Tết nguyên đán đang cận kề, đây luôn là thời điểm tiêu tốn tiền bạc của phần lớn các gia đình khi phải mua sắm rất nhiều thứ cần thiết để đón năm mới. Vậy cân đối tài chính chi tiêu như thế nào cho hợp lí trong khi giá cả ngày Tết luôn “leo thang”.

Đây quả thực là một bài toán khó khiến không ít người phải đau đầu và ngán ngẩm. Hãy tham khảo một số mẹo nhỏ đơn giản giúp gia đình bạn vừa có thể tiết kiệm tiền hiệu quả mà vẫn có thể đón một cái Tết trọn vẹn và ấm áp.

“Săn” hàng khuyến mại

Cuối năm thường là dịp các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy,… tung ra chiêu khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Ví dụ như mua nồi cơm điện tặng bộ ấm trà, mua bếp từ tặng chảo chống dính… nên không khó để bạn có thể mua nhiều đồ cần thiết với giá hợp lý.

Nếu có thời gian, bạn có thể dạo qua những cửa hàng giảm giá, Tại đây, nếu bắt gặp những mặt hàng nằm trong danh mục mua sắm tết của bạn, đừng ngần ngại mua chúng ngay khi bạn có thể. Đặc biệt, bạn cần lưu ý khi mua hàng khuyến mãi là cần chú ý tới thời hạn sử dụng cũng như cần tỉnh táo kiểm tra giá cả ở nhiều nơi trước khi quyết định mua hàng để không bị mua “hớ” hay rơi vào “bẫy” nâng giá lên mây rồi giảm xuống của một số siêu thị.

Lập danh sách chi tiêu rõ ràng

Hãy là một người mua sắm thông minh, chú trọng mua sắm những mặt hàng ưu tiên và giảm bớt đi những món đồ ít quan trọng hơn

{keywords}

Trong những ngày Tết để tránh việc chi tiêu quá đà, bạn cần dự trù ngân sách hợp lý cho các khoản quà cáp, tiền mừng tuổi, mua sắm đồ đạc, sửa nhà, thực phẩm, đi lại, du lịch,… Đồng thời, lập danh sách cụ thể những thứ cần mua và cân nhắc xem mình có thật sự cần mua món đồ này không, nếu thật sự cần thiết mới mua về nhà. Tuyệt đối không để phát sinh những khoản chi khác khi thấy món đồ này “hay hay”, cái kia “đẹp đẹp” trong khi bạn thực sự không cần thiết đến nó.

Trong quá trình mua sắm, bạn có thể bổ sung thêm hoặc bớt những món đồ trong danh sách. Ngoài ra, bạn cũng nên dựa trên thu nhập và túi tiền hiện có để điều chỉnh bảng danh sách chi tiêu Tết một cách hợp lý.

Đề cao tinh thần "của nhà tự làm"

Để tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn hãy thể hiện sự khéo léo của chính mình bằng cách tự tay làm tất cả những gì có thể để chuẩn bị Tết như: trang trí nhà cửa từ việc tận dụng những vật liệu rẻ tiền, tự mình dọn dẹp nhà cửa thay vì thuê người,..

Hay thay vì mua đồ ăn ở ngoài bạn cũng có thể tự tay vào bếp chuẩn bị một số món ăn đơn giản cho gia đình như muối dưa hành, củ kiệu, làm các loại mứt Tết, nấu thịt đông, gói bánh chưng… qua những hướng dẫn chi tiết từ sách vở hay thông tin lấy từ mạng Internet.

Đây vừa là dịp cho chị em đảm đang trổ tài nội trợ vừa có thể đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và tiết kiệm một khoản đáng kể. Ngoài ra, việc tự chuẩn bị thực phẩm cho ngày tết còn làm cho không khí cả gia đình trở nên ấm cúng, yêu thương và đáng nhớ hơn.

{keywords}

Sử dụng tiền mặt và không mang quá nhiều tiền đi mua sắm

Khi mua sắm, bạn đừng mang theo tất cả "vốn liếng" của mình và càng không nên thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đã khẳng định rằng, bạn tiêu ít hơn 30% khi sử dụng tiền mặt, thay vì những hình thức chi trả khác. Chính vì vậy, bạn chỉ nên mang một số tiền mặt vừa đủ với nhu cầu của mình. Việc có sẵn tiền chính là nguyên nhân khiến bạn phóng tay “quá đà”. Ngược lại, việc chỉ có một số tiền nhất định trong túi sẽ khiến bạn phải suy nghĩ và cân nhắc trước khi quyết định mua hàng.

Bạn có thể mua sắm dần dần thành nhiều đợt. Không nhất thiết chỉ mua sắm 1 – 2 lần ồ ạt để tránh việc “chóng mặt” khi nhìn các khoản hóa đơn cần thanh toán. Mặt khác, mua rải rác còn giúp bạn tìm kiếm được những thực phẩm chất lượng và thiết thực với mức giá hợp lý nhất.

Tặng quà Tết đúng cách giúp bạn tiết kiệm chi tiêu

Tết là dịp để mọi người bày tỏ lòng biết ơn, sự quan tâm đến gia đình, bạn bè, đối tác, đồng nghiệp,… Vì vậy chắc chắn quà Tết sẽ khiến bạn tiêu tốn một khoản không nhỏ. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng sao cho phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Hãy chọn mua những món quà Tết sao cho ý nghĩa, hợp lý nhưng cũng không quá tốn kém để tiết kiệm chi tiêu ngày Tết, điều quan trọng nhất là nó phải thể hiện được tình cảm, thái độ trân trọng của bạn đối với người được nhận quà. Đôi khi chính những món quà bạn tự làm, nhưng món ăn ngon bạn tự tay chế biến,… cũng sẽ là những món quà Tết rất ý nghĩa và khiến người nhận vô cùng cảm kích.

(Theo Dân trí)