Microsoft đang mạo hiểm đặt cược vào một “ván bài nhiều rủi ro” và lên kế hoạch cho việc phổ cập hệ điều hành Windows 10 tới một tỷ người sử dụng máy tính trong vòng 2 đến 3 năm tới. Có thể thấy tham vọng của Microsoft là khiến cho tất cả mọi người đều “khao khát” một chiếc máy tính có sử dụng hệ điều hành Windows. Với con số 110 triệu lượt cài đặt hệ điều hành Windows 10 chỉ sau hai tháng rưỡi ra mắt, Microsoft có quyền lạc quan với kế hoạch đã đặt ra.

Cách đây ít ngày, Microsoft đã làm “dậy sóng” cả giới công nghệ với việc ra mắt một loạt sản phẩm mới, bao gồm cả siêu phẩm laptop lai tablet Surface Book và Surface Pro 4 cùng các mẫu điện thoại mới. Những sản phẩm mới này là minh chứng hùng hồn nhất cho thấy Microsoft đang dần mở rộng “biên giới” và lấn sân sang các mảng sản phẩm mới bên cạnh mảng máy tính bàn truyền thống.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng các động thái mới đây của Microsoft khá lạ và có vẻ như hãng này đang đầu tư để xây dựng nên một chiếc máy tính riêng. Điều này hoàn toàn trái ngược với chiến lược trước đây của Microsoft là dựa vào các nhà sản xuất PC như Lenovo, HP và Dell để đưa hệ điều hành Windows 10 tới từng “ngóc ngách” của thị trường, từ các dòng máy tính bảng giá rẻ dành cho sinh viên cho tới các dòng laptop đắt tiền dành cho cánh giàu có.

 Tuy  nhiên, Phó chủ tịch mảng thiết bị và Windows của Microsoft, ông Terry Myerson đã khẳng định điều ngược lại: Microsoft không hề có ý cạnh tranh với các đối tác của hãng. Mục đích của Microsoft khi đưa ra các sản phẩm là nhằm làm đa dạng hóa các thiết bị sử dụng Windows 10 giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn tuyệt vời hơn, và tất nhiên là để loại bỏ Apple. Myerson nhấn mạnh: “Microsoft đã tạo nên những sản phẩm tốt hơn và đó là lý do khách hàng nên lựa chọn Windows.”

Surface mới không làm các đối tác của Microsoft phải ngạc nhiên hay dè chừng

Khi nói về những nỗ lực nội bộ trong mảng phần cứng của Microsoft, Myerson tiết lộ rằng công ty đã làm mọi điều có thể để luôn “minh bạch” trong mắt các đối tác. Vì thế, mọi thông tin được công bố tại sự kiện ra mắt sản phẩm của Microsoft đều đã được báo trước cho các đối tác của hãng và không có phát sinh thêm bất cứ thông tin mới mẻ nào làm cho những đối tác này phải bất ngờ.

Bên cạnh đó, Myerson cũng bổ sung thêm rằng hiện tại chỉ có khoảng 1% trong tổng số người dùng Windows sở hữu laptop đắt giá hơn 1.500 USD (tương đương 33 triệu VNĐ). Do đó, với mức giá dự kiến của Surface Book thì sản phẩm này không phải là “mũi tên” nhắm vào các đối tác hiện tại của Microsoft. Cụ thể hơn, Myerson khẳng định rằng dòng sản phẩm Macbook Pro mới là đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà Microsoft nhắm tới khi cho ra mắt dòng sản phẩm Surface Book.

Theo Myerson, toàn bộ dòng sản phẩm Surface được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính cần đến một sản phẩm chất lượng cao chay hệ điều hành Windows 10. Để đạt tới con số 1 tỷ người dùng, Microsoft muốn đảm bảo rằng mọi “lỗ hổng” trên thị trường đều phải được “lấp đầy” và hãng không muốn bất kỳ khách hàng nào phải ra về “tay trắng” vì không tìm được một thiết bị chạy hệ điều hành Windows 10 như ý.

Cùng chung mục đích lôi kéo thêm khách hàng, Microsoft đã tạo nên những sản phẩm như HoloLens, một dạng máy tính dữ liệu 3 chiều giúp mang đến những trải nghiệm đúng chất “độc – lạ”, tạo nên ‘làn gió” mới cho hệ điều hành Windows. Và việc bổ sung những tính năng độc đáo như vậy đã giúp Windows có thêm hướng đi mới. Đó cũng là lý do vì sao Xbox One được cập nhật hệ điều hành Windows 10.

Chưa dừng lại ở đó, Myerson khẳng định rằng mục tiêu xa hơn Microsoft là sản xuất nên các dòng thiết bị hoàn toàn mới để tái tạo lại các danh mục cũng như thiết lập những danh mục  mới cho hệ điều hành Windows.

Và các “danh mục” được Microsoft nhắc tới không đâu xa chính là những đại gia trong ngành sản xuất như Dell, HP và Asus. Ví dụ như Asus gây ấn tượng nhất khi công bố siêu phẩm laptop ROG 752 dành cho các game thủ được ví như là “Con quái vật máu lạnh”.

Myerson cũng có mặt tại San Francisco để hỗ trợ Asus trong khuôn khổ sự kiện quảng bá cho ROG 752 và khẳng định rằng thiết bị này là sự lựa chọn hoàn hảo với hiệu năng và sức mạnh còn hơn cả Surface Book với vi xử lý đồ họa được tích hợp vào bàn phím. Vấn đề là bạn lựa chọn một sản phẩm như thế nào để phù hợp cho bản thân thôi.

Và một khi người sử dụng đã gia nhập “cộng đồng” của Windows 10, Microsoft sẽ có kế hoạch tổng thể để sử dụng hệ điều hành này như một kênh bán hàng cho các dịch vụ dựa trên đăng ký đang ngày càng tăng lên. Microsoft cũng vấp phải những khó khăn khi kêu gọi và thu hút thêm nhiều nhà phát triển ứng dụng cho kho ứng dụng Windows Store.

Trong bối cảnh thị trường máy tính cá nhân đang “tụt dốc” và chưa có dấu hiệu phục hồi cho đến năm 2017, Microsoft lại mạo hiểm “đánh cược”  khi đặt giá cho sản phẩm mới ngang ngửa Apple. Tuy nhiên, Microsoft đánh giá rằng trong thời gian dài hạn, các sản phẩm dòng Surface cùng các thiết bị của đối tác sẽ giúp định hình vị thế mới cho Windows 10, bất kể tình hình của ngành công nghiệp PC có ra sao.