Cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc hôm 6/2/2022 cho biết đã quyết định phạt Mercedes-Benz Hàn Quốc số tiền 20,2 tỷ won (16,9 triệu đô la Mỹ) vì thông tin sai lệch về lượng khí thải từ ô tô chạy bằng động cơ diesel của hãng, theo thông tấn Yonhap.

mercedes-benz bị phạt 16,9 triệu usd do gian lận khí thải

Các quan chức chính phủ Hàn Quốc đang kiểm tra xe Mercedes-Benz để điều tra cáo buộc gian lận khí thải hôm 21/6/2018. Ảnh: Yonhap

Theo Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc (FTC), Mercedes-Benz bị phát hiện đã can thiệp vào các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm bằng cách cài đặt phần mềm bất hợp pháp vào ô tô, khiến chúng hoạt động ở mức thấp hơn trong điều kiện lái xe bình thường so với trong các cuộc kiểm tra chứng nhận.

Việc gian lận có nghĩa là các phương tiện không đáp ứng được mức khí thải cho phép, nhưng nhà sản xuất ô tô Đức đã làm sai lệch dữ liệu liên quan trong các nhãn dán gắn trên xe ô tô của mình trong khoảng thời gian từ tháng 4/2012 đến tháng 11/2018, theo FTC.

Mercedes-Benz Hàn Quốc cũng bị cáo buộc về việc quảng cáo lượng khí thải oxit nitơ của xe ở mức tối thiểu và hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Những quảng cáo sai sự thật như vậy đã có trên tổng số 15 mẫu xe, được phổ biến từ thông cáo báo chí của hãng lên mạng xã hội và báo chí từ tháng 8/2013 đến tháng 12/2016.

"Mặc dù Mercedes-Benz tuyên bố rằng họ chỉ sử dụng các cụm từ mô tả về hiệu suất nổi tiếng của các thiết bị giảm thiểu khí thải, nhưng việc che giấu sự cố ý triển khai phần mềm bất hợp pháp và tuyên bố rằng xe của họ hoạt động tốt nhất, không nằm ngoài sự phóng đại và lừa dối khách hàng", cơ quan chức năng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Năm ngoái, cơ quan quản lý Hàn Quốc đã phạt và yêu cầu khắc phục đối với Volkswagen, Nissan Motor, Stellantis Korea và Porsche AG vì các sự cố gian lận khí thải tương tự.

Theo Báo Giao thông

Bạn đang sở hữu chiếc xe độ độc lạ? Hãy chia sẻ bài viết giới thiệu xe về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Vì sao nhiều hãng ô tô phải chuyển dịch sang xe điện?

Vì sao nhiều hãng ô tô phải chuyển dịch sang xe điện?

Dưới áp lực của bộ luật khí thải khắt khe tại châu Âu, nhiều hãng ô tô đang bắt đầu dịch chuyển sang xe điện.