩn thận để tránh làm hỏng dây leo giòn.

Đối với cây Dưa và Bí: Những loại cây trồng dài ngày này cần có sự hỗ trợ thường xuyên và khá vất vả nếu bạn chọn trồng chúng theo chiều dọc. Các giống lớn hơn thậm chí có thể cần dây treo bằng vải để đỡ quả. Bạn cũng cần buộc các dây leo vào giá đỡ bằng các dải vải; tránh dây hoặc dây có thể cắt vào dây leo.

Kéo dài mùa vụ

Hình thức đơn giản nhất là trồng các giống sản xuất trong một khoảng thời gian giới hạn trong vài tuần. Ví dụ: thay vì gieo 40 hạt ngô cùng một lúc, bạn có thể gieo 10 hạt ngô mỗi tuần trong khoảng thời gian bốn tuần. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ngô trong một tháng thay vì tất cả cùng một lúc.

Một ví dụ khác là trồng đậu bụi hai tuần một lần để đảm bảo nguồn cung cấp liên tục. Nếu bạn muốn có ba vụ, hãy trồng một phần ba luống sau mỗi hai tuần. Các loại cây trồng khác được hưởng lợi từ kiểu trồng kế tiếp này bao gồm ngô, cà rốt, củ cải và rau diếp.

Trồng thay cây đã thu hoạch

Kiểu trồng kế tiếp này cần được lên kế hoạch nhiều hơn một chút. Điều đó có nghĩa là khi một loại cây trồng đã sản xuất và thu hoạch xong trong khu vườn của bạn, hãy lấy nó ra và trồng một loại cây gì đó khác vào vị trí đó.

Ví dụ, sau khi đậu Hà Lan được thu hoạch xong, hãy nhổ các dây leo và trồng dưa chuột vào vị trí của chúng. Chìa khóa thành công của hệ thống này là có sẵn một lô hạt giống hoặc cây con mới khi vụ đầu tiên được thực hiện. Điều này cũng hoạt động tốt nhất khi bạn bắt đầu với các loại rau phát triển tốt trong thời tiết mát mẻ, nhưng không tốt trong cái nóng của mùa hè. Ngoài đậu Hà Lan, bạn có thể sử dụng kỹ thuật này với rau diếp, rau bina và củ cải.

meo giup ban co vuon rau nang suat cao hinh anh 2

Trồng ghép

Kỹ thuật này lợi dụng thực tế là một số loại rau phát triển nhanh chóng trong khi những loại khác lại mất nhiều thời gian. Ví dụ, nếu bạn trồng cà rốt và củ cải cùng nhau, bạn có thể thu hoạch củ cải sau khoảng 30 ngày, trong khi cà rốt vẫn còn khá nhỏ. Một lựa chọn khác là kết hợp một loại rau thẳng đứng (như cà chua) với một loại cây trồng phát triển thấp (như dưa).

Một số lựa chọn trồng cây kết hợp, xen kẽ cho năng suất tốt bao gồm:

  • Trồng dưa và bí dưới giàn trồng cà chua.
  • Xung quanh ngô với xà lách hoặc đậu Hà Lan với củ cải.
  • Kết hợp các loại rau nhanh và chậm như rau diếp với cà chua, củ cải đường với đậu que, rau bina với bí, tỏi tây với khoai lang hay củ cải với ngô ngọt.

Một chút kinh nghiệm của bản thân, học thêm mẹo và lựa chọn được những loại cây trồng phù hợp khí hậu, đất đai nơi bạn sinh sống, chắc chắn sẽ giúp bạn thu hoạch được một khu vườn ưng ý.

Theo VOV