Microsoft chắc chắn ý thức rằng họ còn rất nhiều việc phải làm không chỉ để bắt kịp các đối thủ trên thị trường di động, mà còn để đoán trước được những xu thế tương lai. Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh hôm thứ Năm, ngày 25/4 vừa qua, tổng giám đốc Satya Nadella của Microsoft – người mới chỉ nắm quyền điều hành công ty cách đây vài tháng, nói rằng Microsoft đang cảm thấy hết sức khẩn trương trước thực tế là họ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

“Các bạn có thể mong đợi là Microsoft sẽ can đảm khi đối mặt với thực tế”, ông Nadella nói.

Microsoft vốn không có lịch sử ấn tượng trong lĩnh vực di động, hơn nữa lại chậm chân trên thị trường smartphone và máy tính bảng. Trong khi đó, Nokia, nay là bộ phận di động của Microsoft, đã tạo được một bộ sản phẩm chất lượng cao với dòng điện thoại Lumia và vẫn có thế đứng ở những thị trường mới nổi như Mỹ Latinh và châu Á. Đó là một khởi đầu tốt cho Microsoft khi tìm kiếm tăng trưởng trên thị trường. Tuy nhiên, những gì họ thực sự cần làm là tiếp tục nhìn về phía trước.

Bởi vì, trong khi hệ điều hành Windows Phone đang phát triển với tốc độ rất nhanh, hãng nghiên cứu IDC ước tính điện thoại Windows Phone sẽ chỉ chiếm 3,9% tổng số lượng smartphone bán ra trong năm 2014, ở chiều ngược lại Android được dự báo sẽ chiếm 78,9% và iPhone chiếm 14,9% số lượng smartphone bán ra trong năm nay.

Việc ông Nadella thực hiện một số thay đổi cởi mở với sản phẩm của Microsoft, như cung cấp Windows miễn phí cho các nhà phát triển Internet of things, là một bước khởi đầu tốt. Đúng vậy, Microsoft không thể từ bỏ thị trường di động. Nhưng gã khổng lồ này phải học tập từ những thất bại và làm việc cật lực nhằm theo kịp các đối thủ và để không lặp lại lịch sử.