Cần nói thêm, Microsoft không phải là đại gia duy nhất muốn bước chân vào lĩnh vực game dù phải chấp nhận chi ra những khoản tiền tỷ đô. Gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ Amazon đã đồng ý bỏ ra 1,1 tỷ USD để mua lại Twitch, dịch vụ streaming video game trực tuyến vào tháng trước. Facebook cũng phải chi đến 2 tỷ USD để mua công ty chế tạo kính thực tế ảo Orculus VR, ứng dụng vào game trong thời gian sắp tới. Một ông lớn khác đến từ Nhật là SoftBank cũng mua lại 51% cổ phần của hãng game Phần Lan SuperCell với giá 1,5 tỷ USD vào năm ngoái. Có lẽ, sự phát triển quá nhanh của ngành công nghiệp game đã khiến những đại gia công nghệ không thể không để ý tới. Tuy nhiên, liệu những toan tính có thể thành công hay không lại là một chuyện khác.

Lý do khiến Microsoft quyết định mua Mojang.

Theo thống kê, thị trường game mobile đem lại gần 13 tỷ USD và video games đạt 93 tỷ USD vào năm 2013. Chính sức hút khủng khiếp đã làm cho những đại gia đứng ngồi không yên và bắt đầu lên kế hoạch tham gia vào thị trường này, trong đó có Microsoft. Ngoài ra, con người luôn có xu hướng muốn được giải trí nhiều hơn và chơi game nhiều hơn nên thị trường này vẫn tăng trưởng hàng năm. Việc có trong tay những tựa game hấp dẫn sẽ làm hệ sinh thái sản phẩm của Microsoft trở nên phong phú hơn.

Lý do thứ hai đó là Mojang là cha đẻ của tựa game đình đám Minecraft, tựa game đa nền tảng này đã mang về 350 triệu USD doanh thu trong năm 2013 nhưng đáng tiếc lại chưa có mặt trên hệ điều hành Windows Phone. Với thương vụ mua lại Mojang, chắc chắn Microsoft sẽ đưa Minecraft xuất hiện trên windows phone và hâm nóng thị trường game nguội lạnh trên kho tải này. Ở một đấu trường khác là console game, Microsoft sẽ có thêm rất nhiều lợi thế trong cuộc chiến với Sony PlayStation khi nắm trong tay một trong những tựa game “hot” nhất trong bối cảnh doanh số của Xbox đang bị chính Play Station 4 lấn lướt.

Bài học từ Zynga, Rovio, King và Flappy Bird.

Không thể phủ nhận rằng, game là thứ rất dễ gây nghiện nhưng nó cũng dễ dàng bị người dùng từ bỏ bởi những game mới hấp dẫn hơn. Không ai có thể chắc chắn rằng Minecraft sẽ giữ vững vị thế của mình trong một vài năm tới và Mojang có thể sản xuất được một tựa game khác tương tự như vậy.

red_angry_bird_by_scooterek-d4hy5b4

Hãy nhìn vào hoàn cảnh của Zynga, Rovio, King và Flappy Bird để thấy điều này. Ông trùm game mạng xã hội Zynga đã từng có thời hoàng kim khi bước chân lên sàn IPO với giá 10 USD để rồi sau vài năm tụt xuống 2,9 USD. Hãng game King với tựa game đình đám Candy Crush cũng không tránh khỏi thoái trào khi cổ phiếu giảm chỉ còn 13 USD so với 22 USD thời điểm ban đầu. Rovio với game Angry Bird cán mốc năm 2013 khi chỉ đạt 52% doanh thu so với năm trước. Swing Copters của Dot Gear nhanh chóng bị quên lãng khi không vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm Flappy Bird.

Thị trường game sôi động và cũng rất khó lường, Minecraft cho dù vẫn đang là tựa game hấp dẫn bậc nhất với số lượng đông đảo người chơi trên hầu hết những nền tảng phổ biến. Có thể, trong một vài năm nữa, Minecraft vẫn chiếm được cảm tình trong cộng đồng game thủ thế giới, nhưng không có gì đảm bảo nó sẽ tiếp tục thành công khi game đã gần đạt trạng thái bão hòa và bài học từ những công ty game nổi tiếng trước đó vẫn đang hiện hữu trước mắt.

Tổng kết.

Còn quá sớm để nói rằng Microsoft đã đi một nước cờ không sáng suốt, nhưng có thể thấy rằng, giá trị lớn nhất là doanh thu “khủng” của Minecraft vẫn đang tiếp tục bị san sẻ cho Google và Apple qua mô hình kho tải trong khi những đóng góp còn lại của Minecraft vào hệ sinh thái của Microsoft vẫn còn là một dấu hỏi lớn.