Trong giới chơi xe cổ, những mẫu của Mercedes-Benz- hãng xe Đức nổi tiếng đã có tuổi đời 134 năm luôn được săn đón và kiếm tìm.

Nổi danh nhất là những mẫu xe thuộc dòng SL-Class- dòng xe thể thao hạng sang có trọng lượng nhẹ thường được nhìn thấy trong các buổi duyệt binh của quân đội, những buổi diễu hành của chính khách hay thường gắn với hình ảnh của các doanh nhân, các nghệ sĩ, ngôi sao nổi tiếng.

Bởi đẳng cấp sang trọng đó, chiếc xe cổ dòng này cũng không dễ sở hữu bởi giá trị giao dịch đắt đỏ. Đây cũng chính là dòng xe có tuổi thọ lâu đời nhất của Mercedes-Benz.

Tại Việt Nam, những chiếc xe cổ hiệu Mercedes-Benz không xa lạ nhưng phiên bản Mercedes-Benz 560 SL sản xuất năm 1985 thuộc sở hữu của đạo diễn Dương Chí Công, chủ hãng phim tư nhân Good Sunday (Tp Hồ Chí Minh) có thể coi là hàng hiếm độc nhất hiện nay.

{keywords}
Đạo diễn Dương Chí Công, chủ hãng Phim Good Sunday (Tp HCM) bên cạnh chiếc xe cổ 35 tuổi: Mercedes-Benz 560 SL phiên bản sản xuất năm 1985

Theo tìm hiểu, cho đến nay, dòng SL-Class của Mercedes-Benz đã trải qua 6 thế thệ phát triển kể từ năm 1954 đến nay. Chiếc xe của đạo diễn Dương Chí Công thuộc thế hệ SL-Class thứ 3 của Mercerdes- Benz với mã R107, seri sản xuất từ năm 1972 đến năm 1989.

Trogn đó, phiên bản Mercedes-Benz 560 SL-Class sản xuất năm 1985 của đạo diễn Công cũng chính là phiên bản đặc biệt dành riêng cho khách hàng tại Bắc Mỹ, Nhật và Úc với các thiết kế đặc trưng, tuân thủ các tiêu chí ngặt nghèo của thị trường này.

Đây là mẫu xe mui trần 2 chỗ ngồi được nhà sản xuất định vị Roadster, thiết kế hiệu suất cao với động cơ V8, dung tích 5,5 lít cho công suất 306 mã lực. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-96km/h chỉ trong khoảng 7,4 giây. Điểm nổi bật của chiếc Mercedes-Benz SL 560 1985 là thiết kế mui cứng và có thể tháo rời để trở thành mui trần.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Dương Chí Công rất tâm đắc với chiếc xe cổ 35 tuổi này.
“Đây là chiếc Mercedes-Benz SL 560 1985 duy nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Với bản thân tôi, trải nghiệm một chiếc xe đã 35 tuổi nhưng hiệu suất vận hành mạnh mẽ, động cơ V8 mang đến cảm giác lái rất phấn khích. Khi tháo rời mui cứng, xe trở thành mui trần, rất phù hợp khi vừa lái vừa tận hưởng không khí trong lành trên những chuyến du lịch Đà Lạt, hay về những vùng biển", anh Công bày tỏ. 

