Theo tờ Independent, Microsoft đã đề xuất một phương pháp đặc biệt để tạo ra tiền ảo bằng cách theo dõi hoạt động não và dữ liệu sinh trắc học của chính người dùng Internet. Đây là thông tin vừa được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới công bố vào tháng cuối tháng 3, sau khi Microsoft đệ trình một bằng sáng chế mới lên tổ chức này. 

Có tên gọi là "Hệ thống tiền ảo sử dụng dữ liệu từ hoạt động của cơ thể người", bằng sáng chế này của Microsoft mô tả việc một người dùng Internet sẽ gắn các cảm biến lên cơ thể mình để ‘đào tiền ảo’.

Microsoft lộ bằng chế nghe như phim viễn tưởng: Tận dụng sóng não của người dùng Internet để...đào tiền ảo - Ảnh 1.

Microsoft muốn tạo ra tiền ảo bằng cách theo dõi hoạt động não và dữ liệu sinh trắc học của người dùng Internet

Hiểu một cách đơn giản nhất, việc ‘đào coin’ của một số đồng tiền ảo thông thường như Bitcoin có thể coi là quá trình giải những phương trình toán học phức tạp. Khi người dùng giải xong, họ sẽ nhận được ‘phần thưởng’ sẽ là những đồng coin. Tuy nhiên, quá trình này cũng đòi hỏi người dùng phải sở hữu hệ thống phần cứng đặc biệt, với năng lực điện toán mạnh mẽ để có thể ‘giải mã’.

Trong khi đó, cách thức ‘đào tiền ảo’ theo như bằng sáng chế của Microsoft lại hoàn toàn khác. Khi bạn thực hiện một việc bất kỳ trên Internet, các cảm biến sinh trắc học sẽ ghi lại những thay đổi sinh học trong cơ thể bạn. 

Chính những dữ liệu này sẽ được sử dụng để ‘đào coin’. Nói cách khác, mỗi khi bạn lướt web, đăng bài trên mạng xã hội hay xem một đoạn quảng cáo, hệ thống tiền ảo của Microsoft sẽ ‘thưởng’ cho bạn một đồng coin.

Microsoft lộ bằng chế nghe như phim viễn tưởng: Tận dụng sóng não của người dùng Internet để...đào tiền ảo - Ảnh 2.

Một hệ thống đào tiền ảo với năng lực điện toán khổng lồ từ nghìn card đồ họa kết hợp lại

"Sóng não hoặc thân nhiệt tỏa ra từ người dùng thực hiện các tác vụ được cung cấp bởi nhà mạng, chẳng hạn như xem quảng cáo hay sử dụng một dịch vụ Internet nhất định, có thể được tận dụng để phục vụ cho quá trình đào coin’, bằng sáng chế của Microsoft giả thích.  

"Thay vì sử dụng những hệ thống có năng lực điện toán khổng lồ để đào tiền ảo, dữ liệu tạo ra từ hoạt động trong cơ thể của người dùng có thể trở thành thuật toán đồng thuận (proof-of-work)".

Được biết, hệ thống tiền ảo của Microsoft sẽ sử dụng một thiết bị kết nối trực tiếp với các cảm biến gắn trên cơ thể người, bao gồm máy quét MRI, máy ảnh nhiệt, cảm biến nhịp tim và cảm biến hồng ngoại. Bên cạnh sóng não và thân nhiệt, một số ‘chỉ số’ khác cũng sẽ được các cảm biến đo đạc bao gồm ‘hoạt động và chuyển động của các cơ quan nội tạng" cũng như ‘sự luân chuyển của dịch trong cơ thể’.

Vẫn chưa rõ hệ thống của Microsoft sẽ được sử dụng để ‘đào’ loại tiền điện tử nào, cũng như cách thức hoạt động chi tiết của hệ thống này sẽ ra sao. Nhiều khả năng, một đồng tiền ảo hoàn toàn mới sẽ được ra mắt, kèm theo mạng blockchain đặc biệt được thiết kế riêng cho hệ thống của Microsoft.

Theo tờ Independent, Microsoft đã từ chối bình luận khi được hỏi về bằng sáng chế vừa lộ.

Tham khảo Independent