Sau khi bán mảng điện thoại cơ bản cho Foxconn, Microsoft tiếp tục công cuộc "dọn dẹp" những tàn dư còn sót lại của đế chế Nokia. Microsoft mua lại mảng điện thoại của Nokia cách đây 2 năm với giá 7,2 tỷ USD, tuy nhiên, hãng chịu thiệt hại khoảng 7,6 tỷ USD hồi năm ngoái từ thương vụ này và phải cắt giảm 7.800 việc làm trong một nỗ lực tái cấu trúc. Hôm nay, hãng phần mềm Mỹ phải chịu thêm một khoản thiệt hại khoảng 950 triệu USD, đồng thời lên kế hoạch cắt giảm thêm 1.800 việc làm khác.

Rất nhiều trong số này sẽ là các nhân viên của bộ phận Microsoft Mobile tại Phần Lan. Cụ thể, 1.300 nhân viên mảng di động tại Phần Lan sẽ mất việc, cộng thêm 500 nhân viên tại các quốc gia khác. Được biết, khoảng 200 triệu USD trong số 950 triệu USD nói trên được dùng để thanh toán cho người lao động do hợp đồng của họ vừa hết hạn. 

Động thái trên của Microsoft cũng có nghĩa là phần lớn cựu nhân viên của Nokia sẽ không còn làm việc tại Microsoft nữa. Microsoft dự tính sẽ hoàn thành kế hoạch cắt giảm nhân viên vào cuối năm nay. Một bộ phận nhỏ nhân viên vẫn sẽ được giữ lại cho các công việc liên quan đến nghiên cứu và phát triển. 

Trước đó, khi mới mua lại Nokia, Microsoft sở hữu tới 25.000 nhân viên của công ty điện thoại Phần Lan này. 

"Chúng tôi đang tái cấu trúc mảng điện thoại, mảng và tập trung vào doanh nghiệp cũng như các đối tượng người dùng coi trọng bảo mật, khả năng quản lý, tính năng Continuum (biến điện thoại thành máy tính). Chúng tôi sẽ tiếp tục cách tân không chỉ ở mặt thiết bị mà còn với các dịch vụ đám mây đa nền tảng của mình" - CEO Satya Nadella cho biết trong một phát biểu. 

Nadella từng công bố kế hoạch tái cấu trúc này cách đây gần 1 năm. Theo đó, mảng di động của Microsoft sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực: doanh nghiệp, các mẫu điện thoại cao cấp, các mẫu điện thoại mang lại giá trị cao. Động thái mới đây của hãng cho thấy, công cuộc cấu trúc lại vẫn đang tiếp tục diễn ra, và quy mô lần này thậm chí còn bị thu nhỏ hơn nữa. "Chúng tôi đang thu nhỏ quy mô hoạt động nhưng không từ bỏ thị trường" - Terry Myerson, người đứng đầu mảng thiết bị và Windows của Microsoft cho biết trong một email nội bộ gửi nhân viên. Myerson cũng nói thêm rằng, điện thoại của Microsoft thu được thành công từ các công ty coi trọng bảo mật, khả năng quản lý, tính năng Continuum. 

Như vậy, sau nhiều năm tham vọng cạnh tranh sòng phẳng với Apple và Google, Microsoft đã phải chấp nhận thực tế phũ phàng rằng họ đã hoàn toàn thất bại. Hãng cũng vừa úp mở khả năng sẽ khai tử dòng điện thoại Lumia để tập trung vào chiếc điện thoại Surface. Trong email mà Myerson gửi cho các nhân viên, Microsoft cho biết "sẽ tiếp tục cập nhật và hỗ trợ các máy Lumia cũng như hỗ trợ các công ty đối tác sản xuất (OEM), đồng thời tiếp tục phát triển các thiết bị mới tuyệt vời hơn". 

Hiện chưa rõ thiết bị mới mà Microsoft đề cập đến có xuất hiện trong năm nay hay không. Theo các tin đồn, Microsoft sẽ ra mắt điện thoại Surface vào năm sau, và Lumia 650 là chiếc điện thoại Lumia cuối cùng mà hãng sản xuất. Surface là chiếc điện thoại đã được Microsoft bí mật phát triển trong những năm qua, và ban đầu nó được xem sẽ là phương án B trong trường hợp Nokia thất bại, không thể đưa Windows Phone cạnh tranh với các đối thủ. 

Như chúng ta đã biết, cả Lumia và Windows Phone đều không thể "cất cánh", và thị phần của hệ điều hành này hiện chỉ còn 0,7%. Và cho tới nay, kế hoạch, dự tính của Microsoft cho mảng điện thoại vẫn chưa có gì rõ ràng. Nếu như các tin đồn là chính xác, chúng ta sẽ lại phải tiếp tục chờ đợi tới năm sau để biết được hãng phần mềm có thể làm gì với điện thoại Surface để cạnh tranh với Apple iOS và Google Android.