Sinh ra và lớn lên ở quê, chị Vũ Thơm (33 tuổi, Lê Chân, Hải Phòng) vốn không ngại chuyện làm vườn. Nghĩ đến việc có một mảnh vườn trồng rau sân thượng xanh mướt, ngày ngày lên hái cho cả nhà ăn, chị Thơm lại thấy vui trong lòng. Nung nấu ý định đó, tháng 9/2021, tình hình dịch bệnh căng thẳng lại ở nhà lâu ngày, chị Thơm bàn với chồng về việc trồng rau sân thượng. 

Chị Vũ Thơm đam mê làm vườn từ rất lâu.

Chị muốn tạo không gian riêng cho các con và bố mẹ chồng, để ông bà đỡ cảm thấy tù túng. Hơn nữa, việc chủ động được nguồn thực phẩm sạch, lao động giúp bản thân khỏe hơn là điều chị luôn mong muốn. 

Lối lên sân thượng được thiết kế lại.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là suy nghĩ của chị. Khi định bắt tay vào việc thì chị không thể thuyết phục được bố mẹ chồng. Ông bà không đồng tình ý định dỡ nóc nhà của con dâu. 

"Mình lớn lên ở quê nên việc làm vườn không cảm thấy ngại, lại rất thích", chị Thơm chia sẻ.

Chị Thơm phải nhờ người thân, chồng và cậu nói giúp. Thấy thái độ của bố mẹ dễ hơn, chị quyết định gọi thợ làm luôn. 

“Mình lớn lên ở quê nên việc làm vườn không cảm thấy ngại, lại rất thích. Đặc biệt làm vườn giúp có rau tươi mỗi bữa ăn, không phải mua rau không rõ canh tác nên càng có động lực thuyết phục bố mẹ chồng cho dỡ mái nhà làm vườn”, chị Thơm cho biết. 

Dù vườn sân thượng chỉ rộng tầm 50m2 nhưng vợ chồng chị Thơm mất rất nhiều công sức để xây dựng. "Do ban đầu nhà mình thiết kế không có lối lên sân thượng nên phải kì công dỡ bỏ mái cũ là fibor xi măng. Mình nhờ thợ thiết kế thêm chống thấm, láng dốc 5cm và gắn thêm mái che đi động nên chi phí cũng khá nhiều", chị Thơm chia sẻ.

Trong vườn, chị trồng rất nhiều loại rau xen kẽ.

Ai lên ngắm vườn cũng mê mẩn bởi những thùng xốp được chị xếp đều tăm tắp. Là người yêu cái đẹp nên dù làm gì chị cũng rất chú trọng khâu gọn gàng, sạch sẽ. Vườn sân thượng lại là nơi các thành viên trong gia đình thường xuyên lên thăm thú nên chị càng phải làm sao cho sạch, đẹp và thật gọn gàng. 

Chị chọn mua những thùng xốp bằng nhau, kê trên kệ gỗ để dễ dàng thoát nước. Chị làm giàn leo ở phía ngoài lan can để giúp che chắn bớt gió. Bên trong là các thùng xốp trồng rau ăn lá, củ quả để tận dụng được tối đa diện tích sân vườn.

Thùng xốp được xếp ngay ngắn gọn gàng.

Khi mới bắt tay vào làm vườn hồi đầu thu năm ngoái, do thời tiết thuận lợi lại không phải mùa sâu bệnh nên công việc của chị khá thành công. Thành quả tuyệt vời đến sau 25-30 ngày càng khiến mọi người trong gia đình tin vào quyết định của chị là đúng và xứng đáng để đầu tư.

Bố mẹ chồng nhìn thấy vườn sân thượng thành công cũng khá hài lòng. Ngày ngày ông bà lên vườn tưới rau, bắt sâu giúp con.  Mỗi khi có khách đến chơi, bố mẹ chị lại tự hào giới thiệu với họ vườn rau con dâu làm. Ông bà cũng dần mê mẩn việc tưới tắm chăm sóc chúng mỗi ngày. 

Hiện tại, vườn nhà chị Thơm có khoảng vài chục thùng xốp trồng các loại rau khác nhau theo mùa vụ. 

“Trong vườn mình trồng các loại rau ăn lá, rau ăn quả, không trồng các loại cây cảnh và cây ăn quả lâu năm. Mùa nào rau đó. Mỗi lứa rau thu hoạch xong mình lại xới lại đất rồi cho đất nghỉ vài hôm và rắc thêm Tricodema để làm sạch nấm bệnh. Mình cũng gom những gốc rễ lá bỏ đi ủ riêng vào 1 thùng khác để làm phân xanh. Sau này mình trộn gối vào thùng gieo rau mới để đảm bảo đất giàu dinh dưỡng”, chị Thơm nói. 

Giàn leo được thiết kế ở phía ngoài lan can để chắn nắng, gió giúp cây trong chậu xốp sinh trưởng tốt hơn.

Từ lâu gia đình chị Thơm không phải mua rau bên ngoài, chỉ khi nào cần đổi món lạ, chị mới nghĩ đến. Rau sân thượng xen canh gối vụ đủ để cung cấp cho gia đình. 

Sau thời gian làm vườn, chị Thơm đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Trồng rau phải đúng mùa, đất trồng là khâu vô cùng quan trọng. Đất cần phải được làm sạch bằng cách phơi nắng, ủ vôi nông nghiệp, sau đó trộn giá thể và phân hữu cơ để tăng dinh dưỡng. Chị còn làm thêm mái che di động để tránh mưa, tránh nắng cho cây, giúp cây không bị ngập úng hay khô kéo vì nắng gió. 

Rau thu hoạch để cả nhà ăn.

Vì làm kinh doanh tại nhà nên chị Thơm có khá nhiều thời gian chăm sóc vườn. Lúc rảnh, chị thường lên ngắm và bắt sâu, thăm dò bệnh cho rau để có phương pháp phòng trừ sớm. 

"Mình thích nhất là mỗi buổi sáng các con đi học hết, nắng mới lên, mình được lên vườn thong thả ngồi ăn sáng, nhâm nhi cốc cà phê rồi xuống làm việc", chị Vũ Thơm nói.

Đối với chị Thơm, vườn rau ngoài việc chính là cung cấp nguồn thực phẩm sạch thì đây còn là không gian xanh đẹp thực sự của gia đình giữa lòng thành phố. Người già con trẻ như được sống ở quê, mỗi sáng mỗi chiều nghe chim về hót, ngắm rau củ quả lớn lên mỗi ngày trong ánh nắng sớm mai. Lúc cuối chiều, mọi người được làm lụng, được vun xới, được chăm sóc và thu hái thành quả của mình. 

Vườn rau sân thượng giúp cả gia đình gần gũi với thiên nhiên.

“Sống gần gũi với đất với cây, chan hoà với nắng với gió với thiên nhiên, mình tin rằng tâm hồn ai cũng hiền hoà, cũng dịu lại”, chị Thơm bày tỏ. 

Tú Linh 

Ảnh NVCC