![]() |
Microsoft đặt rất nhiều hy vọng vào Windows 8 và Surface |
Đìu hiu thì … đợi đã
“Chúng tôi rất quan tâm đến doanh số Windows 8 và Surface”, Emily Chan, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu Bernstein Research, nói. “Nhưng tôi không nghĩ chúng ta sẽ có những kết quả rực rỡ như iPad”.
Microsoft đang ráo riết đánh bóng hệ điều hành Windows 8 thân thiện với thiết bị cảm ứng để kích thích trí tưởng tượng của người tiêu dùng, cũng như hãng đang cố gắng hết sức để giành lại miếng bánh từ tay Apple và Google trong lĩnh vực điện toán di động, và xốc lại thị trường PC đang có phần ốm yếu hiện nay. Hiện nay cả thế giới đang xôn xao về mẫu máy tính bảng mang nhãn hiệu Microsoft, đó là Surface – sản phẩm sẽ chỉ có bán tại website và các cửa hàng của Microsoft. Surface sẽ thách thức iPad của Apple.
“Tôi rất muốn biết doanh số và tỷ suất lợi nhuận của Surface”, Sarah Rotman Epps của hãng nghiên cứu công nghệ Forrester, nói. “Nhưng những con số sẽ rất khó lấy được vì Microsoft là nhà bán lẻ duy nhất của Surface”.
Microsoft không nói họ sẽ tiết lộ các số liệu doanh thu của Windows 8 hay Surface trước đợt báo cáo định kỳ của hãng vào 24/1/2013. Trong khi đó, với Windows 7 cách đây 3 năm, CEO Steve Ballmer đợi chỉ 1 tháng là đã công bố những doanh số cao vọt của sản phẩm. 1 năm sau, Steve Ballmer chỉ đợi 10 ngày đã báo cáo doanh thu kỷ lục của Kinect. Nhưng Microsoft chưa bao giờ chia sẻ doanh số của các mẫu điện thoại Windows – sản phẩm chỉ chiếm 3% thị phần. Vì thế, nếu Ballmer giữ im lặng về doanh số Windows 8, có thể vì kết quả không đáng tự hào.
Nhà phân tích của hãng nghiên cứu Bernstein dự đoán sẽ có 8,3 triệu Surface bán ra vào giữa năm sau. Như vậy, trung bình mỗi tháng có 1 triệu máy bán ra, bằng 1/3 tỷ lệ của iPad – sản phẩm đạt doanh số trung bình 3,2 triệu một tháng. Còn Gartner đoán Surface và các máy tính bảng khác chạy Windows RT sẽ bán khoảng 2,3 triệu máy trong năm nay và 9,3 triệu trong năm tới, chiếm lần lượt 2% và 5% thị phần máy tính bảng toàn cầu.
Không ít bất lợi
Những đánh giá ban đầu về Surface lẫn lộn cả khen và chê. Hầu hết khen ngợi phần cứng nhưng lại chỉ trích về thời lượng pin và phần mềm cũng như các ứng dụng rất hạn chế. Một số còn lo ngại rằng mẫu Surface đầu tiên, chạy trên phiên bản “hai” của Windows 8, là Windows RT, không tương thích với các chương trình Windows cũ. Điều này sẽ khiến người dùng khó chịu và bất tiện.
Hiện tại có 3 mẫu Surface đã được đặt hàng trở lại trên website Mỹ của Microsoft. Có vẻ nhu cầu đặt mua Surface khá mạnh, song vẫn không ai biết Microsoft đã sản xuất bao nhiêu chiếc Surface.
Với Windows 8, Microsoft sẽ có hơn 60 cửa hàng được mở ra vào ngày 26/10 khi công bố Windows 8. Các nhà bán lẻ khác tại Mỹ có vẻ lạc quan. “Chúng tôi thấy có phản hồi tốt, nhiều khách đặt hàng trước Windows 8”, đại diện Best Buy nói. “Nói thật là tôi không biết phải mong đợi gì từ ngày thứ Sáu (26/10). Tôi không biết liệu sẽ có những hàng dài khách hàng xếp hàng hay không”. Wal-Mart Stores, hãng bán lẻ số 1 của Mỹ, nói đơn hàng đặt trước các PC Windows 8 “tốt hơn mong đợi”. Các hãng bán lẻ trực tuyến như Amazon.com Inc, Newegg Inc và TigerDirect Inc đang giữ im lặng về đơn đặt hàng trước Windows 8.
Một dấu hiệu có thể báo trước thành công của Windows 8 là nội dung của Windows Store. Một lần nữa, Microsoft không tiết lộ con số ứng dụng và phần mềm có trong Windows Store, nhưng ước tính có 5.000 ứng dụng. Trong khi đó, iPad có tới 275.000 ứng dụng. Một số ứng dụng phổ biến như Facebook vẫn chưa có trong Windows Store.
Ngoài ra, một số người dùng có thể sẽ sốc với thiết kế mới của Windows 8, như không có nút Start và ứng dụng hiện ra dưới các ô vuông. “Phản ứng của công chúng với giao diện người dùng mới sẽ phụ thuộc vào cách Microsoft giải thích tại sao “thay đổi” này lại tốt hơn, và hướng dẫn người dùng trải qua trải nghiệm mới”, Gartenberg nói.
(Theo Reuters, WSJ)
Nội dung đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 129 ra ngày 26/10/2012