Vũ khí đó không mới nhưng đã được nâng cấp lên một mức độ hoàn toàn khác. Thậm chí, ngay từ tháng 5/2015, Microsoft đã trải đường sẵn cho bước đi ngày hôm nay bằng sự ra đời của Azure Stack, một bộ sản phẩm giúp bạn xây dựng được một phiên bản trung tâm dữ liệu của riêng mình giống như Microsoft Azure.

Và bây giờ, vũ khí ấy đã lộ diện. Hôm thứ 2 vừa rồi, hãng này đã tuyên bố rằng các hệ thống trên nền tảng Azure Stack từ các hãng Dell EMC, Lenovo và HP Enterprise đã sẵn sàng để chuyển đến tay người tiêu dùng vào tháng 9 này. Cisco và Huawei cũng có kế hoạch giới thiệu hệ thống riêng sớm.

Azure là một dịch vụ dựa trên nền tảng Internet, cho phép bạn tiếp cận khả năng siêu điện toán và không giới hạn dựa trên các trung tâm dữ liệu trên khắp toàn cầu của Microsoft. Khi cài đặt và kết nối kho dữ liệu của bạn với hệ thống của Azure Stack, phí sẽ được tính theo mô hình dữ liệu bạn chọn và số không gian dữ liệu bạn tiêu tốn.

Điều này khá quan trọng với nhiều công ty có thể không muốn hoặc không thể chuyển hạ tầng dữ liệu của họ vào những nền tảng chung như Microsoft Azure, Amazon Web Service hoặc Google Cloud.

Mô hình “Đám mây lai”

Theo thuật ngữ công nghệ, ý tưởng chủ đạo của những mô hình như Azure Stack được gọi là “đám mây lai”.

Điện toán đám mây chung, điển hình như Amazon Web Service và Microsoft Azure đã đem lại vô vàn tiện ích so với hình thức xây dựng trung tâm dữ liệu truyền thống. Trong mô hình cũ, bạn sẽ hiếm khi sử dụng hết không gian của một ổ cứng, gây lãng phí nguồn lực. Nhưng mô hình điện toán đám mây có khả năng tốt hơn nhiều trong việc quản lý tài nguyên. Các tài nguyên được đưa chung vào một không gian lớn, nơi người dùng có thể lấy ra các ứng dụng phần mềm khi cần và sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Dù vậy, Amazon Web Service và Microsoft Azure không phải không có nhược điểm. Đối với các doanh nghiệp trong ngành ngân hàng hoặc y dược, các phòng nghiên cứu hay các tổ chức tương tự, việc tải dữ liệu lên đám mây chung này có quy định chặt chẽ và trên thực tế cũng không khả thi đối với những dữ liệu rất lớn như cơ sở giải mã gen chẳng hạn.

Vậy nên, Azure Stack ra đời để giải quyết nhược điểm này. Nó đem lại giải pháp cho mọi công việc bất chấp nội dung và mục đích là gì mà vẫn đảm bảo sử dụng nguồn lực hiệu quả và các công cụ cho nhà phát triển, ngay trên serve của bạn. Khác biệt nổi bật nữa giữa Microsoft Azure và Azure Stack còn nằm ở khả năng điện toán và không gian lưu trữ dành cho bạn. 

Cùng đầu tư vào mô hình “đám mây lai”, trong khi Amazon và Google chủ yếu bắt tay với các start-up và các công ty ngoài có sẵn công cụ riêng, Microsoft lại tạo được sự độc đáo và thuận tiện hơn với Azure Stack. Cuộc đua điện toán đám mây này hứa hẹn sẽ còn nhiều sự bất ngờ nữa.