Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Đoàn tàu metro số 1 bắt đầu chạy thử nghiệm 
Tàu metro di chuyển đoạn trên cao

Về lộ trình tàu, xuất phát từ điểm đầu là ga Suối Tiên, đi qua ga ĐHQG, đến ga Công nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc hành trình tại ga Bình Thái.

Đây được xem là cột mốc quan trọng của dự án metro số 1 trước khi tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023. Trước đó, dự án gặp nhiều trắc trở do vướng mắc thủ tục, phát sinh chi phí mới, sự cố công trình… nên nhiều lỡ hẹn vận hành.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tại lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên của metro số 1

Theo Maur, trong năm 2022, đơn vị cùng các nhà thầu Nhật Bản cũng đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng Tuyến metro số 1, đạt được những kết quả quan trọng khác như hoàn thành công tác nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022; Hoàn thành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) vào cuối tháng 8/2022; Hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9/2022.

Đoàn tàu chạy thử nghiệm đoạn trên cao dài gần 9km từ ga Suối Tiên đến Bình Thái.
Bên trong tàu metro chuẩn bị lăn bánh

Trong năm 2023, Maur sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

Cụ thể, các đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến.

Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với hệ thống thiết bị tại nhiều nhà ga.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 chạy thử nghiệm đoạn trên cao sáng 21/12

Phối hợp với Tư vấn đánh giá An toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành.

Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…

“Đặc biệt, năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành thi công dự án là một điểm nhấn hết sức quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản", đại diện Maur thông tin.

Dự án metro số 1 (Bến Thành Suối Tiên) khởi công từ năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.