“Trong vòng 2 đến 3 năm sau khi Windows 10 ra mắt, sẽ có 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10”, Terry Myerson, Phó Chủ tịch Hệ điều hành của Microsoft, tuyên bố trong sự kiện cho lập trình viên Build 2015.

Hiện tại, khởi điểm cho khung thời gian này vẫn là “mùa hè năm nay” dù Giám đốc nhà sản xuất chip AMD, đối tác lâu năm của Microsoft, mới đây “lỡ miệng” tiết lộ nền tảng sẽ được phát hành cuối tháng 7. Trong ngày đầu Build 2015, Microsft vẫn im lặng về vấn đề này.

Windows 10 có khả năng giải quyết một số vấn đề đau đầu nhất của Microsoft. Tuần trước, Tổng Giám đốc Satya Nadella phát biểu trước các nhà đầu tư khi thông báo kết quả kinh doanh quý I/2015: Windows sẽ “là dịch vụ xuyên suốt một loạt thiết bị và là người chỉ lối trong kỷ nguyên mới… nơi trải nghiệm chứ không phải thiết bị mới là tối cao”.

Như vậy, Microsoft đang thực hiện lời hứa tới các lập trình viên và người tiêu dùng rằng Windows 10 sẽ là nền tảng duy nhất có thể chạy tất cả ứng dụng trên tất cả thiết bị. Nhà phát triển sẽ viết ứng dụng bằng code duy nhất để tạo ra cái gọi là “ứng dụng phổ quát”, hoạt động trên bất kỳ thiết bị nào miễn là nó chạy Windows 10, bao gồm điện thoại, tablet, PC, Xbox One, tivi, máy ATM hay thậm chí là thiết bị thực tế ảo HoloLens.

Windows 10 cũng là nỗ lực gõ gạc hình ảnh của Microsoft trước công chúng do những thiếu sót trong Windows 8.

Một công cụ để đạt được mục tiêu về ứng dụng phổ quát là phần mềm Continuum, giúp Windows 10 xác định và thay đổi theo loại thiết bị đang dùng. “Với Continuum cho điện thoại, chúng tôi tin rằng bất kỳ điện thoại nào cũng là máy tính của bạn”, Joe Belfiore, Phó Chủ tịch doanh nghiệp nhóm hệ điều hành, cho biết tại sự kiện Build 2015.

Trong khi đó, ông Myerson nói về cách Microsoft đang thực hiện để lập trình viên đưa ứng dụng iOS, Android lên Windows 10 dễ hơn. Google Android và Apple iOS sở hữu hệ ứng dụng phong phú và vững mạnh, trong khi nền tảng di động của Microsoft lại thua xa về mức độ hấp dẫn.

Một tính năng then chốt trong Windows 10 là trình duyệt web hoàn toàn mới. Được biết với cái tên Project Spartan trước đây, trình duyệt đã có tên chính thức Microsoft Edge. Đây không phải giải pháp thay thế hoàn toàn cho Internet Explorer mà chỉ là sản phẩm thay thế linh hoạt hơn để chống lại Google Chrome và Mozilla Firefox.

Tại thời điểm hiện tại, Windows 7 vẫn là phiên bản hệ điều hành phổ biến nhất của Microsoft và bám trụ nhiều desktop, PC trong hàng thập kỷ. Đầu tháng 4/2015, nó vẫn có mặt trên 58% PC, theo thống kê của Net Applications, công ty theo dõi lưu lượng web trên thiết bị. Phiên bản Windows 8 và Windows 8.1 gộp lại vẫn chiếm thị phần nhỏ hơn, thua cả Windows XP, nền tảng không còn được hỗ trợ từ Microsoft.