Cơ quan bảo vệ dữ liệu Na Uy cho biết Meta Platforms, công ty sở hữu FacebookInstagram sẽ bị phạt 100.000 USD/ngày cho đến khi đưa ra biện pháp khắc phục những vi phạm về quyền riêng tư.

Theo thông báo đưa ra vào ngày 17/7, cơ quan Datatilsynet chịu trách nhiệm giám sát dữ liệu tại quốc gia Bắc Âu sẽ “tính tiền phạt” theo từng ngày, bắt đầu từ ngày 4/8 cho đến ngày 3/11 nếu Meta không có giải pháp chấn chỉnh.

Nhà chức trách nói rằng Meta không được thu thập dữ liệu người dùng tại Na Uy, bao gồm dữ liệu vị trí địa lý và sử dụng quảng cáo nhắm đối tượng, một hoạt động kinh doanh thường thấy của các gã khổng lồ công nghệ.

“Điều này là bất hợp pháp, chúng tôi buộc phải can thiệp ngay bây giờ và ngay lập tức. Cơ quan chức năng không thể chờ đợi lâu hơn nữa”, Tobias Judin, người đứng đầu bộ phận quốc tế của Datatilsynet nói.

Na Uy không phải là thành viên của EU, song là một phần của thị trường châu Âu, do đó án phạt có thể được áp dụng trên phạm vi rộng lớn hơn.

Meta cho biết họ sẽ xem xét quyết định của cơ quan chức năng Na Uy trong bối cảnh phán quyết chưa tác động ngay đến hoạt động dịch vụ của họ.

Về phía Na Uy, Datatilsynet đã chuyển báo cáo tới Hội đồng bảo vệ dữ liệu châu Âu. Trong trường hợp Hội đồng phê duyệt phán quyết, nó có thể mở ra tiền lệ để mở rộng phạm vi áp dụng trên toàn châu Âu.

Quyết định của Na Uy được đưa ra vài ngày sau khi toà án hàng đầu của EU đưa ra phán quyết Meta không được phép thu thập dữ liệu người dùng cho mục đích quảng cáo hướng đối tượng.

Vào tháng 12 năm ngoái, cơ quan quản lý dữ liệu Ireland (DPC), cũng ra phán quyết Meta Platforms phải chấm dứt các hoạt động thu thập dữ liệu này.

(Theo Reuters)