Hôm thứ 2 vừa qua (23/3/2015), Microsoft vừa công bố tiếp tục hợp tác với Samsung để cài sẵn các phần mềm, dịch vụ của mình trên các thiết bị di động chạy Android của công ty Hàn Quốc.

Cụ thể hơn, Microsoft sẽ hợp tác với Samsung để cài đặt sẵn ứng dụng văn phòng Office lên các máy tính bảng Android của Samsung khi bán ra. Ngoài ra, hãng phần mềm cũng ký kết những hợp tác tương tự với 11 nhà sản xuất phần cứng khác, trong đó có những hãng lớn như Dell.

Thỏa thuận của Microsoft không khác gì chiến dịch "nở hoa trong lòng địch" và có thể khiến cho Google cảm thấy "nóng mặt". Google là "cha đẻ" của Android, và họ phát hành Android miễn phí cho các nhà sản xuất phần cứng. Hãng kiếm tiền từ việc tích hợp tìm kiếm trên thiết bị, cũng như khuyến khích người dùng sử dụng các ứng dụng trả phí trong Google Apps.

Thỏa thuận giữa Samsung, cũng như các nhà sản xuất thiết bị Android khác với Microsoft, không khác gì một gáo nước lạnh dội vào Google và có thể khiến hãng tìm kiếm gặp khó. Office của Microsoft là ứng dụng văn phòng đã rất phổ biến từ trước tới nay, và rất có thể nếu người dùng được cài sẵn Office, họ sẽ không còn cần tới Google Apps như trước nữa. 

Đại diện của Microsoft không tiết lộ các điều khoản về tài chính của thỏa thuận này, nhưng nói rằng Samsung và các nhà sản xuất phần cứng đối tác được quyền quyết định thiết bị nào của họ được cài đặt sẵn Word, Excel và PowerPoint, cũng như các ứng dụng khác.

Chỉ cách đây chưa lâu, tại sự kiện giới thiệu Galaxy S6, hãng công nghệ Hàn Quốc cũng công bố sẽ cài sẵn các ứng dụng, dịch vụ của Microsoft gồm OneNote, OneDrive, Skype, lên smartphone cao cấp của mình. Những chiến lược dưới thời CEO mới Satya Nadella cho thấy gã khổng lồ phần mềm Mỹ đang thực hiện bước chuyển mình để trở thành công ty chuyên cung cấp ứng dụng, dịch vụ cho các thiết bị di động, bất kể thiết bị đó chạy nền tảng nào đi nữa và bất kể đó là các hệ điều hành từng là đối thủ của Microsoft như Android và iOS.

Dù Microsoft vẫn đang "vật lộn" với tham vọng phát triển hệ điều hành di động của riêng mình để sánh ngang Android và iOS, nhưng ít nhất chiến lược đưa ứng dụng, dịch vụ của mình đi muôn nơi trong thời gian qua đã mang về cho Microsoft những thành công nhất định với hàng chục triệu lượt tải về.