- Các tỉnh phía đông Bắc bộ tiếp tục đón không khí lạnh gây mưa phùn, mưa nhỏ và gió nồm ẩm ướt. Hình thái thời tiết này sẽ kéo dài đến ngày 14/3, tức là đến cuối tuần.

Suốt nhiều ngày qua, toàn miền Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội tái diễn tình trạng thời tiết rét kèm mưa phùn, ẩm ướt khó chịu.

Mưa phùn kéo dài khiến độ ẩm không khí tại các tỉnh Đông Bắc Bộ luôn duy trì ở mức cao, trên 95%, gây ra tình trạng nồm ẩm. Hình thái thời tiết này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Đây là hiện tượng thời tiết đặc trưng của miền Bắc, thường xuất hiện sau dịp Tết và kéo dài 1- 2 tuần. Thời điểm này độ ẩm không khí tăng cao, kèm theo mưa phùn triền miên gây ra hiện tượng đọng sương, hơi nước trên bề mặt đồ vật, bất kể chất liệu từ gỗ, đá, kính…

Nguyên nhân chính của trời nồm là do nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào lại gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền. Sự chuyển biến thời tiết từ lạnh sang ấm hoặc nóng càng nhanh, càng đột ngột thì nồm xảy ra càng nhanh, càng mạnh.

{keywords}
Người dân chật vật hong khô quần áo trong những ngày trời nồm ẩm (ảnh: ĐSPL)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm nay (10/3), thủ đô Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc Bộ tiếp tục có tiết trời âm u, mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Mưa nặng hạt trong khoảng đêm và sáng, giảm về buổi trưa và chiều, đến chiều tối thì lại mưa trở lại. Nhiệt độ thấp nhất từ 17 – 20 độ, vùng núi có nơi dưới 16 độ C.

Hiện tượng mưa phùn, nồm ẩm sẽ gây trơn trượt ở nhiều tuyến đường, ảnh hưởng đến việc đi lại. Ngoài ra, người dân không nên mặc quần áo ẩm, tránh các bệnh ngoài da có thể mắc phải. Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên thường xuyên sử dụng đến các đồ điện tử trong nhà để tránh bị ẩm, mốc, hỏng hóc.

Trạng thái thời tiết này còn kéo dài đến ngày 13 - 14/3, mưa phùn, mưa nhỏ chấm dứt trong khoảng đêm và sáng. Sau đó trời sẽ hửng nắng và nền nhiệt tăng lên.

Dự báo thời tiết đêm và ngày 10/3/2015:

- Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi; riêng khu Tây Bắc mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 18 - 21 độ, có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 23 - 26 độ, riêng khu Tây Bắc 30 - 33 độ C.

- Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ: 17 – 20 độ, vùng núi có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 20 – 23 độ C.

- Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía bắc có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; phía nam có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19 - 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 23 – 26 độ, phía nam 27 - 30 độ C.

- Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ : 21 – 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

- Tây Nguyên: Mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ : 17 – 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32 – 35 độ C.

- Nam Bộ: Mây thay đổi, ngày nắng, miền Đông có nơi có nắng nóng, chiều tối có mưa rào vài nơi, đêm không mưa. Gió đông cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32 – 35 độ, miền Đông có nơi trên 35 độ C.

- Hà Nội: Nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : 17 – 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ : 19 – 22 độ C.

L.Lam