Trên chợ mạng gần đây xuất hiện một loại miến đặc biệt, được tiểu thương chào bán, nhìn thoáng qua tưởng là sợi phở. Tuy nhiên, khi hỏi ra thì đây là loại miến dong thái tay của người dân Mường Phăng, tỉnh Điện Biên.

Chị Hiền Hoàng, một tiểu thương ở Điện Biên chuyên bán lẻ và sỉ loại miến này, cho biết, miến dong sợi to được chế biến từ củ dong riềng tự trồng theo phương thức thủ công, được chính những người dân bản Thái làm hoàn toàn bằng tay, rất công phu theo cách truyền thống. Khác với các loại miến khác được thái sợi nhỏ, loại miến này được thái sợi to dạng phở trông rất lạ mắt.

Miến dong sợi to được chế biến từ củ dong riềng tự trồng theo phương thức thủ công

Nhìn bề ngoài, những sợi miến có màu đen trong veo, thơm đặc trưng, với hương vị của vùng sơn cước. Vì được làm từ bột củ dong riềng nên loại miến sợi to này mềm nhưng có độ dai, không bị nát, không bết dính vào nhau và nhất là không trương khi chế biến như các loại miến khác. 

Do không chứa tinh bột đường nên miến sợi to thái tay rất phù hợp với những người đang phải ăn kiêng, như người bị tiểu đường, tim mạch, huyết áp, ung thư, táo bón hay muốn giảm cân...

“Loại miến dong này được các gia đình ở đây sử dụng hàng ngày, có thể nấu nhiều món khác nhau như nấu mì, làm phở xào, trộn gỏi hay thả lẩu,... ăn đều ngon và rất hợp.

Khi muốn sử dụng cũng rất nhanh chóng, chỉ cần đem miến ra ngâm trong nước lạnh từ 10-15 phút. Thời gian nấu chỉ trong vòng 5-7 phút là miến đã chín”, chị Hiền Hoàng cho hay.

Khác các loại miến khác được thái sợi nhỏ, loại miến này thái sợi to dạng phở trông rất lạ mắt.

Hiện 1kg miến mộc thái sợi to có giá 80.000-90.000 đồng/kg. Dù bán với giá đắt hơn gấp đôi loại miến thông thường, nhưng miến dong sợi to làm ra bao nhiêu khách đặt mua bấy nhiêu. Thậm chí, nhiều khách hàng cùng nhau mua chung một lần cả 50kg.

Dù đã quá quen thuộc với những sợi miến nhỏ truyền thống, nhưng khi thấy trên chợ mạng nhiều tiểu thương bán loại miến sợi to này, chị Nguyễn Thị Nguyệt (Lê Lợi, Hà Đông) cũng tò mò thử đặt mua về ăn để đổi vị. Nào ngờ ăn một lần, chị Nguyệt cũng rất ấn tượng.

“Tối đó nhà mình ăn lẩu riêu cua nên hết bún và phải lấy miến dong sợi to ra ăn thử. Nhúng lẩu mà miến dai, ngon, không bị nát và thơm mùi dong riềng khiến cả nhà đều khen. Từ đó, mình thường đặt mua 5kg cùng lúc về ăn dần”, chị Nguyệt chia sẻ. 

Loại miến sợi to này thơm, mềm, dai, không bị nát và nhất là không trương như các loại miến khác.

Bà nội trợ này cho hay, loại miến đặc sản của người Điện Biên có 2 loại sợi. Sợi thái nhỏ có giá bán 80.000 đồng/kg, loại sợi thái to là 90.000 đồng/kg.

“Nhà mình hay đặt mua loại sợi thái to vì loại này ngon xuất sắc. Sợi miến dày, to, dai sần, sánh, không trương không nát. Mang ra nhúng lẩu, nấu miến gà, miến mọc thì siêu ngon. Thích nhất hôm nào lỡ nấu nhiều không ăn hết để hôm sau nấu lại vẫn không bị nhũn, nát chút nào. Khi ăn không bị bở, ăn vào không bị đầy hơi, không xót ruột khó chịu”, chị Nguyệt nói.

Một điều nữa khiến bà nội trợ này, khi đã vài lần mua miến dong thái tay Điện Biên là không muốn mua miến truyền thống nữa, bởi nó được làm từ bột củ dong riềng nên không chất tẩy trắng, không pha bột, không hàn the, không chất bảo quản. 

“Tết này mình sẽ đặt mua khoảng 10kg miến thái tay sợi to để biếu họ hàng ăn Tết. Dù sợi miến đen, sợi to nhỏ không đều, rối nhưng chất lượng thì không chê vào đâu được”, chị nhận xét. 

Thảo Nguyên