Từng giảm cân thành công và hiện tại có vóc dáng chuẩn, 3 cô gái xinh đẹp chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát cân nặng trong kỳ nghỉ.

Tết đồng nghĩa với ăn uống thoải mái, nạp vào cơ thể nhiều thực phẩm giàu chất béo và có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Năng lượng dư thừa không được tiêu hao bằng tập luyện trong dịp Tết sẽ tích tụ thành mỡ dưới da. Phái nữ luôn bị ám ảnh khi cơ thể “phì nhiêu” hơn ngay sau kỳ nghỉ Tết. Vậy làm sao để chị em có thể ăn uống thoải mái nhưng không lo tăng cân?

Dưới đây là những kinh nghiệm, mẹo ăn uống giúp bạn không lo tăng cân trong dịp Tết của các nữ độc giả sở hữu thân hình khỏe, đẹp:

Trần Thùy Linh (Tra Li)

Theo kinh nghiệm của tôi, ăn chậm, nhai kỹ là mẹo đơn giản nhưng hiệu quả, vừa giúp tiêu hoá tốt và nhanh no. Khi ăn nhanh, cơ thể sẽ ngừng tiết hormone có nhiệm vụ thông báo lên não khi dạ dày đã đầy. Nên người ăn nhanh sẽ thường ăn nhiều hơn so với ăn chậm, làm tăng nguy cơ béo phì.

{keywords}
Độc giả Trần Thùy Linh.

Bên cạnh đó, tôi chỉ ăn đủ no, không ăn quá nhiều. Nhiều người có suy nghĩ nạp nhiều hoa quả ngày Tết để giảm cân, tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm vì trong hoa quả chứa rất nhiều đường. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng đồ ăn nguội như giò, chả, lạp xườn, chân giò hun khói..., đây là thực phẩm nhiều muối, giàu chất béo, dễ tích nước và khó kiểm soát cân nặng.

Bạn nên cân bằng chế độ ăn giống như ngày thường. Tôi vẫn có thể ăn 5-6 bữa/ngày nhưng bắt buộc phải đúng bữa, đúng giờ. Bữa trưa mới ăn sáng mà bữa chiều mới ăn trưa là thói quen ăn uống của mọi người khi bận đi chơi, chúc Tết nhau. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn tăng cân.

Hơn thế, hạn chế tối đa lượng tinh bột nạp vào và uống nhiều nước là một cách rất tốt để giữ dáng, loại bỏ cảm giác thèm ăn.

Nguyễn Trang

Bí quyết đầu tiên được tôi áp dụng trong dịp Tết là sử dụng nhiều nước. Nước lọc sẽ giúp thải chất độc ra ngoài cơ thể, hỗ trợ tốt quá trình trao đổi chất. Nước cũng sẽ giúp tiêu hao nhiều mỡ thừa. Trước bữa ăn, uống một ly nước lọc cũng giúp bạn nhanh no, giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế thức ăn và năng lượng nạp vào.

{keywords}
Độc giả Nguyễn Trang. Ảnh: Anh Tuấn.

Để hữu dụng hơn, bạn có thể cho thêm vài giọt nước cốt chanh, tác dụng tiêu hao mỡ thừa sẽ được nhìn thấy rõ rệt. Tôi thường uống một ly nước ấm pha vài giọt chanh và mật ong vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy 30 phút. Ly nước chanh là trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc giảm cân, giữ dáng.

Tiếp đến, tôi không quên đưa rau xanh vào thực đơn cho bữa ăn ngày Tết của mình. Rau xanh rất tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều vitamin và chất xơ, khoáng chất, protein. Không những thế, có nhiều loại rau còn có tác dụng giảm cân hiệu quả như cần tây, giá đỗ, bí đao,bắp cải,dưa leo...

Ngoài ra, bạn có thể chọn nấm - thực phẩm có chứa ít calo nhưng lại giàu germanium, vitamin B, rất tốt trong việc làm tăng oxy hóa trong cơ thể. Vitamin B có tác dụng tích cực trong quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch, giảm khả năng tích trữ chất béo.

Sau những bữa tiệc no nê với bánh chưng xanh, thịt mỡ đừng quên bổ sung các loại trái cây sau khi ăn 1h. Trái cây hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, tăng khả năng tiêu hao năng lượng, giảm cân hiệu quả. Các loại trái cây được ưu tiên trong trường hợp này là táo, nho, chuối, ổi, dưa hấu, cam, quýt…

Đinh Thị Bích Nhạn

Vào dịp Tết hầu hết các món ăn đều chưa lượng calo cao khiến cơ thể tăng cân rất nhanh, tuy nhiên nếu bạn chú ý đến việc vận động, tập thể dục thường xuyên bạn sẽ giữ được thân hình như ý muốn. Tôi thường dành 10 – 15 phút mỗi ngày để tập những bài nhẹ nhàng như nhảy dây và đi bộ.

{keywords}
Độc giả Đinh Thị Bích Nhạn. Ảnh: Anh Tuấn.

Các bữa ăn, nhậu nhẹt vào ngày xuân không thể thiếu thức uống. Đầu tiên, để giữ cân nặng, thức uống có ga như coca, cam ép đóng lon, pepsi cần hạn chế tối đa. Bất đắc dĩ bạn có thể thay rượu, cocktail bằng nước quả ép. Rượu vang không nên uống quá 150ml mỗi ngày.

Bạn nên ăn nhẹ trước khi dự tiệc. Mang bụng đói đến dự tiệc là một thảm họa, bởi bạn sẽ ăn cho thỏa cơn đói mà không kịp nhớ ra mình cần ổn định cân nặng. Vì vậy hãy "dằn bụng" một thứ gì đó trước khi đi.

Ngủ đủ giấc là phương pháp không phải ai cũng biết đến tránh tăng cân. Thời gian ngủ ảnh hưởng đến hóc môn kiểm soát thèm ăn", những người ngủ ít hơn 8 tiếng 1 đêm có ghrelin cao hơn, leptin thấp hơn và nhiều chất béo cơ thể hơn. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít nhất thì tăng cân nhiều nhất. Những người mất ngủ có xu hướng ăn nhiều thức ăn có nhiều calo và nhiều đường và ít tập thể dục hơn.

(Theo Zing.vn)