Đúng như mong đợi, Windows 10 đã lộ diện trên sân khấu Microsoft Build 2015 diễn ra tại San Francisco, Mỹ. Joe Belfiore, Phó Chủ tịch phụ trách hệ điều hành, là người cầm trịch mục này.

Ông gây chú ý khi cho biết Windows 10 sẽ đưa nền Aero Glass từ Windows 7 trở lại, cho thấy các ý tưởng tốt từ quá khứ không thể bị lãng quên. Tuy nhiên, thứ nhận được sự đón nhận nồng nhiệt hơn từ đám đông chính là phiên bản Start Menu mới được cập nhật. Vốn bị loại bỏ trong Windows 8, nền tảng mới sẽ đưa Start Menu quay trở lại ở góc dưới cùng bên trái, đồng thời hiển thị các ô live tile ở bên phải chức năng thông thường như một cách để liên hệ hai giao diện truyền thống – hiện đại.

Tính năng mới có tên Windows Spotlight mang đến cho màn hình khóa hình nền năng động, thường xuyên được làm mới với thông tin cá nhân. Bạn có thể tương tác với các yếu tố trong hình nền và hoạt động như lời nhắc nhở về các dịch vụ Windows mà bạn chưa thử. Chẳng hạn, Spotify xác định ứng dụng, dịch vụ mà bạn chưa sử dụng như bút Stylus, cung cấp quảng cáo trên màn hình khóa hay sắp xếp một ứng dụng như Fresh Paint để bạn thử.

Tiếp đến, Belfiore sử dụng Cortana để mở ứng dụng của nhà phát triển thứ ba như Viber. Cortana từ nay đã có thể xử lý các lệnh bên trong ứng dụng.

Microsoft đã nói về sự thay thế Internet Explorer trong vài tháng qua nhưng phiên bản Project Spartan trên Windows 10 vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Qua Build 2015, Microsoft chính thức công bố tên mới của dự án và trình duyệt sẽ được gọi là Microsoft Edge. Edge được phát triển như ứng dụng Windows phổ quát để hoạt động trên mọi thiết bị. Nó tích hợp trợ lý Cortana, đồng nghĩa với khả năng Cortana sẽ xuất hiện trên iOS hoặc Android nếu ứng dụng Edge được viết cho hai nền tảng này.

Belfiore cũng trình diễn Continuum, tính năng giúp các ứng dụng xác định xem bạn đang sử dụng thiết bị nào rồi tự động điều chỉnh tương ứng. Ông không mô phỏng Continuum trên điện thoại mà làm giả lập trên màn hình về cơ chế của nó.

Windows 10 có khả năng phát hành cuối mùa hè 2015 nhưng Microsoft vẫn giữ kín về ngày ra mắt chính xác của nó.