{keywords}
Xe được thiết kế có thể tháo rời mui cứng để biến thành một chiếc mui trần thực thụ.
{keywords}
Mẫu xe được thiết kế bình nhiên liệu di chuyển xuống vị trí thấp hơn ở phía dưới trục sau, nhờ đó, tác động rất lớn đến các tỷ lệ kết cấu thân xe, giúp phân bố trọng lượng hợp lý hơn. Ở phiên bản này, xe chỉ nặng 1,585 kg.
{keywords}
Thân xe nổi bật với đường gân nổi hai bên sườn xe từ đèn pha đến đèn hậu đặt cao hơn các mẫu trước đó
{keywords}
Chiếc xe sở hữu động cơ V8, dung tích 5.5 lít mạnh mẽ với công suất 306 mã lực
{keywords}
Để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe tại thị trường Bắc Mỹ, các mẫu xe sẽ Mercedes-Benz 560 SL có những thay đổi cần thiết so với thế hệ thứ 2 trước đó như cụm đèn pha, cản trước đồ sộ hơn, dày khoảng 20cm để chống va đập. Chính vì vậy, những mẫu xe xuất khẩu sang Mỹ thường có diện mạo đặc trưng dễ phân biệt hơn so với các thị trường khác.
{keywords}
Nhìn từ phía sau, phần đuôi xe khá góc cạnh.
{keywords}
Thiết kế đuôi xe đơn giản phổ biến trên như những mẫu sedan thời điểm đó.T hiết kế tổng thể đuôi xe bầu hơn do thay đổi vị trí bình nhiên liệu và dung tích của khoang hành lý rộng hơn. Ngoài ra, các chi tiết ở đuôi xe như cụm đèn hậu cỡ lớn hình chữ nhật, tay nắp hành lý, ống xả và cửa hậu đều được thiết kế với các đường thẳng làm chủ đạo nên càng tôn thêm nét góc cạnh cho thân xe.
{keywords}
 Chi tiết cốp xe khá rộng rải, được bọc nỉ sang trọng.
{keywords}
Bên trong, nội thất xe nổi bật với màu nâu chủ đạo với những chi tiết ốp gỗ, bọc da sang trọng với tiêu chuẩn cao nhất do hãng đặt ra, cả về nội và ngoại thất.
{keywords}
Vô lăng 3 chấu thể thao, logo Mercedes-Benz làm điểm nhấn. Phía trên cụm đồng hồ táp lô, thiết kế cổ điển, nhiều chi tiết được ốp gỗ và bọc da cao cấp
{keywords}
Ghế ngồi người lái và hành khách được bọc da toàn bộ.

Mặc dù ra đời tới 35 năm, những chiếc xe cổ này đã có các trang bị hiện đại, tiện ích không kém gì những mẫu xe hiện nay như hệ thống âm thanh giải trí radio, máy lạnh, v.v. Tất cả là bởi định vị đẳng cấp sang trọng của dòng SL-Class chỉ dành cho giới thượng lưu.

Qua tìm hiểu, tại thị trường Mỹ, xe cổ Mercedes-Benz 560 SL 1985 có giá khoảng 30-80.000 USD tùy tình trạng xe. Tuy anh Công không tiết lộ mức giá bán cụ thể nhưng theo giới chơi xe cổ, giá trị của xe không dưới 2 tỷ.

Mercedes-Benz SL-Class là dòng xe cabriolet hạng sang. SL được viết tắt cho cụm từ Sportlich-Leicht (tiếng Anh: Sport Lightweight) có nghĩa là xe thể thao có trọng lượng nhẹ.

Phiên bản đầu tiên của dòng xe này là Mercedes-Benz 300 SL được giới thiệu lần đầu vào năm 1954. Bên cạnh đó, phiên bản này còn có tên gọi khác là Gullwing bởi cửa xe hình cánh chim và được mở lên cao. Hiện tại, SL-Class đã trải qua 6 thế hệ bao gồm: W198/ W121 (1954–1963), W113 (1963 - 1971), R107 (1972 - 1989), R129 (1989 - 2002), R230 (2002 - 2011) và R231 (2013 - nay). Trong đó, phiên bản nâng cấp Facelift gần nhất được giới thiệu là vào năm 2017.

 

Tuấn Dương

Honda Dream Thái 14 năm tuổi đời cuối giá 120 triệu

Honda Dream Thái 14 năm tuổi đời cuối giá 120 triệu

Chiếc xe số Honda Dream II thuộc đời cuôi cùng Thái Lan sản xuất, đã qua 14 năm sử dụng nhưng hiện vẫn được trả giá khá cao lên đến 120 triệu đồng, cao hơn giá một chiếc xe tay ga cao cấp hiện nay tại Việt Nam.