Microsoft mới đây vừa chính thứccông bốkết quả kinh doanh quý II năm tài khóa 2015 của mình, với con số lợi nhuận đạt 5,6 tỷ USD trên doanh thu 26,5 tỷ USD. Doanh thu của công ty tăng 8% so với cùng kỳ cách đây một năm, tuy nhiên, lợi nhuận thì tụt giảm 10%. Microsoft cũng cho biết công ty sẽ phải bỏ ra thêm "243 USD chi phí cho việc tích hợp và tái cấu trúc", liên quan đến thương vụ thâu tóm Nokia, và đây được cho là một trong các nguyên nhân của sự tụt giảm lợi nhuận.

Doanh số máy tính bảng Surface và điện thoại Lumia trong quý này tăng trưởng tốt, cùng với đó là tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mảng đám mây và máy chủ. Đây là quý thứ hai chiếc Surface Pro 3 lên kệ, và doanh thu từ Surface đã đạt con số 1,1 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số chi tiết về doanh số Surface vẫn là một bí ẩn. Trước đó trong quý I/2015, doanh thu của Surface cũng đã tăng trưởng 127% lên con số 908 triệu USD. 

Microsoft công bố bán được 6,6 triệu máy chơi game Xbox (bao gồm cả Xbox One và Xbox 360) trong quý II, kém hơn so với quý II/2014 (7,4 triệu máy). Trong khi đó ở mảng PC, hãng phần mềm đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn. Doanh thu Windows từ các đối tác OEM giảm 13% trong quý này. Microsoft đổ lỗi sự tụt giảm này là do thị trường PC cho doanh nghiệp tụt dốc, và do hãng phải giảm giá bản quyền Windows cho các máy tính bán cho giáo viên, sinh viên. Trong tương lai, Windows 10 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là giải pháp giúp hãng phần mềm vực dậy thị trường PC. Công ty cũng tuyên bố sẽ cho phép người dùng từ Windows 7 trở lên nâng cấp miễn phí lên Windows 10 trong năm đầu HĐH này lên kệ. 

Ở mảng smartphone, Microsoft sẽ tiếp tục tập trung vào các mẫu smartphone giá rẻ. Microsoft bán được 10,5 triệu máy Lumia trong quý II, tăng so với 8,2 triệu máy của cùng kỳ năm trước đó, tương đương mức tăng trưởng 28%. Tuy nhiên, doanh thu Windows Phone lại giảm mạnh, 61%; và Microsoft đổ lỗi thực trạng này cho một thỏa thuận thương mại giữa công ty và Nokia. 

Ở mảng máy chủ và đám mây, tình hình kinh doanh vẫn đạt kết quả khả quan. Doanh thu mảng máy chủ tăng 9%, mảng đám mây tăng 116% nhờ các sản phẩm như Office 365, Azure, và Dynamics CRM. Ở mảng Office cho người dùng phổ thông, Microsoft cho biết đã có 9,2 triệu người dùng đăng ký sử dụng Office 365 Home và Personal, tăng từ 3,5 triệu người dùng trong cùng kỳ cách đây 1 năm. Tuy nhiên, doanh thu của phiên bản Office cho người dùng phổ thông giảm 25%. Microsoft cho rằng xu hướng chuyển sang dùng phiên bản Office đám mây và sự tụt dốc của thị trường PC ở Nhật Bản là nguyên nhân của thực trạng này.