XEM CLIP:

Việc khởi công được tổ chức tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nhấn mạnh: "Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Chúng tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm chỉ đạo của thành phố, của các cấp chính quyền, sự quyết tâm của chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu, cùng sự đồng lòng của người dân, dự án sẽ hoàn thành đảm bảo chất lượng và đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng".

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 43,4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49,4%, phần hầm đạt 39,4%. 

dao ham.jpg
Máy TBM thực hiện đào hầm. Ảnh: Bá Khánh

Theo kế hoạch, máy TBM1 “Thần tốc” khoan từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Dự kiến tổng thời gian khoan trong 16 tháng; 150 người tham gia thi công. 

Trên mặt đất, dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước.

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

8b21bec7 e3d8 4f67 8177 248c21395fd1.jpeg
Bắt đầu khoan hầm đoạn đi ngầm của metro Nhổn - ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON (nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm) chia sẻ: “Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 TPHCM.

Dự án Metro Line 3 Hà Nội cũng thi công với chiều dài lớn hơn nhiều so với Metro Line 1 TPHCM, khoảng 4km trên 1 hầm (bao gồm các đoạn trượt qua bản đáy của các ga ngầm), so với 768m cho 1 hầm như ở Metro Line 1 TPHCM”.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin thêm, dự kiến đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km.

Lộ trình của tuyến: Điểm đầu tại Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối trước ga Hà Nội.