Metro Bến Thành - Suối Tiên lùi tiến độ, hẹn vận hành thương mại năm 2022

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thử toàn tuyến và khai thác thương mại trong năm 2022.

Đó là nội dung trong kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và các năm tiếp theo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM gửi UBND TP.

{keywords}
Tuyến metro số 1 bị lùi tiến độ và hẹn vận hành thương mại trong năm 2022

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), tuyến metro số 1 tới quý 4/2021 sẽ chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình. Việc chạy thử này nhằm chuẩn bị cho vận hành toàn tuyến và tiến đến khai thác thương mại năm 2022.

Trong thời gian này, chủ đầu tư tổ chức các công việc cần thiết cho công tác vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu bàn giao.

Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài gần 19,7km, trong đó đi ngầm 2,6km, còn lại là đoạn trên cao. Trước đó, TP.HCM kỳ vọng dự án này sẽ đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch năm 2021 của Maur thì đến hết năm 2020, metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án (so với kế hoạch năm là 85%).

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ bị chậm là do năm 2020 tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp đã làm gián đoạn việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài, nhập vật liệu thi công dự án. Điển hình, đoàn tàu metro 1 đầu tiên tới tháng 10/2020 mới có thể nhập khẩu về nước (trễ so với kế hoạch tới 6 tháng). 

Báo cáo cũng nêu chi tiết tiến độ triển khai theo kế hoạch các tuyến đường sắt đô thị khác tại TP.HCM như metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).
Đối với tuyến metro số 2, các công việc trong năm 2021 là hoàn tất giải phóng mặt bằng di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính. Với dự án này, đến năm 2022 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính.
Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) dự kiến sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào quý 4/2021.
Tuyến metro số 3A cũng hoàn chỉnh báo cáo đề xuất dự án và hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nay đến năm 2022. 
Đường phố Sài Gòn đông đúc ngày làm việc đầu năm

Đường phố Sài Gòn đông đúc ngày làm việc đầu năm

Ngày làm việc đầu năm mới 2021, đường phố Sài Gòn bắt đầu nhộn nhịp trở lại song không xảy ra kẹt xe.

Tuấn Kiệt 

tin nổi bật

Thu phí tự động không dừng, thẻ dán chồng thẻ sao không phạt?

Thu phí tự động không dừng (ETC) xuất hiện nhiều lỗi do nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhưng hiện nay lại chưa có chế tài xử phạt.

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đủ các thông tin cho tài xế

Theo Nghị định 47/2022, từ 1/9, khi muốn gửi hàng hóa trên xe khách thì người gửi phải cung cấp các thông tin về tên hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD... cho tài xế.

Không có bằng lái, thanh niên điều khiển ô tô tông loạn xạ rồi bỏ chạy

Sau khi va chạm với ô tô đang đậu bên lề đường, Đức lái xe bỏ chạy thì bị người dân tri hô, đuổi theo rồi tiếp tục đâm vào một ô tô và xe máy trên đường ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Va chạm với mô tô phân khối lớn, người đi xe máy tử vong tại chỗ

Sau va chạm với chiếc mô tô phân khối lớn, người đàn ông đi xe máy ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy liên tục va chạm

Ngày đầu tiên tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe do tránh dải phân cách đã đâm vào nhau.