- Ông Mai Kiên (ngụ phường 5, TP. Sóc Trăng) - là người đang sở hữu trọn bộ gốc, rễ cây bàng cổ thụ có tuổi đời khoảng 700 năm, mang nhiều linh vật tượng, rắn, rồng, quy, phụng, cọp,...

Xem clip:
 

Ông Mai Kiên làm nghề gỗ hơn 40 năm nay. Cách đây 4 năm, ông mua được gốc cây bàng đá ở ấp Phụng Từ I (thuộc xã Song Phụng, huyện Long Phú, Sóc Trăng) với giá 35 triệu đồng. Theo lời ông Kiên, mặc dù, cây đã chết nhưng chỉ riêng bộ rễ đã nặng đến hàng chục tấn.

“Lúc đó, có một người đàn ông đến kêu bán cây này nhưng tôi từ chối. Rồi vì đam mê và nghề nghiệp 'tránh không khỏi' nên tôi vẫn mua”, ông Kiên nói. Do gốc cây bàng này rất lớn, đường kính ở phần gốc sát đất khoảng 14m, tính cả bộ rễ thì khoảng 25m.

Để đưa được gốc bàng lên, ông thuê gần 20 người hợp sức đào sâu xuống đất, bứng hết rễ cây rồi thuê xe cần cẩu hạng nặng chuyển về TP. Sóc Trăng.

Theo ông Kiên, gốc cây này có nhiều hình thù khác nhau, phía trên giống như một bé trai đứng quay mặt vào trong. Sau khi mua gốc cây về, ông Kiên đã điêu khắc một số phần phụ của gốc, rễ thành hình đầu rắn, rồng, cọp, tượng phật...

Ông Kiên cho hay, nhiều người đến tham gia và khẳng định gốc cây cổ của ông ở Việt Nam chỉ có một. 

"Có người trả giá 2 tỷ, 5 tỷ, thậm chí 35 tỷ đồng nhưng tôi không bán. Làm nghề gỗ trên 40 năm và gặp được bộ gốc, rễ cổ thụ quý như thế này đối với tôi là tài sản vô giá. Tôi sẽ mở phòng trưng bày để khách du lịch tham quan miễn phí", người đàn ông 68 tuổi nói. 

{keywords}
Ông Mai Kiên bên gốc cây bàng hàng trăm năm tuổi

 

{keywords}
Một số phần phụ của bộ gốc, rễ bàng cổ thụ đã được ông Mai Kiên điêu khắc thành hình đầu rắn, rồng, quy, phụng,... rất đẹp mắt 

 

{keywords}
Đầu rắn mãng xà "khủng" được điêu khắc từ gốc cây

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Con beo gỗ được ông Kiên làm từ một phần của bộ gốc, rễ cây bàng cổ thụ

 

{keywords}
Đầu rồng ở một nhánh rễ khác

 

{keywords}
Tượng Phật

 

{keywords}
Ông Kiên cho biết gốc cây này có người trả giá 35 tỷ đồng nhưng ông không bán 

 

{keywords}
Do gốc cây rất có hình dáng độc, lạ nên ông Kiên muốn tạo ra một tác phẩm để mọi người cùng chiêm ngưỡng. Để bảo quản bộ rễ cây, ông Kiên đã đầu tư hơn nửa tỷ đồng để mua thuốc xử lý chống mối mọt.

Thiện Chí

Chiêm ngưỡng gốc cây cổ thụ 'khủng', giá hơn 2 tỷ

Chiêm ngưỡng gốc cây cổ thụ 'khủng', giá hơn 2 tỷ

Gốc cổ thụ có chiều dài 4,5m, ngang 3,5 m, chiều cao hơn 1m, nặng hơn 4 tấn có xuất xứ từ nước Lào, ước trị giá hơn 2 tỷ đồng...

Nửa thế kỷ chăm 12 gốc cây, lão nông đổi đời không ngờ

Nửa thế kỷ chăm 12 gốc cây, lão nông đổi đời không ngờ

Từ đất hoang đồi núi trọc giờ đã thành vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, từ cuộc sống nghèo khó đổi đời thành giàu có,... Sau nửa thế kỷ nhìn lại sự đổi thay, tất cả giống như một giấc mơ đẹp đã thành hiện thực.

Siêu phẩm tiền tỷ: Gốc cây trăm tuổi nửa sống nửa chết

Siêu phẩm tiền tỷ: Gốc cây trăm tuổi nửa sống nửa chết

Một tác phẩm nghệ thuật sinh động. Người xem ngỡ như “cây chết” vì không để ý những đọt non đang trổ ở đầu cành…

Gốc cây huyền sử ngàn năm giá tiền tỷ của đất Việt

Gốc cây huyền sử ngàn năm giá tiền tỷ của đất Việt

Nhiều gốc cây, khúc gỗ tưởng chừng như đã mục nát dưới sông suối bỗng dưng trở thành báu vật khi được phát hiện. Gắn với nó là bao nhiêu câu chuyện ngàn năm huyền thoại khiến cho ai cũng muốn được một lần chiêm ngưỡng.

Chuyện lạ: Nhặt được những gốc cây 'mục' tiền tỷ

Chuyện lạ: Nhặt được những gốc cây 'mục' tiền tỷ

 Những gốc cây, khúc gỗ nhặt được ở sông suối vô tình đã trở thành những báu vật có giá tiền tỷ đối với không ít người dân.